Bí thư Đinh La Thăng:"Vấn đề giao thông TP cũng là của Quốc gia"

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/02/2016 06:50

Các vấn đề phối hợp cần làm ngay của TP là thái độ phục vụ người dân, thu phí, nạn xe dù bến cóc, nhổ bỏ biển báo bất hợp lý...

hi
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT báo cáo về nguyên nhân chậm tiến độ các dự án trên địa bàn TP.HCM.

Chiều ngày 27/2 tại UBND TP.HCM đã diễn ra Hội nghị phối hợp công tác giữa Bộ GTVT và UBND TP.HCM. Tham dự Hội nghị về phía TP.HCM có ông Đinh La Thăng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo, sở, ban, ngành thành phố. Về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục tham dự.

Phát biểu tại hội nghị thay mặt Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường gửi lời cảm ơn lãnh đạo TP.HCM đã tạo điều kiện để Bộ GTVT phối hợp làm việc, tổng hợp quy hoạch giao thông trên địa bàn thành phố để thúc đẩy phát triển các dự án.

h2
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo tiến độ các dự án giao thông đạt được trong thời gian qua trên địa bàn TP.HCM đồng thời đưa ra một số phương hướng triển khai trong thời gian sắp tới cũng như một số các kiến nghị chung của Bộ GTVT và UBND thành phố.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều công trình, dự án bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, không có quỹ đất sạch. Thành phố mong muốn có quỹ đất sạch để giao cho nhà đầu tư nhưng rất khó vì ngân sách không đủ”. Trước tình trạng trên Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải dứt điểm những việc tồn đọng, không thể để các dự án triển khai quá chậm, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là vấn đề kẹt xe triền miên”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, việc huy động vốn các dự án hiện nay còn rất khó, nên phải thực hiện các cơ chế một cách tốt nhất, chúng tôi đề nghị phải có một nhóm nghiên cứu để xử lý được bài toán huy động vốn đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố.

Nói về tốc độ thi công các dự án cao tốc, chống ùn ứ cửa ngõ Tân Sơn Nhất, và triển khai sân bay Long Thành.... Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh vấn đề giao thông của thành phố chính là vấn đề giao thông của quốc gia vì TP.HCM là đầu mối đầu tàu, dự án nào mà Bộ GTVT làm tại TP.HCM cũng là nhiệm vụ quốc gia. Đến bao giờ TP.HCM mới thu phí tự động không phải dừng xe để giảm ùn tắc giao thông. Các đồng chí phải xác định được trong 5 năm tới chúng ta sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu dự án và cần bao nhiêu nguồn vốn”.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Thời gian vừa qua một số dự án giao thông tại TP.HCM chậm trễ với nhiều lý do khác nhau. Trong thời gian tới những công việc thuộc về thành phố chúng tôi sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành quyết liệt xử lý đẩy nhanh tiến độ nếu những vướng mắc vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ chủ động làm việc với Bộ GTVT sớm giải quyết một cách quyết liệt. Trước sự gia tăng dân số của thành phố các cơ quan chức năng thành phố phải chủ động phân luồng giao thông, giải quyết vấn đề kẹt xe, phải quyết liệt xử lý chứ không phải khó mà bó tay”.

h3
Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành quyết liệt xử lý đẩy nhanh tiến độ các dự án chậm tiến độ.

Kết luận hội nghị Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định: “Tôi mong muốn Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với thành phố để nâng cao năng lực quản lý nhà nước vận tải cũng như đẩy nhanh chất lượng, tiến độ các dự án giao thông trên địa bàn thành phố. Trách nhiệm nào thuộc về thành phố thì TP phải làm cho tốt, cái nào trách nhiệm của Bộ GTVT thì Bộ làm cho nhanh. Chúng ta phải xác định mục tiêu xây dựng hạ tầng giao thông thành phố đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố. Cần sớm hoàn thiện quy hoạch giao thông trên toàn thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 bởi giao thông là đi trước một bước nên chúng ta phải cập nhật, bổ sung thường xuyên. Hoàn thiện thể chế chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật, các công trình giao thông trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu hội nhập nhưng vẫn phải đáp ứng phù hợp với Việt Nam”.

h4
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo tại hội nghị. 

"TP.HCM rà soát lại toàn bộ đất đai cho thuê trên địa bàn thành phố nếu sử dụng không hiệu quả thì thu hồi bố trí đất cho giao thông, bãi đỗ xe. Đất giành cho hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố khá thấp hơn so với tỷ lệ quy định. Tôi yêu cầu chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe. Còn chỗ nào mà thấy cho phép sử dụng vỉa hè lòng đường được thì cho luôn, không thu phí nữa. Thành phố và Bộ GTVT phải cụ thể hóa đầu tư, các dự án đã có nhà đầu tư phải khẩn trương làm ngay như vậy mới đáp ứng được sự phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận