0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Bất chấp lệnh cấm, nhà xe Kết Đoàn mở "đường máu" câu khách

06:22am - 18/04/2017

Tạp chí GTVT - Các xe trái tuyến, xe chạy sai hành trình trà trộn hoạt động y như tuyến “xịn” đã khiến các DN vận tải ngày càng lao đao, chết dần, chết mòn.

 

IMG_5218 copy
Vì "đói" khách nên các nhà xe trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng thường xuyên chở ghế  trống khi xuất bến.

Xe vắng khách, xe nhồi nhét kinh hoàng

Tình trạng xe khách nối đuôi nhau chạy trên đường mà xe nào cũng chỉ "lơ thơ" vài khách, trong khi xe “trái tuyến” nhồi nhét hết công suất mà vẫn không chở hết người khiến tuyến vận tải khách Hà Nội – Hải Phòng chết dần chết mòn, có nguy cơ “vỡ trận”.

Theo thống kê, tuyến vận tải cố định Hải Phòng - Hà Nội hiện có khoảng 17 doanh nghiệp vận tải tham gia khai thác và hàng ngày có gần 400 chuyến hoạt động. Tính trung bình, cứ 2 phút có 1 chuyến xe khách rời bến. Trong khi đó, lưu lượng hành khách trên tuyến chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 người/ngày, hệ số có khách chỉ đạt trung bình chỉ đạt 30-45% số ghế. 

Riêng quý I/2016 tỷ lệ % có khách tại bến xe Yên Nghĩa chỉ đạt 32%, tỉ lệ này lại tiếp tục giảm do tăng số chuyến xe chạy và nay chỉ đạt khoảng trên 20%. Điều này cho thấy sự bất hợp lý trong điều hành giao thông của cơ quan quản lý liên quan.

unnamed
Bến xe Yên Nghĩa luôn trong tình trạng  "đói" khách đi Hải Phòng.

Ở chặng về lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe này cũng chỉ có 12 khách. Theo bác tài, bình quân mỗi chuyến xe đón được khoảng 15 hành khách, đạt  khoảng 1/3 công suất xe.

Tương tự, trên chiếc xe 15B-023.45 của nhà xe A.H – Đ.C từ BX Yên Nghĩa đi BX Lạc Long, chúng tôi lặng người khi số hành khách trên xe không nổi 10 người.

Đối với các xe chạy đường cao tốc 5B chẳng khá khẩm hơn là mấy, khi lượng khách trên xe đạt khoảng 25% số nghế. Trao đổi với PV, một chuyên gia vận tải tiết lộ :  “tính trung bình, cứ 2 phút lại có 1 chuyến xe khách tuyến Hà Nội – Hải Phòng xuất bến. Điều này đồng nghĩa với việc “cung vượt cầu”, chưa kể lượng xe trái tuyến, xe chạy sai hành trình trà trộn hoạt động y như tuyến “xịn” khiến các DN vận tải ngày càng lao đao, chết dần, chết mòn.

unnamed (11)
 

 

unnamed (2)
Xe khách tuyến Hải Phòng - Hạ Nội  vắng vẻ lạ thường.

“Đặc biệt là từ khi các xe của Cty TNHH vận tải Kết Đoàn tuyến BX Cầu Rào – BX Việt Trì “tác oai tác quái” trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng thì tình hình càng thêm bi đát. Xe ở bến không thể cạnh tranh nổi với xe trá hình”, vị này nhấn mạnh.

Được biết, dù đã có lệnh cấm, nhưng thời gian vừa qua, nhà xe Kết Đoàn thường xuyên chạy sai lộ trình, mở “đường máu” “câu khách” từ bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình đi Hải Phòng và ngược lại.

Chiều ngày 13/4, trên chuyến xe 15B-025.82 “cốp mác” Kết Đoàn từ BX Cầu Rào đi Việt Trì, PV được nhân viên nhà xe cam kết: “anh yên tâm, xe chúng em sẽ trả khách ngay cạnh bến xe Mỹ Đình”.

Quả thực, sau màn bứt tốc căng thẳng trên đường Vành đai 3, chiếc xe này nhanh chóng đổ bộ xuống đường Khuất Duy Tiến, đi theo hướng Đại lộ Thăng Long - Lê Quang Đạo, xuyên qua Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình - Lê Đức Thọ thì rẽ ra đường Hồ Tùng Mậu thả gần chục hành khách xuống “bến ngầm” tại cổng trường Đại học Thương Mại. Điểm trả khách này cách BX Mỹ Đình chừng khoảng 700m.

unnamed (4)
Dù đã có lệnh cấm, song nhà xe Kết Đoàn cố tình chạy sai hành trình, trả khách dưới lòng đường Hồ Tùng Mậu.

Ngoài “bến ngầm” nói trên thì nhà xe Kết Đoàn còn ngang nhiên trưng dụng lòng đường Cầu Diễn, Minh Khai, Quốc lộ 32 (quận Bắc Từ Liêm) làm nơi đón, trả khách và bốc dỡ hàng hóa trái phép, song hề bị xử lý.

Bức xúc hơn cả là “bến ngầm”  tọa lạc ngay trước cổng trường Đại học Thành Tây (huyện Hoài Đức). Theo một quy trình khép kín, mỗi khi có tín hiệu xe Kết Đoàn chuẩn bị “cập bến” thì lập tức lực lượng xe ôm, xe taxi…”bủa vây” chèo kéo khách, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn về giao thông.

Mặc dù, theo quy định thì các xe của Kết Đoàn chỉ được phép hoạt động theo lộ trình: Bến xe Cầu Rào - Quốc lộ 5 - cầu vượt Thanh Trì - Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại. Thế nhưng, gần một năm nay, nhà xe này ngang nhiên “nắn lộ trình” cho xe chạy xuyên tâm, đón trả khách tại các điểm “vàng” dọc các bến xe chính quy.

unnamed (6)
Một "bến ngầm" khác đượ Kết Đoàn thiết lập tại khu vực đường 32, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Chỉ đạo theo kiểu "nước đổ đầu vịt"

Liên quan tới những sai phạm nghiêm trọng của nhà xe Kết Đoàn, mới đây, Sở GTVT Hải Phòng ra “tối hậu thư” yêu cầu Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý lái xe kinh doanh vận tải. Đồng thời chấp hành nghiêm phương án khai thác tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ) đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt, nghiêm cấm hành vi dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chạy sai hành trình chạy xe và chở quá số người cho phép.

Nếu Công ty TNHH vận tải Kết Đoàn tiếp tục tái diễn vi phạm về kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, Sở GTVT Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/04/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằn xe ô tô.

IMG_5372 copy
Trong khi xe  trong bến thì "ế" khách, ngược lại xe Kết Đoàn chạy sai hành trình, mở "đường máu" vào bến xe Mỹ Đình trả khách lại nhồi nhét không hết khách.

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: Việc thẩm định và cấp phép luồng tuyến cho  nhà xe Kết Đoàn là do Sở GTVT Hải Phòng và Phú Thọ thực hiện. Sở GTVT Hà Nội từng phản đối việc cấp phép xuyên tâm, song không nhận được sự phối hợp từ các đơn vị liên quan.

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, qua rà soát Quy hoạch vẫn còn một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (các tuyến đi xuyên qua Hà Nội, không có điểm đầu, điểm cuối tại Hà Nội) có hành trình hoạt động qua khu vực bến xe như bến xe Mỹ Đình. Trong đó có các xe của Cty Kết Đoàn.

Đồng thời kiến nghị Sở GTVT Hải Phòng điều chỉnh lộ trình đối với tuyến Cầu Rào (Hải Phòng) đi Thanh Sơn (Phú Thọ) không đi qua khu vực bến xe Mỹ Đình và hoạt động theo lộ trình: Bến xe Cầu Rào (Hải Phòng)  - Quốc lộ 5 - đường vành đai 3 trên cao (đoạn từ Cầu Thanh Trì đến nút giao Big C, Đại lộ Thăng Long) - Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21 - Quốc lộ 32 - Cầu Trung Hà - bến xe Thanh Sơn (Phú Thọ) và ngược lại.

unnamed (5)
Xe Kết Đoàn chạy loạn khắp phố phường Hà Nội bằng lộ trình tự "độc quyền" tự mở.

Thật khó có thế tin, dù có lệnh cấm từ các cơ quan chức năng TP. Hà Nội và Sở GTVT Hải Phòng, thế nhưng hàng ngày xe ô tô khách của Kết Đoàn vẫn cố tình chạy sai lộ trình, thậm chí đưa xe không đủ điều kiện an toàn vận chuyển hành khách, lưu thông trên đường…Liệu rằng các cơ quan đầu não thuộc Hải Phòng và Hà Nội có đang  “bất lực” trước những vi phạm có hệ thống của nhà xe khét tiếng này(!?)

Ở bài sau chúng tôi sẽ “hé lộ” những chuyến xe “ma” nhiều “không” của Cty Kết Đoàn…qua mặt các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ trên đường./.

Nhóm PV