Bất chấp Omicron, Singapore vẫn mở rộng hành lang du lịch vaccine

Giao thông toàn cầu 21/12/2021 13:07

Bất chấp biến chủng Omicron xuất hiện tại nhiều quốc gia, Singapore vẫn quyết tâm mở cửa biên giới với các nước thông qua các hành lang du lịch vaccine (VTL).

image_from_ios_23
Hành khách xếp hàng ở làn đã tiêm vaccine trước khi lên xe buýt đi qua VTL

Giải tỏa cơn khát về quê của lao động xa xứ

Cuối tháng 11 vừa qua, hành lang du lịch vaccine giữa Singapore và Malaysia đã mở cửa đưa hàng nghìn người lao động Malaysia đang làm việc tại Singapore về đoàn tụ với gia đình sau gần hai năm xa cách. Theo thỏa thuận được ký kết giữa hai nước, mỗi ngày sẽ có tối đa 1.440 người từ mỗi bên có thể đi qua biên giới nếu họ có quốc tịch, tư cách thường trú hoặc thị thực dài hạn tại nước đến mà không cần phải thực hiện cách ly 14 ngày. Bên cạnh chứng nhận tiêm chủng vaccine đủ, hành khách phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành. Ngay sau khi mở cửa biên giới với Malaysia, Singapore cũng đã ký kết triển khai VTL với Indonesia, qua đó hãng hàng không Garuda của Indonesia đã có thể thực hiện 6 chuyến bay/tuần giữa Jakarta và Singapore. Theo thống kê, chỉ trong 5 ngày đầu tiên mở cửa VTL, đã có hơn 5.000 người được đi qua VTL đường bộ và 2.771 đi qua VTL đường hàng không. Đây chỉ là đại diện cho một bộ phận số lượng người “khổng lồ” đang chờ được qua biên giới.

VTL mở ra tựa như một ánh sáng hi vọng cuối đường hầm cho nhiều người xa xứ. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng việc đi lại qua VTL không đơn giản như những gì đã nghĩ. Nhiều người cho biết suất qua biên giới quá khan hiếm đến nỗi ngay khi vừa mở đăng ký được vài phút thì đã cháy chỗ. Chưa dừng lại ở đó, việc đáp ứng các yêu cầu để vượt qua biên giới phức tạp hơn dự kiến, nhiều người phải vật lộn với việc tải lên mạng các giấy chứng nhận tiêm chủng cũng như ứng dụng truy tìm số liên lạc. Một số người khác thì mông lung về thời hạn, địa điểm và loại xét nghiệm Covid-19 được công nhận. Ngay cả những người đủ điều kiện qua VTL rồi thì vẫn phải chấp nhận những tình huống bất ngờ khác như một số chi phí không lường trước bị đội lên, hay đối với những người bị hạn chế ngày nghỉ và không được làm việc từ xa phải đối diện với khả năng bị yêu cầu cách ly đột ngột khi trở lại Singapore; chưa kể số lượng và thông tin về các chuyến bay thay thế cũng như các chuyến xe khách còn khá hạn chế nên vẫn có rất nhiều người chưa dám về quê.

Mặc dù vậy, cũng có nhiều chấp nhận trả giá. Harry Ong, một kỹ thuật viên nhà máy đã sinh sống và làm việc ở Singapore hơn 10 năm cho biết: “Bằng mọi giá tôi phải về đoàn tụ với những người thân yêu sau 18 tháng xa cách.” Là một trong số ít những người may mắn đặt được chỗ vào ngày đầu tiên VTL mở cửa, anh Ong cũng lường trước cái giá có thể phải trả là phải xét nghiệm lại, cách ly hoặc thậm chí là mất việc làm ở Singapore.

Không may mắn như anh Ong, có rất nhiều người không đặt được VTL. Những người Malaysia có tư cách thường trú ở Singapore có thể lựa chọn phương án về Malaysia mà không cần VTL kể cả đường bộ và hàng không nhưng phải trải qua 7 ngày cách ly tại nhà. Anh Kelvin Tan đã lựa chọn phương án này sau khi xa gia đình 13 tháng. “Có thể tôi không thể quay lại vì biến chủng Omicron và phải nghỉ việc nhưng tôi rất muốn gặp lại gia đình sau 2 năm.”

Tia sáng hồi sinh ngành du lịch

Trước đó, vào tháng 8, tháng 9, Singapore đã cho mở cửa hai VTL đầu tiên với Đức và Brunei. Việc cho phép những người đã được tiêm phòng đầy đủ đi du lịch mà không cần kiểm dịch đã thắp lên tia hi vọng cho các công ty du lịch. Ông Patrick Ong, 45 tuổi, hướng dẫn viên công ty du lịch Chan Brothers Travel cho hay: “Khi tôi biết tin mình sắp được dẫn đoàn đi Đức, tôi đã háo hức không ngủ được. Điều này quá hạnh phúc vì tôi đã không đi du lịch suốt 1 năm 8 tháng qua.” Dù rất vui mừng nhưng ông Ong cũng nhận thức được trách nhiệm của mình trong chuyến đi này nhiều hơn trước kia. Ngoài việc phải tìm hiểu về các điểm đến trong hành trình, ông còn phải cập nhật tình hình dịch ở Đức cũng như các quy định và yêu cầu thay đổi liên tục tại mỗi địa điểm. Ông cũng phải làm quen với các quy trình an toàn mà công ty du lịch đưa ra, chẳng hạn như phải đo nhiệt độ hành khách trong đoàn 2 lần/ngày và luôn có sẵn các đầu mối liên hệ khẩn cấp tại địa phương. Ngoài ra, ông phải chuẩn bị theo một chiếc vali thứ 2 chứa nhiệt kế, khăn ướt, khẩu trang, nước rửa tay và gần 50 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên ART.

patrick_new
Đoàn du khách của Chan Brothers Travel đến Đức vào tháng 11 và không cần phải đeo khẩu trang khi đi ngoài đường

Việc đóng cửa biên giới đồng nghĩa với hạn chế du lịch tại Singapore đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch. Ước tính, có tới 157 công ty, đại lý du lịch, tương đương với 8% số lượng được cấp phép phải dừng hoạt động. Để đối phó với tình hình, nhiều công ty đã phải cho nhân viên nghỉ không lương và chuyển văn phòng sang những địa điểm khác để giảm tiền thuê văn phòng. Ông Chen Bin, Giám đốc điều hành CTC Travel, công ty du lịch đã có 31 năm tuổi đời cho biết: “VTL đã mang đến cho chúng tôi tia sáng không quá chói lọi nhưng cũng là một khởi đầu tốt. Nó đã mang đến niềm tin cho chúng tôi và các khách hàng rằng ngành công nghiệp du lịch sẽ không biến mất.”. Ông cũng cho biết, đại dịch đã làm thay đổi xu hướng du lịch. Trước đại dịch, xu hướng du lịch tự do trong các kỳ nghỉ lễ dường như khiến các công ty du lịch bị “thất sủng”. Tuy nhiên, với sự bất ổn của đại dịch, các công ty du lịch đã thể hiện được lợi thế riêng của mình đó là khả năng giải quyết mọi thứ cho khách hàng, kể cả những thay đổi vào phút chót hay những tình huống bất ngờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận