Bất lực nhìn ‘xe vua’ trẩy hội trên đê: Lơ là hay ‘lọt’ trách nhiệm?

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Ý kiến 26/07/2019 08:03

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, địa phương nào để xe quá khổ, quá tải hoạt động thì trách nhiệm thuộc về lãnh đạo địa phương đó.


Xe quá tải “trẩy hội” trên đê xung yếu

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí GTVT, tình trạng xe ô tô tải chở cát có dấu hiệu vi phạm trên tuyến đường đê Hữu Hồng, đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên, Hà Nội diễn ra khá phức tạp.

PV Tạp chí GTVT đã khảo sát thực tế tại tuyến đê Hữu Hồng, đoạn qua địa phận xã Văn Nhân và ghi nhận được rất nhiều công trình, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ. Xe quá khổ, quá tải có trọng lượng 20 – 30 tấn chạy băng băng trên mặt đê. Thậm chí, cách đây không lâu, một trạm trộn bê tông cực “khủng” của Công ty TNHH Bê tông & Xây lắp Petrolimex tại thôn Đề Thám đã được xây dựng ngay sát bờ sông Hồng và đi vào hoạt động.

Đại diện UBND huyện Phú Xuyên khẳng định: “Công trình này chưa được cấp phép xây dựng”. Người dân thôn Đề Thám liên tục “kêu cứu” lên các cơ quan báo chí, bởi hoạt động của trạm trộn bê tông này không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi mà còn kéo theo hàng loạt xe chở bê tông tươi. Ghi nhận thực tế tại đây, nhiều xe bồn chở bê tông tươi có trọng tải lên tới 30 tấn từ trạm trộn này ngang nhiên di chuyển trên mặt đê.

Cũng theo ghi nhận, sau khi “ăn hàng” tại các bãi tập kết cát trái phép dọc sông Hồng, những chiếc xe tải chở cát cao vượt thùng, vun ngọn nhưng chỉ che bạt sơ sài, hoặc che chắn cho có lệ. Tài xế vô tư nhấn ga chạy bạt mạng. Những chiếc xe tải này chạy trên đê Hữu Hồng xuống tỉnh lộ 429 khiến cát rơi vãi xuống mặt đường gây bụi, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 24/7, chỉ trong vòng một giờ đồng hồ đã có tới hàng chục xe tải chạy ra vào một bãi cát nằm ở khu vực rìa sông Hồng thuộc địa bàn thôn Đề Thám (xã Văn Nhân).

Toàn bộ loạt xe này khi ra khỏi bãi cát đều chở vượt quá thùng xe, bằng mắt thường có thể quan sát thấy có những chiếc xe chở cát có phần “ngọn”. Đó cũng là nguyên nhân làm cho mặt đê Hữu Hồng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Chưa nói đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê điều khi mùa mưa lũ 2019 đang có nhiều diễn biến bất thường.

Tương tự, tại đê Hữu Hồng, đoạn qua địa phận xã Khai Thái (Phú Xuyên) có cắm một số biển tải trọng 12 tấn, nhưng thực tế, các xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng vẫn băng băng đi lại trên đường. Tại điếm canh đê số 110, trong khoảng 20 phút, phóng viên đếm được trên 10 lượt xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng chạy qua.

Chủ tịch TP chịu trách nhiệm trước Thủ tướng?

Cũng theo ghi nhận, do lượng xe quá tải lưu thông dày đặc dẫn đến mặt đê Hữu Hồng có nhiều điểm bị rạn nứt, lún 10-20 cm. Dù liên tục được lực lượng chức năng sửa chữa, đắp nhựa đường nhưng vài tháng nứt lại hoàn nứt, lún lại hoàn lún. Các vết nứt kéo dài tạo thành những con “lươn” khổng lồ trên đê khiến người điều khiển phương tiện gặp nguy hiểm.

Cũng theo phản ánh của người dân xã Hồng Thái, sở dĩ mặt đê hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân như hiện nay là do hằng ngày, hằng giờ, tuyến đê phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe chở vật liệu xây dựng quá trọng tải cho phép qua lại. 

Có thể nói, đoạn đê đối diện cổng làng Duyên Trang, hay dốc xuống làng Duyên Yết (xã Hồng Thái), đoạn ngã ba giao cắt giữa Tỉnh lộ 429 với đê Hữu Hồng thuộc địa phận thị trấn Phú Minh bị hư hỏng nặng nhất.

Tại đây, mặt đê vỡ nham nhở, lồi lõm. Ngày mưa, cả đoạn đường luôn trong tình trạng bùn đất nhão nhoét, còn ngày nắng thì bụi mù mịt mỗi khi ô tô, xe máy chạy qua.

Trong nhiều ngày ghi nhận thực tế tại đây, nhóm phóng viên liên tục có mặt trên tuyến đường đê Hữu Hồng, đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên để ghi hình xe tải hoạt động trên tuyến đường. Tại các thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường đều ghi nhận được tình trạng xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải hoạt động tự do mà không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn, liệu chính quyền huyện Phú Xuyên và các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã nghiêm tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý xe quá khổ, quá tải?

Dưới đây là những hình ảnh PV ghi nhận trên tuyến đê Hữu Hồng (Phú Xuyên, Hà Nội). 

832F8A8E-2115-4646-8CAE-C701926A1DB2.
Xe tải khủng nối đuôi nhau chạy trên tuyến đê Hữu Hồng (Phú Xuyên, Hà Nội)

 

290B6BD2-29BD-42F7-96A0-2F20067B20F0.
Người đi đường lo nơm nớp vì xe quá tải

  

E84B811B-35D8-4E23-AA17-5E203E3092EE.

Bằng mắt thường có thể thấy chiều cao thùng xe chưa là gì so với lượng cát được vun ngọn

 

39350698-15E3-406F-A136-18C71CBBE45F.
Bụi bay ngút trời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham giao thông

 

60E5D168-A608-4BA0-9587-277FAEDF4BC2.
2AD59337-C801-45DF-9B8B-A97894D388D1.
 

"Thủ phủ” cát lậu - nơi ăn hàng quen thuộc của các xe quá tải hoạt động trên để Hữu Hồng (Phú Xuyên)

 

5FB4B30F-918C-45A9-8D4A-6F1BCEEECAFD.
 

 

6BA930B1-8953-4F1C-8873-C1CC67C545E6.
Tỉnh lộ 429, tuyến giao thông được mệnh danh là điểm nóng về xe quá tải. Tuy nhiên hiếm thấy các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận