Bệnh nhân ung thư chết vì tin tưởng công cụ tìm kiếm Baidu

Xã hội 11/05/2016 09:05

Một sinh viên ngành khoa học máy tính, 21 tuổi, học tại trường Đại học Tây An, qua đời tháng trước vì căn bệnh ung thư hiếm gặp.

 

127602
 

Theo hãng tin Reuters, Wei Zexi được chẩn đoán bị một khối u ác tính hoạt dịch năm 2014. Do đọc quảng cáo trên Baidu, anh đã lựa chọn phương thức điều trị của một bệnh viện ở Bắc Kinh thay vì phương thức điều trị phẫu thuật truyền thống cho loại ung thư của anh.

Trước khi qua đời hồi tháng trước, anh Wei đã viết một bài đăng trên website, trong đó cho biết anh đã vay mượn 30.000 USD để chi trả cho điều trị nhưng không thành công. Anh cáo buộc bệnh viện thổi phồng tính hiệu nghiệm của phương thức điều trị này và lên án Baidu là "độc ác" vì xếp những kết quả tìm kiếm thông tin y tế theo số tiền quảng cáo được chi trả.

Hiện nay, kết quả tìm kiếm của Baidu bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tiền quảng cáo, ảnh hưởng đến tính khách quan, khiến người dùng dễ bị nhầm lẫn. Trong quý đầu tiên của năm 2016, Baidu đã công bố doanh thu tăng mạnh. Lợi nhuận tính đến cuối tháng Ba của hãng đạt con số 2,45 tỷ USD (khoảng 9,58 tỷ nhân dân tệ), tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. "Chúng tôi đã có khởi đầu tồi tệ khi sang năm 2016 nhưng quý này chúng tôi đã đạt được tiến triển đáng kể trong thực thi sứ mệnh của chúng tôi kết nối người dùng với thông tin và dịch vụ", ông Robin Li, CEO Baidu nói.

Bài viết đã gây ra làn sóng chỉ trích nhắm vào việc dành ưu tiên cho những kết quả tìm kiếm Internet được trả tiền.

Sau đó, nhà chức trách Bắc Kinh đã tiến hành điều tra Baidu và mới đây nhất đã yêu cầu Baidu phải thay đổi cách trình bày kết quả.

Về phía Baidu, hãng cho biết đã gửi lời chia buồn đến gia đình Wei Zexi và đã ngay lập tức tiến hành điều tra vụ việc.

Trong một lá thư gửi nhân viên hôm qua, CEO Baidu đã kêu gọi nhân viên của mình đặt các giá trị cuộc sống lên trên lợi nhuận. "Nếu chúng ta mất sự ủng hộ của người dùng, chúng ta đánh mất giá trị của chính mình và Baidu sẽ thực sự bị phá sản chỉ trong có 30 ngày", ông Robin Li nhắn nhủ nhân viên.

Baidu cũng cho biết họ sẽ tuân thủ quyết định của cơ quan quản lý. Hãng sẽ đánh giá lại mọi thứ trong các mô hình kinh doanh và sản phẩm, kể cả khi nó có thể tác động tiêu cực đến doanh thu của hãng.

Dư luận Trung Quốc – cả trên mạng lẫn truyền thông - đã chỉ trích kịch liệt cách Baidu xử lý quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế nhạy cảm.

"Những ngày này, bất cứ khi nào đêm xuống, tôi nghĩ: Tại sao mọi người sử dụng các sản phẩm của Baidu không còn yêu thích chúng ta nữa?", ông Li viết. "Sự phẫn nộ này lớn hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng nào mà Baidu đã trải qua".

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Baidu trở thành xấu xa trong mắt dư luận vì xử lý quảng cáo và blog y tế. Trước đây, họ đã thay đổi các yếu tố trong mô hình kinh doanh để đáp lại đòi hỏi của công chúng.

Còn bạn, đã bao giờ bạn là nạn nhân của quảng cáo, đặc biệt về sức khoẻ trên các công cụ tìm kiếm chưa? Hy vọng thông tin về scandal của Baidu ở Trung Quốc có thể giúp chúng ta tránh được các bẫy quảng cáo trên kết quả tìm kiếm.

Ý kiến của bạn

Bình luận