Bệnh viện Việt Đức: Còn 7% nạn nhân TNGT dương tính với cồn trong Tết

Hoạt động Ban ATGT 28/01/2020 14:38

Trong 4 ngày Tết vừa qua, số ca tiếp nhận bệnh nhân liên quan đến TNGT tăng nhẹ so với năm trước, nhưng số nạn nhân dương tính với cồn giảm mạnh.

0
Ủy ban ATGT Quốc gia trao quà động viên cho một số gia đình có người thân là nạn nhân TNGT điều trị tại bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Sáng 28/1 (mùng 4 Tết), Ủy ban ATGT Quốc gia đã tới thăm nạn nhân TNGT, động viên kíp trực tại bệnh viện Việt Đức trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, PGS.TS Trần Đình Thơ - Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết, trong 4 ngày Tết (tính từ 22/1 đến 26/1, tức từ 28 Tết đến mùng 2 Tết), Bệnh viện tiếp nhận 304 trường hợp TNGT, tăng lên so với năm 2019 là 283 trường hợp. Tuy nhiên, chỉ có 21 trường hợp TNGT mà nạn nhân dương tính với nồng độ cồn, tương đương với khoảng 7%. Tất cả các trường hợp nhập viện do TNGT đều được kiểm tra nồng độ cồn.

DSC03294
PGS.TS Trần Đình Thơ - Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức khẳng định, số ca tiếp nhận nạn nhân TNGT dương tính với nồng độ cồn giảm mạnh còn khoảng 7% trong 4 ngày Tết (từ 29 Tết đến mùng 2 Tết).

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, tính trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, con số nạn nhân TNGT giảm rõ rệt so với Tết Kỷ Hợi 2019. Trong 4 ngày nghỉ Tết (từ 29 Tết đến mùng 2 Tết), con số khám chữa bệnh liên quan đến TNGT là 20.292 trường hợp, giảm 17,4% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019 (24.581 trường hợp).

“Các địa phương cũng chia sẻ với chúng tôi rằng, lượng người khám, chữa bệnh do TNGT trong năm nay đã giảm khá nhiều so với năm trước”, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa cho biết.

DSC03295
Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, trong 4 ngày nghỉ Tết giảm 17,4% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019.

Một số hình ảnh tại chuyến thăm:

1Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia do Phó Chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng dẫn đầu thăm nạn nhân TNGT, động viên kíp trực tại bệnh viện Việt Đức trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

2Những ca chấn thương nặng nhất tại bệnh viện Việt Đức đều có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

3Số ca nhập viện Việt Đức do TNGT tăng nhẹ so với cùng kỳ dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2019, nhưng số ca dương tính với cồn giảm mạnh.

4Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao quà của Đoàn công tác cho gia đình có nạn nhân TNGT đang điều trị trong dịp Tết Nguyên đán tại Bệnh viện Việt Đức.

8Một nạn nhân TNGT đang phải cắt tóc để điều trị.

9Theo người nhà của nạn nhân, khi xảy ra tai nạn, gia đình chưa biết là nạn nhân có đội mũ bảo hiểm hay không, bởi gia đình nhận được tin thì nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu.

7Ghi nhận của Tạp chí GTVT, trong kỳ nghỉ Tết năm nay, khu vực cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức vắng hơn so với năm trước.

6Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao quà của Đoàn công tác cho gia đình có nạn nhân TNGT đang điều trị trong dịp Tết Nguyên đán tại bệnh viện Việt Đức.

5Anh Ngô Văn Ngọc - cha nạn nhân Ngô Văn Tuấn (19 tuổi, tỉnh Hưng Yên)  cho biết, con anh trên đường đi học về sớm vào hôm 24 Tết đã va chạm với xe tải dẫn tới chấn thương nặng. Cả Tết vừa qua, gia đình anh phải túc trực tại bệnh viện để chăm sóc con trai. Nạn nhân Ngô Văn Tuấn được chẩn đoán hiện tạm liệt 2 tay, 2 chân do chấn thương vùng đầu

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, Bệnh viện Việt Đức là tuyến cuối và là nơi điều trị những trường hợp TNGT nghiêm trọng. Chính vì vậy, đây cũng là nơi phản ánh được bối cảnh chung của thực trạng TNGT. Số lượng bệnh nhân TNGT tại Bệnh viện Việt Đức không giảm có thể một phần do các trường hợp TNGT ở các tỉnh, thành khác thường được đưa dồn về đây.

DSC03301
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc đánh giá, tổng quan tình hình TTATGT tương đối tốt; số vụ và số số người bị thương do TNGT đều giảm sâu, nhưng số người tử vong có chiều hướng gia tăng. 

“Ban ATGT nhiều địa phương trên cả nước đã trao đổi trực tiếp với tôi và cho biết, TNGT cũng như các ca cấp cứu do TNGT tại các bệnh viện đều giảm so với cùng kỳ đợt Tết năm trước. Riêng trong ngày mùng 3 Tết, số liệu của Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết đã giảm 28% số ca cấp cứu liên quan đến TNGT. Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Y Tế, Bộ Công an đều cho thấy, số vụ TNGT giảm, nhưng số người tử vong do TNGT có chiều hướng tăng lên”, Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng chia sẻ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận: “Cho đến hôm nay có thể đánh giá tổng quan là tình hình TTATGT tương đối tốt; số vụ và số số người bị thương do TNGT đều giảm sâu, nhưng số người tử vong có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là ngày 29 Tết và mùng 1 Tết là 2 ngày tăng đột biến TNGT. Hiện, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các cơ quan chức năng của ngành Công an có phân tích sâu để đánh giá thêm xem nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự gia tăng đột biến trong 2 ngày này”.

Theo số liệu của ngành y tế, số ca tiếp nhận TNGT giảm 17% đã phản ánh thực trạng TTATGT chuyển biến tốt hơn rất nhiều so với năm trước. Trong khi năm nay, lượng phương tiện, mật độ giao thông gia tăng cao, thì TNGT được kiềm chế.

Số vụ TNGT và số người bị thương giảm mạnh đã minh chứng cho hiệu quả của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019. Số liệu từ các bệnh viện lớn trên cả nước, điển hình là Việt Đức và Chợ Rẫy cho thấy, số ca nhập viện do TNGT dương tính với nồng độ cồn đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

Tại Bệnh viện Việt Đức, những ca chấn thương nặng nhất do TNGT đều có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn, đồng thời đều chủ yếu xảy ra tại các vùng nông thôn. Tại khu vực cấp cứu, chị Nguyễn Thị Hội (tỉnh Hưng Yên) chua xót kể lại, con trai chị là Nguyễn Hữu Anh (16 tuổi) sau khi đến nhà cô giáo chúc Tết và ăn uống, khi về được bạn đèo và gặp nạn. Nạn nhân Nguyễn Hữu Anh bị chấn thương khu vực nội tạng.

Ngày 27/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành Công điện 01/2020 chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trong những ngày còn lại của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng như tiếp tục thực hiện Công điện 1658 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân.

Trong các giải pháp được chú trọng, trước tiên là đối với lực lượng tuần tra kiểm soát cần tiếp tục duy trì phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT; tiếp tục tập trung vi phạm nồng độ cồn; tăng cường lực lượng xử lý vi phạm tại khu vực nông thôn; tăng cường phương án điều tiết giao thông khi người dân quay trở lại các thành phố lớn sau kỳ nghỉ Tết;…

Ý kiến của bạn

Bình luận