Bắt xe Howo quá tải 390% vượt trạm cân

02/04/2015 16:51

Đêm 31/3 rạng sáng 1/4, lực lượng Thanh tra giao thông – Cục QLĐB 1 đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý xe vượt tải trọng tại các điểm nóng địa bàn cửa ngõ Hà Nội.


Tuyến Pháp Vân – cầu Giẽ, QL.1 phía Nam là 1 điểm “nóng” về xe quá tải.

Tuyến Pháp Vân – cầu Giẽ, QL.1 phía Nam là 1 điểm “nóng” về xe quá tải.

Ông Bùi Thanh Thái – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cho biết, tình trạng vượt trọng tải của những xe Howo diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, không khó để phát hiện hành vi vi phạm của những chiếc xe này.

“Loạn” xe quá tải cửa ngõ Thủ đô

Tuyến Pháp Vân – cầu Giẽ, QL.1 phía Nam Hà Nội là 1 “điểm nóng” về xe quá tải, chủ yếu là các xe ben, Howo chuyên chở đá từ  Hà Nam lên.

Trao đổi với phóng viên, anh Ngô Văn Hiếu – Thanh tra viên của Đội thanh tra trực chiến của Cục QLĐB 1 cho biết, trên tuyến đường từ cầu Thăng Long đến đầu cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, từ 23h đến 1h sáng, đã ghi nhận khoảng 30% lượng xe lưu thông qua tuyến đường này vượt trọng tải cho phép.

Đoàn kiểm tra đã tạm dừng 5 xe tải và tiến hành xử lý cân tải trọng tại chỗ, kiểm tra và đo đạc kích thước thành thùng xe.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 4 xe tải vượt tải trọng cho phép trên 100%, 1 xe tải vi phạm kích thước thành thùng. Đặc biệt trong số 4 chiếc xe bị phát hiện này, có 3 xe tải của Công ty Đầu tư và xây lắp Trường Sơn mang BKS 90C-004.78, BKS 90C-021.66  và xe mang BKS 90R-000.50 chở cột điện vượt quá chiều dài cho phép.

Tiến hành cân tải trọng xe Howo BKS 90C-021.66 chở cột điện.

Tiến hành cân tải trọng xe Howo BKS 90C-021.66 chở cột điện.

Xe tải của công ty Đầu tư và Xây lắpTrường Sơn, BKS 90C-004.78 vượt tải trọng trên 100%, chở hàng vượt kích thước cho phép.

Xe tải của công ty Đầu tư và Xây lắp Trường Sơn, BKS 90C-004.78 vượt tải trọng trên 100%, chở hàng vượt kích thước cho phép.

Xe tải BKS 90R-000.50 chở cột điện vượt tải, vượt kích thước hàng.

Xe tải BKS 90R-000.50 chở cột điện vượt tải, vượt kích thước hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên,  khi phát hiện đoàn Thanh tra  xử lý xe quá tải, các xe khác đang lưu thông trên tuyến đã có tín hiệu riêng để thông báo cho nhau về ‘chốt’ kiểm tra, do vậy các xe tải đã dừng xe rải rác từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tới lối lên đường cao tốc trên cao. Nguy hiểm hơn là nhiều xe tải đã có hành vi manh động và liều lĩnh khi lùi xe và quay đầu ngay trên đường cao tốc để tháo chạy, gây nguy hiểm và mất ATGT cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc này.

Tình trạng xe chở hàng quá tải trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn diễn biến rất phức tạp,  làm xuống cấp, hư hỏng nhiều đoạn quốc lộ. Theo ước tính Hà Nội cũng là địa bàn có số lượng xe howo lớn nhất cả nước, với 653 xe.

Bắc Ninh: Bắt xe Howo quá tải 390% 

Quốc lộ 18 đoạn qua TP Bắc Ninh vốn là 1 điểm nóng về xe quá tải  nhưng đến thời điểm hiện tại, sau hơn 1 năm tăng cường KSTTX, số lượng xe quá tải không còn xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, Đoàn Thanh tra trực chiến KSTTX của Cục QLĐB 1 đã phát hiện và tiến hành xử lý 3 xe vượt tải trọng cho phép, 1 xe tải quay đầu bỏ chạy.

Trước tình trạng các xe tải quay đầu bỏ chạy hoặc cố tình không dừng xe và tăng tốc vượt qua chốt, đoàn kiểm tra đã tiến hành truy đuổi  nhưng lái xe là người địa phương nên dễ dàng trốn vào những đường gom và “biến mất”.

2 xe Howo vượt tải trọng cho phép bị đoàn thanh tra xử lý cân tải trọng.

2 xe Howo vượt tải trọng cho phép bị đoàn thanh tra xử lý cân tải trọng.

Trong thời gian KTTTX trên tuyến đường, đoàn thanh tra phát hiện chiếc Howo BKS 12C-006.56 không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của chốt và tăng tốc vượt qua. Sau khoảng 2km bị truy đuổi, chiếc HOWO này đã bị khống chế tại Quốc lộ 1A dưới gầm cầu Bồ Sơn. Sau khi dừng xe, tài xế xe Howo nhất quyết không xuất trình giấy tờ và liên tục gọi điện thoại.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ và hợp tác làm việc, tài xế đã chấp nhận để đoàn thanh tra tiến hành áp tải xe về trạm cân lưu động. Tuy nhiên, trên đường áp tải, tài xế tiếp tục chây ỳ bằng cách lái xe rất chậm.

Thanh tra tiến hành tịch thu tem đăng kiểm khi tài xế chống đối không xuất trình giấy tờ xe.

Thanh tra tiến hành tịch thu tem đăng kiểm khi tài xế chống đối không xuất trình giấy tờ xe.

Sau khi đưa chiếc Howo về trạm, đoàn thanh tra tiến hành cân tải trọng xe và phát hiện chiếc xe này (Howo BKS 12C-006.56) vượt 390% tải trọng cho phép. Ngoài ra, tài xế xe Howo này không xuất trình được GPLX vì đã vi phạm và bị thu  trước đó.

Tiến hành cân xe Howo bỏ chạy. Chiếc xe này vượt 390% tải trọng cho phép.

Tiến hành cân xe Howo bỏ chạy. Chiếc xe này vượt 390% tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Hoàng Linh Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội hứa đến giữa năm 2015 sẽ giải quyết hết xe Howo và kiến nghị Tổng cục đường bộ VN trang bị thêm 1 trạm cân di động và cho Hà Nội thêm cân xách tay ở các điểm nóng như Đường Hồ Chí Minh, Đại lộ Thăng Long, Đê Hữu Hồng.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN giao Cục QLĐB 1 phối hợp sử dụng cân xách tay để KSTTX trên 1 số tuyến quốc lộ và xử lý xe cơi nới trái phép kích thước thùng hàng; Tổ chức kiểm tra các cơ sở đầu nguồn hàng về quy định xếp hàng lên xe ô tô; Tăng cường thiết bị cân: cân xách tay, bộ cân lưu động; Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các địa phương lân cận Hà Nội phối hợp chặt chẽ và quyết liệt KSTTX.

Ý kiến của bạn

Bình luận