Bến xe hiện đại nhất Hà Nội vắng hoe: "Giải cứu" hay "chết yểu"?

Tác giả: Bát Bảo

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/10/2017 07:49

Được đầu tư xây dựng tới 80 tỉ đồng, hiện nay bến xe Yên Nghĩa có quy mô lớn nhất và khang trang nhất Hà Nội. Thế nhưng sau gần chục năm đi vào hoạt động, đến nay bến xe này vẫn thưa khách, trong khi các bến xe cũ dù nhếch nhác vẫn luôn đông kín.


 

unnamed (36)

Bến xe Yên Nghĩa được đánh giá hiện đại nhất miền Bắc, song lại vắng khách suốt chục năm qua

Bến xe này cách bến xe Hà Đông cũ khoảng 4km về phía Hòa Bình, giáp với quốc lộ 6 và đường vành đai 4. Theo tính toán từ đây các xe khách có thể tỏa đi mọi hướng của thành phố, thuận lợi cho việc đi lại của người dân và giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. 

Trong bến có bến động và bến tĩnh, trong đó bến tĩnh rộng 14.195m2, bến động 15.288m2, hệ thống nhà điều hành 4050m2 và sân đỗ xe lưu bến là 13.800m2, kết hợp với các công trình phụ trợ như nhà ăn, cây xăng, dịch vụ. 

unnamed (2)
Lái - phụ xe chờ đời khách trong vô vọng

 Đầu tư lớn cho Yên Nghĩa, các cơ quan chức năng không giấu tham vọng đưa nơi đây trở thành bến xe chính của Thủ đô, nhất là sau khi Hà Nội chính thức mở rộng địa giới. Tuy nhiên, đáng buồn là như trên đã nói, gần 10 năm sau khi chính thức đi vào hoạt động, bến xe Yên Nghĩa vẫn vắng hoe.

unnamed
Dãy ghế inox sáng bóng nhưng chỉ lác đác vài khách ngồi chờ xe

 

unnamed (3)
Khu đậu xe rộng mênh mông chỉ có lác đác 1,2 khách tìm xe

Có mặt tại bến xe Yên Nghĩa sáng 26/10, khác hẳn với hình dung của chúng tôi về một bến xe hiện đại đông đúc, tấp nập, bến xe có quy mô đáp ứng 2000 lượt xe với hàng vạn khách thông qua mỗi ngày này chỉ có lác đác, thưa thớt vài hành khách. Thậm chí, hằng ngày chỉ có 5/13 quần bán vé nhắc nhắc cầm chừng vì quá vắng khách.

Hiện nay, tần suất hoạt động tại bến xe Yên Nghĩa hiện rơi vào khoảng 600 lượt xe khách/ ngày. 

Tuy nhiên, thực tế chỉ 20% số xe xuất bến là có khách. Nhiều chuyến có xuất bến có hệ số ghế có khách chỉ đạt 2 -3 khách/xe.

Một lái xe chạy tuyến Hà Nội - Bắc Giang cho biết: “Xe 34 chỗ nhưng nhiều tháng nay ngày nào xuất bến cũng chỉ lèo tèo vài ba khách".

unnamed (4)
5/13 quần vé hoạt động trong tình trạng cầm chừng và không có khách

Tương tự, một DN vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết: "Gần chục năm nay, chưa bao giờ xe xuất bến mà kín ghế. Mặc dù xe nào cũng chỉ lưa thưa vài khách nhưng vẫn phải chạy vì sợ mất tuyến.

unnamed (2)
Một xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng xuất bến trong tình trạng không một bóng người
unnamed (1)
Tương tự, một chiếc xe buýt xuất bến mà trên xe chỉ có đúng 1 khách

Trái ngược với cảnh đìu hiu trong bến Yên Nghĩa, dọc đường Quang Trung, Lê Trọng Tấn (Hà Đông)..., nhiều khách đứng trên vỉa hè chờ đợi xe.

Tương tự, các tuyến xe đi Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Nguyên… (các tuyến theo quy định là phải nằm trong Bến xe Yên Nghĩa thì nay vẫn “nhởn nhơ” lập "bến cóc" ở ngoài đường đón khách”. Anh Nguyễn Văn Hưng, một lái xe chuyến Yên Nghĩa-Thái Nguyên cho biết: “vì bến Yên Nghĩa vắng khách, nên gần như ngày nào chúng tôi cũng phải chạy “xe không” từ bến lên tới đường Lê Trọng Tấn, Đại lộ Thăng Long thì xe mới có khách. Đơn giản là do các xe dù đã “hót” hết khách”. 

unnamed (31)
Nhiều xe khách đón trả khách trái phép trên các tuyến đường Quang Trung, Lê Trọng Tấn (Hà Đông)

Ghi nhận còn cho thấy, hầu hết tuyến xe khách từ bến xe Yên Nghĩa khi qua các tuyến đường này đều chạy với vận tốc rất chậm kèm phụ xe đứng vẫy gọi khách. Nhiều lúc xe đang chạy giữa đường nhưng thấy có khách nhao ra là tài xế dừng xe cho lên mặc dòng phương tiện đang lưu thông phía sau.

Nguyên nhân là do tâm lý người dân “lười” vào bến mà thích bắt xe dọc đường cho... tiện, xe bắt khách tùy tiện cũng chưa bị xử phạt nghiêm nên tình trạng vẫn tiếp diễn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận