Bật mí cách các đô thị trên thế giới giảm xe cá nhân hiệu quả.

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 25/03/2022 14:19

Nhiều thành phố trên thế giới đang hướng tới xây dựng một môi trường sống trong sạch, lành mạnh, vì con người, ô tô không còn là ưu tiên hàng đầu.

Brussels là thành phố ùn tắc nhất châu Âu

Brussels là thành phố ùn tắc nhất châu Âu

Chính quyền Thủ đô Brussels vừa có sáng kiến trả tiền để người dân ngừng sử dụng phương tiện cá nhân. Theo đó, những người dân hủy bỏ biển đăng ký xe của mình có thể nhận được từ 500 - 900 euro. Khoản tiền này là một hình thức hỗ trợ người dân chuyển sang các phương thức di chuyển khác như tàu điện, xe buýt, mua xe đạp hay thậm chí là đi taxi.

"Hình thức tiền thưởng Bruxell'AIR này là chìa khóa quan trọng để khuyến khích sự thay đổi giao thông ở Brussels", ông Alain Maron, Giám đốc Sở Biến đổi khí hậu và Môi trường Brussels cho biết.

"Bằng cách tăng gấp 4 lần ngân sách và hướng tới những gia đình khó khăn, những người bị suy giảm khả năng vận động, chúng tôi muốn tạo điều kiện cho tất cả người dân thành phố từng bước chuyển đổi sang phương thức di chuyển bền vững hơn. Mục tiêu lớn nhất là cải thiện chất lượng không khí và chống ùn tắc", ông Alain Maron nói.

Mức tiền thưởng được trả tùy thuộc vào hồ sơ của người đăng ký, thu nhập của hộ gia đình, gia đình có thành viên người khuyết tật hay không. Các hộ gia đình khó khăn hơn sẽ được nhận tối đa 900 euro, trong khi các hộ gia đình có điều kiện hơn sẽ nhận được 500 euro.

Đặc biệt, những trường hợp bị suy giảm khả năng vận động sẽ ngay lập tức đủ điều kiện nhận số tiền tối đa. Bên cạnh đó, chính sách này còn áp dụng cho bất kỳ ai đã bỏ biển đăng ký xe từ ngày 4/4/2021 trở đi.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, chất lượng không khí ở Brussels vẫn còn khá kém ở nhiều nơi, bao gồm cả các công viên và không gian xanh khác. Là một trong những thành phố tắc nghẽn nhất châu Âu, số lượng ô tô lớn là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí ở Brussels.

Không chỉ Brussels, nhiều thành phố trên khắp thế giới đang bắt đầu cho thấy mong muốn xây dựng một môi trường sống trong sạch, lành mạnh, hướng đến con người, ô tô không còn là ưu tiên hàng đầu.

Tại trung tâm thành phố Oslo, các bãi đậu xe dọc hai bên đường phố trước đây đã được thay thế bằng làn đường dành cho xe đạp, băng ghế dài và những công viên nhỏ.

Đây là kết quả của sau chiến dịch xóa bỏ 700 chỗ đậu xe của chính quyền thành phố nhằm khuyến khích người dân không lái xe, đồng thời bổ sung một số trạm sạc cho ô tô điện, thêm chỗ đậu xe cho người khuyết tật và cải thiện hệ thống phương tiện công cộng cũng như hạ tầng cho xe đạp.

Trên một đại lộ lớn ở Buenos Aires, nơi từng có 20 làn xe lưu thông, hiện tại làn đường giữa chỉ dành riêng cho xe buýt. Kể từ khi triển khai làn đường riêng cho xe buýt, thời gian di chuyển của người dân qua con đường này đã giảm đáng kể.

Chính quyền thành phố cũng đã giải tỏa khoảng 100 dãy nhà hai bên đường để làm thành khu vực dành riêng cho người đi bộ hoặc ưu tiên cho người đi bộ. Ô tô bị hạn chế và giới hạn tốc độ dưới 6 dặm/h (9,6 km/h). Thành phố vẫn không ngừng mở các khu vực dành cho người đi bộ và đảm bảo an toàn cho họ bằng cách sử dụng sơn màu và trồng cây để định hình lại đường phố.

"Phương pháp này khá rẻ, hiệu quả và được người dân ủng hộ vì khi lượng người đi bộ tăng lên, doanh thu các cửa hàng, doanh nghiệp gần đó cũng được cải thiện đáng kể", Luc Nadal, Giám đốc Kỹ thuật Phát triển đô thị, Viện Chính sách Giao thông & Phát triển cho biết.

Một khu vực đi bộ tại Buenos Aires

Một khu vực đi bộ tại Buenos Aires

Tại London, để giảm xe cá nhân, chính quyền thành phố đã tiên phong trong việc thu phí tắc đường từ năm 2003 nếu lái xe vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm. Từ năm 2010, thành phố đã mở "siêu xa lộ đi vòng" đầu tiên trên những tuyến đường đông đúc, nhằm bắt người lái xe phải đi vòng, với quãng đường dài hơn để di chuyển từ điểm này đến điểm kia. Nhờ những chính sách mạnh tay, lượng ô tô đã giảm 1/4 so với năm 1999.

Còn tại Bắc Kinh, chính quyền thành phố này lại giảm ùn tắc, ô nhiễm bằng cách phân chia ngày lái xe theo biển số. Nếu biển số xe kết thúc bằng một số cụ thể thì xe đó sẽ không được phép lưu thông ra đường vào một ngày cụ thể mỗi tuần. Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ một khoản tiền nếu người lái lựa chọn bớt thêm 1 ngày lái xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận