Bắt đối tượng lừa đảo bán vaccine ‘5 trong 1’ kiếm hàng trăm triệu

Nhật ký cảnh sát 08/03/2016 06:21

Ngày 4/3, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Nụ (27 tuổi, ở xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bắt đối tượng lừa đảo bán vaccine ‘5 tr
Công an quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Nụ và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi). Ảnh: ANTĐ

Trước đó, khoảng tháng 10/2015, Nguyễn Thị Nụ biết thông tin vaccine Pentaxim 5 trong 1 trên địa bàn TP. Hà Nội khan hiếm, do đang cần tiền tiêu xài nên Nụ nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền mua suất tiêm phòng vaccine 5 trong 1.

Nụ lên mạng Internet “khoe” mình có khả năng mua được các suất tiêm phòng vaccine 5 trong 1 và bán lại. Những ai có nhu cầu, liên hệ với Nụ bằng điện thoại và được đối tượng này hướng dẫn chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân, mở tại một ngân hàng, chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

Để che giấu hành vi phạm tội và tạo lòng tin, Nụ giới thiệu với những người đặt mua vaccine mình tên là Nguyễn Thu Hương, hiện đang công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Đầu tháng 1/2016, nhiều người tưởng thật nên đã liên hệ đặt tiền mua suất tiêm phòng vaccine thông qua số điện thoại của Nụ cho. Nụ yêu cầu mỗi một mũi tiêm, người có nhu cầu phải chuyển cho Nụ số tiền thấp nhất là 2,3 triệu đồng, nếu đặt tiêm hai mũi phải chuyển 4,2 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ 15/1 đến cuối tháng 1, Nụ đã nhận của 16 bị hại với tổng số tiền 88,5 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được Nụ rút tại ngân hàng, sau đó sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đến khi không mua được suất tiêm vaccine như đã cam kết với mọi người, Nụ tìm cách hẹn lùi ngày tiêm. Ngày 23/2, biết không thể trốn tránh sự việc, Nụ hẹn mọi người đến một quán cà phê trên phố Đội Cấn, quận Ba Đình (nơi gần công ty Nụ làm việc) để khất nợ đến ngày 26/2. Tuy nhiên, các bị hại đã nhiều lần bị Nụ khất nợ và nghi ngờ đối tượng có hành vi lừa đảo nên đưa Nụ đến Công an phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng để làm rõ.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ được quyển sổ Nụ ghi chép lại việc nhận tiền để bán mũi tiêm vaccine Pentaxim cho các bị hại và chiếc điện thoại có số thuê bao 0906256***. Làm việc với cơ quan điều tra, Nụ cũng khai nhận bản thân không có khả năng mua được suất tiêm phòng vaccine Pentaxim “5 trong 1”, nhưng do lòng tham nên đã thực hiện hành vi gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng điều tra mở rộng.

Ngày 23/2 vừa qua, Bộ Y tế cho biết để phục vụ nhu cầu tiêm chủng vaccine dịch vụ của người dân, đồng thời giảm bớt tình trạng căng thẳng vaccine dịch vụ, vào tháng 3 tới sẽ có thêm 30.000 liều vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim được nhập về Việt Nam và chuyển cho các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Trước đó, từ tháng 12/2015 đến tháng 2/2016, đã có hơn 160.000 liều vaccine Pentaxim được nhập khẩu về Việt Nam. Bộ Y tế cũng cho biết, trong cả năm 2016, sẽ có hơn 200.000 liều vaccine “5 trong 1” Pentaxim và một số loại vaccine khác được nhập Việt Nam về để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng vaccine dịch vụ ở trong nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận