Bến xe, nhà ga, sân bay phía Nam: Đã sẵn sàng phục vụ dịp Tết

Hoạt động Ban ATGT 21/12/2016 05:58

Để đảm bảo ATGT trong dịp Tết 2017, Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ cùng các cơ quan có liên quan đã triển khai nhiều kế hoạch trong những tháng cuối năm.

Hình 2 - Đảm bảo ATGT thủy dịp lễ tết
Đảm bảo ATGT đường thủy dịp lễ, tết

Đẩy mạnh ATGT đường thủy, đường bộ dịp lễ, Tết 2017

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Văn Sới - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là nơi tập trung hàng hóa của các tỉnh, thành xung quanh, bên cạnh còn nhiều du khách sử dụng các phương tiện đường thủy để tham quan, du lịch. Do đó, để đảm bảo ATGT trong dịp Tết 2017, Thanh tra Sở cùng các cơ quan có liên quan đã triển khai nhiều kế hoạch trong những tháng cuối năm.

Trong thời gian cao điểm của mùa lễ hội, lực lượng Thanh tra Sở sẽ duy trì kiểm tra hoạt động vận chuyển hành khách tại các bến khách ngang sông, các bến thủy nội địa, bến tàu du lịch; kiên quyết đình chỉ ngay các bến hoạt động không phép, các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Nếu các doanh nghiệp tự ý chở quá số người quy định hoặc người không đủ điều kiện quy định điều khiển phương tiện, thiếu trang thiết bị ATGT thì phương tiện đó sẽ bị xử phạt nặng hoặc dừng hoạt động.

Thanh tra Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện công tác chỉ dẫn, phân luồng giao thông nhằm giảm thiểu tối đa TNGT đường thủy, đồng thời kiểm tra hệ thống bến bãi, cầu dẫn, biển báo hiệu và các điểm neo đậu phục vụ vận chuyển hàng hóa thuộc địa bàn quản lý; tổ chức, kiểm tra, sắp xếp các phương tiện neo đậu tại các khu vực chợ nổi; ngăn chặn và xử lý kịp thời các bến bãi, cầu dẫn lên xuống, hàng hóa không đủ điều kiện tiêu chuẩn đảm bảo an toàn; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý vi phạm đối với các trường hợp khai thác cát không đúng vị trí cấp phép. Các trường hợp lấn chiếm luồng tàu chạy nếu không có phương án đảm bảo ATGT và vi phạm trong công tác bảo vệ công trình giao thông thủy sẽ bị xử lý nghiêm.

Về lĩnh vực đường bộ, Thanh tra Sở cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về chất lượng công trình giao thông, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT, điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ UTGT trên địa bàn, đề xuất biện pháp khắc phục kịp thời; chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải dọc QL1, QL91…; phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra các tuyến trọng điểm, các điểm đầu mối giao thông như bến tàu, bến xe, bến thủy nội địa, các điểm dừng, đón, trả khách; tập trung xử lý nghiêm đối với các phương tiện chở quá tải trọng cho phép, hết niên hạn kiểm định, tự ý thay đổi kết cấu kỹ thuật xe ô tô và kích thước thùng chở hàng xe ô tô tải.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, sẽ xử lý nghiêm đối với các hành vi kinh doanh vận tải trái phép, hoạt động sai tuyến đã đăng ký, đón trả khách không đúng quy định, qua đó đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm TTATGT đối với các công trình đang thi công, các dự án hoàn thành trước khi đưa vào khai thác sử dụng.

Theo ông Bùi Quang Thái - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau, trong tháng cao điểm cuối năm, Thanh ra Sở chú trọng công tác đảm bảo ATGT đường thủy trên địa bàn, kết hợp với lực lượng CSGT, phòng kinh tế huyện và các xã Phong Điền, Phong Lạc huyện Trần Văn Thời buộc 27 trường hợp cam kết tháo dỡ tất cả các dây đăng đáy ngang sông; kiểm tra nhắc nhở một chủ hộ cất nhà lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng đường thủy nội địa; kết hợp với các ngành chức năng gắn 3 biển báo hiệu đường thủy tại các ngã ba, ngã tư sông giao nhau, thanh thải 32 đăng cá kèo trên sông và 113 cọc và các chướng ngại vật khác.

Để công tác này được đảm bảo, lực lượng Thanh tra Sở cũng đã  kiểm tra nhắc nhở 30 chủ bến thủy nội địa, 10 chủ bến khách ngang sông và thanh thải 327 chướng ngại vật… Do tính chất quan trọng của việc đảm bảo an toàn đường thủy nội địa và tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, Thanh tra Sở cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nhận thức cao hơn nữa việc chấp hành luật pháp và công tác tự đảm bảo an toàn cho chính phương tiện của mình. 

Hình 1 - siết chặt công tác bán vé xe khu
Khu vực bán vé tại Bến xe Miền Tây

Kiểm soát chặt chẽ mức phụ thu vé xe dịp lễ, Tết 2017

So với năm trước thì lịch nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 ít hơn 2 ngày, do đó công tác kiểm soát, bán vé và đảm bảo lượng xe đáp ứng cho người dân đang được các bến xe lớn ở TP. Hồ Chí Minh triển khai nhanh chóng.

Ông Kiều Nam Thanh - Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, trong dịp Tết năm nay, Bến xe Miền Tây đã lên kế hoạch tăng cường xe trong những ngày cao điểm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải để thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường, giải tỏa khách tại chỗ vào những ngày cao điểm. Về việc kiểm soát vé xe, ông Thanh cho biết năm nay giá vé từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây tăng không quá 40% giá vé so với ngày thường. Theo kế hoạch, việc tăng giá vé xe thực hiện trong 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết nhằm bù đắp chiều xe chạy rỗng từ các địa phương về thành phố không có khách. Riêng tuyến từ bến xe miền Tây đi Nha Trang tăng không quá 60% .

Theo lãnh đạo Bến xe Miền Tây, lượng hành khách đi về quê ăn Tết năm 2017 sẽ tương đương với năm trước. Dự kiến ngày cao điểm có khoảng 54.000 - 58.000 hành khách đi mỗi ngày, trong đó hành khách từ TP. Hồ Chí Minh đi nhiều nhất là tuyến Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Bến xe sẽ chính thức bán vé từ ngày 7/01/2017 cho hành khách có nhu cầu mua vé đi lẻ hoặc tập thể về quê ăn Tết. Bến xe cũng kiến nghị Sở GTVT tăng cường khoảng 60 xe buýt chở khách về các tỉnh để không xảy ra ùn ứ khách ở bến xe.

Đối với Bến xe Miền Đông, trong dịp Tết Dương lịch năm 2017 với thời gian nghỉ Tết cận ngày với Tết Nguyên đán, do đó dự báo lượng hành khách sẽ tăng hơn so với ngày thường nhưng không cao trên một số tuyến đường từ Bình Định trở vào các tỉnh phía Nam và khu vực Tây Nguyên… Với dự báo trên thì việc điều động xe trái tuyến và chuẩn bị một số công tác khác (cấp lệnh vận chuyển, cấp phù hiệu cho xe tăng cường) sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Dương lịch.

Đối với kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán, dự báo sản lượng hành khách thông qua Bến xe Miền Đông trong dịp này tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu vào từ ngày 22 - 28/12 (âm lịch). Mức phụ thu bến xe áp dụng không quá 20% từ ngày 9 - 13/01/2017 (12 - 16/12 âm lịch). Phụ thu không quá 40% từ ngày 14 - 16/01/2017 (17 - 19/12 âm lịch) và mùng 01 - 3 Tết (tức ngày 28 - 30/01/2017). Phụ thu không quá 60% từ ngày 17 - 27/01/2017 (tức ngày 20 - 30/12 âm lịch). Bến xe cũng đã khuyến cáo hành khách nên mua vé trong bến để tránh tình trạng bị chèn ép vé ở bên ngoài.

Để đảm bảo ổn định hoạt động, cân đối được số lượng phương tiện, đề nghị các đơn vị vận tải nếu có nhu cầu điều chỉnh xe từ hình thức ủy thác cho Bến bán vé sang tự tổ chức bán vé hay thay đổi chất lượng phục vụ (loại giá vé) thì có kế hoạch gửi Bến trước ngày 10/01/2017. Nếu sau thời điểm trên Bến xe sẽ tạm thời không giải quyết. Các đơn vị doanh nghiệp vận tại phải xây dựng kế hoạch bán vé trước, tăng cường phương tiện, biểu đồ chạy xe dịp Tết và gửi về hai đầu Bến trước ngày 15/01/2017. Đây là cơ sở để Bến xe xem xét, giải quyết, làm thủ tục cho phương tiện xuất, nhập bến. Các đơn vị vận tải cần lưu ý vận tốc chạy xe, tình trạng đường sá để xây dựng biểu đồ chạy xe cho phù hợp, đảm bảo thời gian xe quay vòng và thời gian nghỉ ngơi của lái xe để phục vụ hành khách tốt nhất cũng như đảm bảo ATGT.

Hiện tình trạng còn nhiều nhà xe hoạt động trên các tuyến thuộc tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam, Nha Trang, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột, Bình Định… thường xuyên tập trung hành khách vào các tụ điểm “xe dù” thuộc các khu vực quận 1, quận 5, quận 10, quận Tân Phú và Tân Bình, bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh để đi lại. Bến xe cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra để đảm bảo quyền lợi cho hành khách cũng như tạo môi trường cho các nhà xe hoạt động chân chính khác. Để đảm bảo TTATGT khu vực xung quanh bến xe, Bến xe đã thông báo cho các đơn vị vận tải không được ra, vào hai bãi đậu xe số 391, 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, Bình Thạnh để đón, trả khách. Nếu Bến xe phát hiện sẽ tạm từ chối tiếp nhận phương tiện vào bến hoạt động, đồng thời báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý theo quy định.

Ra sớm để tránh lỡ tàu, chuyến bay

Năm nay, ga Sài Gòn bán vé sớm nên tính đến ngày 28/11 chỉ còn khoảng 263.425 chỗ (cả trước và sau Tết). Trong đó, trước Tết còn 114.303 chỗ, sau Tết còn 149.122 chỗ. Ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: “Từ ngày 01/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức bán vé trên mạng công khai, nên ai cũng có thể vào đặt chỗ mua vé. Từ ngày 17 - 25/01/2017 (tức ngày 20 - 28 tháng Chạp), ga Sài Gòn sẽ tổ chức kiểm soát thẻ lên tàu, giấy tờ tùy thân tại cửa ra tàu đối với tàu số chẵn (Sài Gòn đi Hà Nội), khách đưa tiễn chỉ giới hạn trước cổng kiểm soát. Nếu phát hiện vé cạo sửa, sai thông tin hành khách sẽ không được lên tàu”.

hinh 3
Ga Sài Gòn tăng cường kiểm soát để chống vé giả

Để chuẩn bị phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, ga Sài Gòn sẽ tập trung toàn lực phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát, triển khai đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi tàu. Ngoài ra, ga Sài Gòn cũng sẽ có lực lượng hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, trẻ em đưa hành lý lên tàu và hướng dẫn thông tin cho hành khách. Ga Sài Gòn khuyến cáo trong thời gian những ngày cao điểm Tết, hành khách nên ra ga sớm hơn để tránh việc kẹt xe, lỡ giờ tàu chạy.

Thông tin từ lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, việc đưa vào sử dụng nhà xe được kết cấu thép với 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và 5 tầng nổi, sức chứa 239 chỗ đỗ ô tô ngoài trời (được sử dụng làm bãi đậu xe taxi và bãi đậu xe khách), 1.742 chỗ đỗ ô tô trong nhà, 6.000 chỗ đậu xe máy trong nhà góp phần giảm tình trạng quá tải, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Đơn vị thanh niên xung phong Thành phố được giao làm dịch vụ giữ xe với giá 5.000 đồng/lượt/8 tiếng đối với xe máy và 20.000 đồng/lượt/30 phút đối với ô tô.

Dự kiến đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón khoảng 32 triệu hành khách, tăng cao so với cùng kỳ. Hiện nay, những ngày cao điểm có 728 chuyến bay và trung bình từ 560 - 600 chuyến. Vào những ngày cao điểm Tết, đơn vị sẽ huy động 100% quân số phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trong và ngoài khu vực nhà ga.

hinh 4
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Vừa qua, làm việc về công tác an ninh hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: “Những tháng cuối năm có nhiều ngày lễ, Tết, vì vậy nhiệm vụ của lực lượng an ninh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất quan trọng, các đơn vị phải có kế hoạch an ninh triển khai cụ thể, chi tiết để đảm bảo an ninh trong và ngoài khu vực Cảng, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc”.

Ý kiến của bạn

Bình luận