Bị ngừng cung cấp nhiên liệu, SpiceJet phải tạm dừng các chuyến bay

Bạn đọc 22/12/2014 11:44

Hãng hàng không SpiceJet của Ấn Độ đã phải tạm dừng các chuyến bay của mình sau khi các công ty cung cấp nhiên liệu từ chối tiếp nhiên liệu cho máy bay của hãng này.


2

SpiceJet – Hãng hàng không lớn thứ 4 Ấn Độ đang phải đối mặt với khoản nợ lên đến 314 triệu USD

Nguyên nhân chính của việc từ chối tiếp nhiên liệu xuất phát từ khoản nợ khổng lồ của hãng hàng không dân dụng này, trong đó nhiều chủ nợ là các công ty dầu khí. Hiện nay, SpicaJet là hãng hàng không lớn  thứ 4 của Ấn Độ dựa trên thị phần.

Các quan chức  hàng không dân dụng Ấn Độ đã tạm hoãn thi hành việc thu nợ đối với SpicaJet. Ngoài ra, các công ty dầu khí trực thuộc Chính phủ sẽ được yêu cầu cung cấp tín dụng cho hãng  với thời hạn đến 15 ngày.

Bộ hàng không dân dụng Ấn Độ còn cho biết,  các ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng sẽ được đề nghị cho vay đến 94 triệu USD, những khoản vay này sẽ được bảo lãnh bởi Chủ tịch của SpiceJet – Kalanithi Maran.

Theo các nguồn tin tại Ấn Độ cho biết, Chính phủ đang nỗ lực nhằm duy trì nguồn việc làm của SpiceJet và ngăn chặn thảm họa kinh tế do SpiceJet gây ra nếu công ty này phá sản giống như trường hợp phá sản của Kingfisher Airline vào năm 2012.

“Không hề có 1 chuyến bay nào của SpiceJet có thể cất cánh vào ngày thứ 4 tuần trước, do các hãng dầu khí đã từ chối cung cấp nguyên liệu” – theo đại diện hãng cho biết.

Hiện tại, SpiceJet đang “ôm” một khoản nợ trị giá 314 triệu USD và hãng đang tìm mọi cách để huy động nguồn vốn.

Từ tháng 9 năm nay, SpiceJet đã cắt giảm tới 1/3 đội bay, hủy khoảng 12 chuyến/ngày cho tới hết năm.

Tháng 12 trong năm là thời điểm bận rộn của các hàng không Ấn Độ. Tuy nhiên, những ai  đã đặt vé của SpicaJet cảm thấy lo lắng cho chuyến bay của mình.

Sau quyết định hủy chuyến đột xuất của SpicaJet đã khiến cho hàng ngàn khách bị kẹt tại các sân bay. Tuy nhiên, các hãng hàng không đối thủ dự kiến sẽ đạt tăng trưởng ngắn hạn nếu khách hàng đặt vé của SpicaJet chuyển sang sử dụng dịch vụ của các hãng này. Ngoài ra, giá chuyến của các đường bay phổ biến đều đồng loạt tăng lên sau sự kiện của SpiceJet.

Rất nhiều nhà phân tích cho biết, sự  sụp đổ của SpicaJet là điều không thể tránh được. Các vấn đề của hãng đã quá trầm trọng và không thể giải quyết được nếu thiếu những khoản đầu tư khổng lồ.

Sự  sụp đổ của SpiceJet đã giáng một đòn mạnh cho nền công nghiệp hàng không Ấn Độ trong khi những ảnh hưởng tiêu cực của sự  sụp đổ của Kingfisher vào 2012 vẫn còn tác động mạnh mẽ. Ngoài ra, đây còn là sự cảnh tỉnh đối với cả nền công nghiệp hàng không trên toàn thế giới rằng cuộc chiến giá cả sẽ mang tới sự phát triển không bền vững.

Ý kiến của bạn

Bình luận