“Bát nháo” học lái xe ôtô ở T.P HCM: "Treo đầu dê bán thịt chó"

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 22/03/2018 15:27

Nhiều học viên vì tin vào những lời quảng cáo trên mạng với giá học phí rẻ, bao đậu 100% nên dễ dàng bị lừa vào cảnh “tiền mất tật mang”.

h1
 
h2
 
hk
Những lời quảng cáo trên các trang Web với giá học phí rẻ, bao đậu 100% khiến nhiều học viên dễ dàng bị lừa vào cảnh “tiền mất tật mang”.

 "Treo đầu dê bán thịt chó"

Hiện nay do nhu cầu học bằng lái xe ô tô trên địa bàn TP.HCM ngày càng tăng cao nên chỉ cần lên mạng gõ thông tin "học bằng lái xe ô tô" là hàng loạt các trung tâm, cơ sở, công ty tư vấn đào tạo lái xe như:http://www.hoclaiotob2.com/ http://truonghoclaixeoto.com/ http://truongdaylaixehoi.com/... với đủ kiểu chào mời, quảng cáo hấp dẫn về khóa học bằng B2 với giá từ 3,3 đến 4 triệu đồng, bao đậu 100% nhằm chiêu mộ, đưa học viên vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Để tìm hiểu rõ về những thông tin quảng cáo về khóa học siêu rẻ, bao đậu tuyệt đối, thủ tục đơn giản PV Tạp chí GTVT đã vào vai một học viên có nhu cầu học bằng lái xe B2. Thông qua địa chỉ quảng cáo đăng tải trên mạng của Công ty TNHH Thương mại tư vấn đào tạo lái xe ô tô TP.HCM chúng tôi liên hệ trực tiếp qua điện thoại với người tên Thư và được giới thiệu đến địa chỉ số 420 đường 3/2, phường 12, quận  10, TP.HCM để trao đổi và làm thủ tục đăng ký khóa học.

h3
 Công ty TNHH Thương mại tư vấn đào tạo lái xe ô tô TP.HCM tại đường 3/2, quận 10, TP.HCM không có chức năng đào tạo bằng lái xe ô tô.

Không cần hẹn trước, chiều ngày ngày 16/3 có mặt tại địa chỉ trên chúng tôi được Thư đi thẳng vào vấn đề “Anh có nhu cầu học bằng lái tìm đến đây là đúng chỗ rồi, thủ tục đơn giản, giá rẻ, đảm bảo chất lượng và em cam đoan anh sẽ có bằng nhanh nhất không mất thời gian, phiền hà như các trung tâm khác. Học bằng B2 bên em có 2 gói đăng ký để anh lựa chọn, gói 3.500.000 đồng không học thực hành anh có 4 buổi lý thuyết và 1 buổi trên sa hình thi. Còn nếu anh chưa biết lái học gói 5.500.000 đồng có 32 giờ tập lái đường trường và 4 buổi lý thuyết. Ngoài số tiền trên anh phải đóng thêm 2,9 triệu đồng tiền hồ sơ làm thủ tục lệ phí thi và cấp bằng trên Sở GTVT. Nếu anh đăng ký chọn khung giờ em sẽ xếp lớp học luôn và có suất thi trong tháng 8/2018. Học lý thuyết 4 buổi ngay tại địa chỉ 420 đường 3/2, phường 12, quận 10 còn học thực hành học viên ở đâu sẽ có xe đưa rước tại cơ sở gần nhất”.

h4
Thư tư vấn về các gói học phí và khẳng định thủ tục đăng ký đơn giản, bao luôn giấy khám sức khỏe.

Khi chúng tôi thắc mắc “Trên mạng quảng cáo giá chỉ 3,5 triệu đồng nhưng thực tế các khóa học lại cao gấp 2 đến 3 lần”? Thư nhanh miệng giải thích, các gói đào tạo bên trường đã bao gồm xăng xe, tiền chè nước cho thầy còn số tiền 2,9 triệu là thủ tục bắt buộc ở đâu cũng phải thu đóng lên Sở GTVT. Giá học của các trường tại TP.HCM không chênh lệch nhiều, nhưng quan trọng học bên em đảm bảo chất lượng, thủ tục đơn giản và nhanh có bằng”.

