Bắt xe quá tải, TTGT gặp khó vì các xe báo nhau 'án binh bất động'

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/11/2021 06:05

TTGT huyện Ứng Hòa (Sở GTVT Hà Nội) tăng cường tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải hoạt động trên TL428 ngay sau khi Tạp chí GTVT có bài viết phản ánh.

20211125_144848
 Lực lượng TTGT huyện Ứng Hòa kiểm tra xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trên TL428

Chiều 25/11, tổ công tác thuộc Đội TTGT huyện Ứng Hòa đã tổ chức tuần tra kiểm soát phương tiện chở hàng trên TL428 và phát hiện 2 xe có dấu hiệu chở hàng quá tải.

Cụ thể, vào lúc 15h, tại khu vực cầu Cống Thần hướng đi thị trấn Vân Đình, tổ TTGT huyện Ứng Hòa đã phát hiện 1 xe tải loại 4 chân BKS 29H-772.69 chở cát lưu thông có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng kiểm tra.

Kiểm tra tải trọng qua cân xách tay, thì cho kết quả, xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép gần 24.000kg (vượt trên 150%).

Tài xế Vũ Viết Th. (ở Chương Mỹ, Hà Nội) tìm đủ lí do để xin cho qua nhưng tổ công tác đã phân tích cặn kẽ cho tài xế hiểu về hệ lụy của việc chở hàng quá tải trọng. Đồng thời, kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính với mức phạt cả tài xế và chủ xe là 48 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, tổ công tác cũng tiếp tục phát hiện xe tải BKS 29C-750.04 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định. Do vậy, tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, củng cố hồ sơ xử lý lỗi chở hàng quá tải.

20211125_144549
 
20211125_150115

Việc chọn vị trí đặt cân lưu động gặp không ít khó khăn, nhất là với đoạn đường có mặt đường gồ ghề

Cũng kể từ đó, trên tuyến TL428 đoạn qua huyện Ứng Hòa vắng bóng hẳn xe tải. Đi dọc tuyến đường này, PV ghi nhận không ít nhóm xe tải dừng ở các bãi đất trống, hàng quán 2 bên đường. Kỳ lạ hơn, trong quá trình theo chân tổ công tác, PV còn ghi nhận có số thanh niên đi xe bán tải thường xuyên đi theo xe của lực lượng TTGT.

Khẳng định với PV, một cán bộ làm nhiệm vụ tại đây cho biết, những xe tải nối đuôi nhau xếp dài bên vệ đường đó đều quá tải. “Có quá tải họ mới không dám qua di chuyển qua chốt. Chứ không quá tải họ nằm dài ở đó cả buổi làm gì?”- cán bộ này nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tươi - Đội phó Đội TTGT huyện Ứng Hòa cho biết: "Quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý xe quá khổ, quá tải lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ cần có sự xuất hiện của TTGT là tất cả các xe đều tấp vào lề đường, án binh bất động. Thậm chí, có một số nhà xe còn cho người theo dõi vị trí hoạt động của lực lượng chức năng để tìm đường trốn tránh".

Ngoài ra, việc cân tải trọng xe bằng cân xách tay cũng gặp không ít khó khăn. Muốn đặt được cân phải tìm được vị trí có mặt đường bằng phẳng, êm thuận và phải đảm bảo ATGT.

20211125_155632

Ngay khi lực lượng TTGT xuất hiện, tuyến đường TL428, đặc biệt là khu vực cầu Cống Thần vắng bóng xe tải, trong khi đó, tại các bãi đất trống ven đường xuất hiện nhiều xe đóng cửa nằm im lìm

20211125_155636

Một số xe khác thì di chuyển sang địa phận huyện Phú Xuyên để né chốt

Cũng theo lãnh đạo Đội TTGT huyện Ứng Hòa, TL428 là tuyến đường huyết mạch nối liền 3 huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa và Mỹ Đức, là nơi có nhiều mỏ khoáng sản đang hoạt động. Từ đầu năm đến nay, đội đã xác định tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải là một trong những nhiệm vụ chính.

Chỉ trong quý 3/2021, đội đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp xe tải vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp quá tải, còn lại là các lỗi như chở hàng vượt quá kích thước thành thùng, rơi vãi… với tổng số tiền xử phạt lên đến vài trăm triệu đồng.

"Nhằm khắc phục những khó khăn như đã nói ở trên, thời gian tới để nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ, Đội sẽ tham mưu cho Thanh tra Sở có văn bản gửi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng như các phòng ban liên quan… để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Ngoài ra, đội sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện và máy móc tuần tra kiểm soát, đặc biệt là tuần tra kiểm soát lưu động vào các giờ cao điểm, các tuyến đường vào các mỏ, đầu nguồn hàng nhằm xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm…", ông Tươi cho biết thêm.

Trước đó như Tạp chí GTVT đã phản ánh, thời gian qua, nhiều xe tải ben gắn logo các DN như T&T, Sao Vàng, MBT, Minh Sáng... nối đuôi nhau chạy trên tuyến Nguyễn TL428. Các xe này hầu hết lấy cát từ mỏ thuộc huyện Phú Xuyên (Hà Nội), rồi di chuyển quãng đường khoảng 20km trước khi tấp vào dự án ở các huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức. Bằng mắt thường, dễ thấy nhiều xe chở "có ngọn", cao hơn thành thùng từ 50-70cm.

Ý kiến của bạn

Bình luận