Bắt đầu phạt nguội qua camera trên cao tốc Nội Bài–Lào Cai

Ứng dụng 04/01/2016 06:36

Các camera giám sát trên tuyến hoạt động được trong tất cả các điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả trong trường hợp không thuận lợi.

Bắt đầu phạt nguội qua camera trên cao tô
Các thông tin vi phạm được lưu lại đầy đủ. Ảnh CAND

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, dự án thí điểm lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, đoạn Hà Nội-Phú Thọ đã được triển khai và chính thức được sử dụng, phục vụ cho công tác xử phạt nguội của Cảnh sát giao thông trên tuyến, bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Báo CAND cho biết, hiện nay, hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn Hà Nội-Phú Thọ có 58 camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông hệ thống.

Trong đó, 42 camera lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến chính có chức năng tự động giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp; điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định; không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc và quan sát trực tuyến tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến; 16 camera lắp đặt tại 6 trạm thu phí có chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động phát tín hiệu cảnh báo phương tiện vi phạm, phương tiện hết hạn đăng kiểm... bằng đèn, còi cho lực lượng Cảnh sát giao thông dừng, kiểm soát phương tiện vi phạm theo quy định.

Các camera giám sát trên tuyến hoạt động được trong tất cả các điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả trong trường hợp không thuận lợi như ban đêm, trời mưa, sương mù… Camera giám sát có phạm vi quan sát rộng, có thể quan sát xa đến 1 km, phạm vi  nhận diện tự động chính xác biển số vào ban ngày khoảng 500 m, ban đêm do điều kiện ánh sáng yếu nên phạm vi quan sát bị thu hẹp hơn.

Thông tin để xử lý vi phạm bao gồm thông tin về hình ảnh và video ghi lại thời gian, hành vi vi phạm, làm bằng chứng xác thực để chứng minh… và có khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu biển số của Việt Nam, nhằm xác định ngay thông tin chủ phương tiện vi phạm.

Camera giám sát có khả năng nhận diện được nhiều loại biển số khi các đối tượng đang chuyển động, cả biển số ô tô và xe máy; nhận dạng được các chủng loại biển số xe như: Biển số trắng chữ đen, biển số xanh chữ trắng, biển số đỏ chữ trắng, biển 4-5 số, các loại biển số xe đặc thù (“NN”, “NG”, “LD”, “KT”...).

Bên cạnh đó, trên 55 km cao tốc thí điểm còn có 6 máy đo tốc độ tự động có ghi hình, bố trí cố định trên tuyến cao tốc và trên xe tuần tra theo phương án tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông. Như vậy, trung bình cứ khoảng 8-1 0km có một điểm đo tốc độ phụ thuộc vào phương án tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông. Hệ thống cung cấp dữ liệu, hình ảnh để xử phạt tức thời cũng như xử phạt nguội cho phép giám sát phương tiện ra vào đường cao tốc, đo lưu lượng, đo tốc độ, phân tích tình trạng giao thông. Khi có vi phạm xảy ra, Cảnh sát giao thông không dừng xe để xử lý vi phạm ngay trên đường cao tốc mà dừng xe tại các nút ra vào đường cao tốc; bên cạnh đó ngăn chặn được hành vi trốn vé đường cao tốc.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống được thiết kế linh hoạt, có khả năng mở rộng, tích hợp với cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm, đăng ký phương tiện. Toàn bộ camera giám sát sẽ được kết nối về trung tâm giám sát đặt tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai để lực lượng Cảnh sát giao thông có thể vận hành hệ thống liên tục.

Ngoài ra, hệ thống cũng được kết nối về Trung tâm chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông để kiểm soát toàn diện 24h/7 ngày. Các hình ảnh vi phạm đều được lưu trữ trong thời gian tối thiểu là một năm để đảm bảo đầy đủ bằng chứng, phục vụ cho công tác xử lý vi phạm của Cảnh sát giao thông. Ghi nhận kết quả sau hơn một tháng thí điểm, hệ thống đã phát hiện khoảng 400 các trường hợp vi phạm khác nhau, chủ yếu là lỗi vi phạm điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, đỗ dừng trên đường cao tốc.

Việc lắp camera “phạt nguội” trên đường cao tốc sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân; từng bước hoàn thiện việc đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt của Cảnh sát giao thông trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự an toàn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận