0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Bát nháo việc dừng, đỗ xe tại các khu đô thị trên địa bàn HN

06:20am - 11/10/2018

Nhiều khu đô thị mới (KĐT) đi vào hoạt động tại Hà Nội nhưng việc dừng, đỗ xe tràn lan, bất quy tắc ngày càng phổ biến. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp, mất mỹ quan, trật tự đô thị.

 

Bát nháo việc dừng, đỗ xe tại các khu đô thị trên
Dọc các con ngõ ở phố Duy Tân cũng xuất hiện tình trạng đỗ xe tràn lan. Ảnh: TV

Ngổn ngang bãi đỗ xe tạm trên vỉa hè

Ghi nhận của PV Lao Động tại một số quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm... có thể thấy tình trạng dừng đỗ, trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè đang ngày càng lộn xộn, bát nháo. Nhiều con đường, tuyến phố thậm chí còn trở thành bãi đỗ thường xuyên cho hàng chục chiếc taxi, xe hợp đồng, xe du lịch bất chấp gây cản trở giao thông.

Thực tế các ngõ số: 11, 16, 76... phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ôtô đỗ ngang dọc. Dọc theo 2 bên bờ mương ngõ 11 Duy Tân hiện là dự án cống hoá mương Đồng Bông còn dang dở. Tại đây, hàng loạt dãy nhà tạm có mái che được dựng lên để trông giữ xe, hàng quán, gara ôtô... Ngõ 16, 76 Duy Tân thì ôtô đỗ thành hàng ngang, chiếm trọn vỉa hè, cắm đầu xuống lòng đường.

Trong KĐT Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc hơn nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Ghi nhận thực tế tại khu vực này cho thấy, toàn bộ vỉa hè tuyến đường số 2 chỉ để dành cho DN Đất Việt trông giữ xe, không còn một tấc nào dành cho người đi bộ. Tuyến đường số 3 còn nghịch lý hơn khi một nửa bề rộng lòng đường được sơn kẻ, đánh số để làm chỗ đổ ôtô; vỉa hè cũng để trông giữ xe. Do đó, toàn bộ phương tiện lẫn người đi bộ qua đây chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.

Có việc “xẻ thịt” vỉa hè làm bãi đỗ xe?

Liên quan tới việc quản lý trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định: “Việc dừng đỗ, trông giữ xe tại khu vực phố Duy Tân được TP tạo điều kiện để giải quyết nhu cầu tại chỗ. Nhiều tòa nhà xung quanh khu vực này rất cần nhu cầu đỗ xe, lượng nhân viên lớn do đó các đơn vị này có mượn lại khu vực đất cống hóa mương để phục vụ cho tòa nhà và khách đến liên hệ công tác”.

Phó Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu cũng cho biết: Trong những lần kiểm tra, rà soát các khu vực trên, địa phương cũng đều có nhắc nhở quán triệt việc không được tổ chức trông giữ xe thu tiền. Về nguyên tắc, không được phép dựng lều lán. Nếu có phát sinh việc này sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng giải quyết, xử lý. Ông Duy cũng thừa nhận, đỗ sai quy cách là gây cản trở giao thông và dựng lều lán, mái che là vi phạm trật tự xây dựng và sẽ có nhắc nhở, chấn chỉnh lại hoạt động trên.

Còn tại quận Bắc Từ Liêm, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, đã từng cùng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 vào kiểm tra và ghi nhận vi phạm trông giữ xe trong KĐT TP Giao lưu.

Nhận định về các ý kiến nêu trên của cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, có sự quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó có thể chấp nhận được” - ông Nga nhấn mạnh.

Trước việc ngổn ngang phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, lòng đường nói trên, dư luận đặt câu hỏi, liệu có hay không một sự im lặng “cố ý”, bật đèn xanh cho các DN xe thịt lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện, bất chấp gây cản trở giao thông?

Theo Báo Lao động