Thủ tục đơn giản, "bao" khám sức khỏe và lý thuyết

Nếu anh đăng ký học thủ tục hồ sơ rất đơn giản chỉ cần photo CMND, bằng lái A1 và 10 tấm ảnh 3x4. Còn giấy khám sức khỏe gần đến ngày thi mới bổ sung, nếu anh không có thời gian đi khám chỉ cần đóng tiền 190.000 đồng trung tâm sẽ bao luôn. Khi được hỏi về việc học viên không cần đi khám sức khỏe có bị ảnh hưởng đến việc thi sát hạch và cấp bằng không? Thư khẳng định: “Nếu anh đi khám ở các bệnh viên nhiều khi tình trạng sức khỏe không đủ điều kiện học bằng lái xe, việc khám sức khỏe bên em liên kết với các bệnh viện quận nên đảm bảo công đoạn này cho anh”.

Tương tự tại trang Web: truongdaihocanninh.com cũng quảng cáo khóa học bằng lái xe ô tô B2 giá chỉ 4 triệu đồng, đóng trước 1 triệu đồng xếp lớp đi học ngay. Ngày 17/3 sau khi PV liên lạc vào số hotline thì nhận được lịch hẹn tại Văn phòng đào tào lái xe ở địa chỉ 65 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM. Tại đây một người tên Linh giới thiệu "Học bằng B2 gói 4 triệu đồng là anh đã biết lái xe không thực hành; gói 6.000.000 đồng thực hành 20 giờ, gói học không giới hạn học tới khi thi giá 8.000.000 đồng. Ngoài ra anh cũng phải đóng 2.000.000 bắt buộc lên Sở GTVT gồm phí báo cáo hồ sơ, lệ phí thi và cấp bằng. Giấy khám sức khỏe bên trường sẽ lo cho mình anh với giá 250.000 đồng. Anh đăng ký là sẽ đi học ngay, thi sát hạch sẽ thi ở quận Thủ Đức".

h7
 
h6
 Nhân viên Linh tư vấn và làm thủ tục đăng ký cho một học viên học bằng B2 tại văn phòng đại diện ở địa chỉ 65 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Khi PV đề cập có ông chú lớn tuổi và không có thời gian đi học trường có thể lo được phần thi lý thuyết không? Linh nhanh miệng nói "Những trường hợp này bên trường không đứng ra nhận, nhưng nếu học viên có nhu cầu thì các giáo viên dạy sẽ đứng ra lo chỉ cần đến ngày thi lý thuyết học viên đóng 1,5 triệu đồng, đến ngày thi chỉ vào thi bình thường nhưng không ấn nút kết thúc bài thi, như vậy sẽ lo đậu được”.

Từng là nạn nhân bị lừa đảo trong việc đăng ký học lái xe ô tô bằng B2 anh Trương Tuấn T. (31 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) bức xúc nói: “Do có nhu cầu học bằng lái B2 nên tôi đã lên mạng tìm hiểu thông tin liên hệ và được nhân viên tư vấn, giới thiệu về khóa học với tổng chi phí là 5.900.000 đồng, nếu muốn lo luôn giấy khám sức khỏe thì đóng thêm 200.000 đồng. Thấy giá tiền hợp lý và gần nhà nên tôi đã đăng ký học mãi tận hơn 6 tháng mà vẫn chưa có lịch thi".

Theo hợp đồng đăng ký, học viên được học 20 tiếng thực hành/2 người/1 xe, nhưng tôi chỉ được học có 2 buổi thực hành ở bãi đất trống được kẻ vạch qua loa trên mà chưa chạy thực tế ngoài đường vậy mà thầy giáo đã thông báo kết thúc khóa học. Thực sự tôi vẫn chưa biết lái sau 2 buổi học, nói gì đến chuyện đi thi lấy bằng. Khi tôi thắc mắc, nhân viên công ty giải thích 20 tiếng/2 người/1 xe là mỗi người được học 10 tiếng như vậy học 2 buổi đã đủ 10 tiếng, nếu rớt thì đóng tiền học tiếp, còn chương trình dạy đã xong, anh Thành bức xúc nói.

Khi tôi đến công ty thắc mắc nhân viên cho biết chỉ có trách nhiệm ghi danh và cung cấp thông tin quá trình học còn quyền quyết định do giám đốc. Bức xúc quá tôi đã phản ánh lên số điện thoại bàn của Sở GTVT cung cấp thông tin địa chỉ và Sở GTVT nói là sẽ cho người tìm hiểu. Những cơ sở tư vấn giả mạo trường dạy lái xe để lừa gạt tiền của học viên, tôi đã mất tiền thì cũng chấp nhận nhưng tôi không muốn nhiều người dân khác bị lừa vì vậy mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc điều tra làm rõ, anh Thành kiến nghị.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận