Bị cấm bay sau tuyên bố có khả năng xâm nhập vào hệ thống điều khiển

Bạn đọc 23/04/2015 07:07

Hàng hàng không United Airlines đã phát lệnh cấm bay đối với một nhà nghiên cứu hàng không sau khi người này tuyên bố có khả năng đột nhật vào hệ thống máy bay trên mạng xã hội.


United Airline tự tin cho rằng máy bay của mình hoàn toàn không thể bị xâm nhập

United Airline tự tin cho rằng máy bay của mình hoàn toàn không thể bị xâm nhập

Được biết, nhà nghiên cứu an ninh hàng không Chris Roberts đang trên đường từ Colorado tới San Francisco để tham dự một hội nghị về an ninh.

Trước đây đông đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng mình có khả năng điều khiển cho các mặt nạ oxy bật khỏi khoang chứa.

Mặc dù đã ban lệnh cấm bay, nhưng đại diện của United Airlines vẫn tự tin cho rằng hệ thống điều khiển của máy bay hãng hoàn toàn đảm bảo an ninh và không thể bị đột nhập.

Ông Roberts là nhà sáng lập của công ty an ninh mạng One World Labs, công ty này tập trung vào việc tìm ra những lỗ hộng trong các hàng rào an ninh và gửi cảnh báo tới các chủ sở hữu trước khi các lổ hổng bị khai thác bởi tội phạm mạng.

Vào thứ 4 tuần trước, ông Robets cũng đã bị dưa vào danh sách cấm bay của một hãng hàng không khác. Chiếc laptop của ông đã bị thu giữ và FBI đã tra vẫn ông hàng giờ sau đó.

Trước đấy, ông cũng đã được hãng thông tấn phỏng vấn liên quan đến vấn đề an ninh công nghệ đối với ngành hàng không. Ông cho biết, mình có thể kết nối với máy bay thông qua một laptop dưới gầm máy bay, qua đó thu được các dữ liệu quan trọng về tình trạng động cơ, nhiên liệu và hệ thống quản lý bay.

Liên quan đến lệnh cấm bay, phát ngôn viên của United Airlines cho biết “Đối với trường hợp ông Robets tuyên bố về khả năng đột nhập vào máy bay, chúng tôi đã đi đến quyết định cấm bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn”

“Tuy nhiên chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng hệ thống điều khiển máy bay của mình hoàn toàn không thể bị xâm nhập. Ngoài ra hành động trên đã vi phạm vào chính sách bay của hãng, trong trường hợp đe dọa xâm nhập vào thiết bị máy bay”.

Hà Vũ (theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận