Bất chấp biển cấm, ngang nhiên đi xe trong tuyến phố đi bộ

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/08/2015 06:59

Mặc dù nhiều biển cấm phương tiện được đặt và lực lượng công an, dân phòng liên tục nhắc nhở nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm, thản nhiên đi xe máy trong tuyến phố đi bộ.

_DSC0461

Trước 7 giờ, lực lượng công an và dân phòng đã di chuyển ra các điểm vào tuyến phố đi bộ, đặt rào chắn cấm đường.

Hầu hết người vi phạm sống trong khu vực phố cổ

Đúng 7 giờ tối, lực lượng chức năng tiến hành cấm đường, sử dụng rào chắn tại các điểm vào 6 tuyến phố đi bộ. Đồng thời, nhắc nhở các hộ gia đình sống trong tuyến phố cho xe vào nhà, không đươc dựng ngoài vỉa hè, lấn chiếm hành lang của tuyến phố. Và nhắc nhở người điều khiển phương tiện đang di chuyển trong tuyến phố xuống dắt xe hay đi xe ra khỏi tuyến phố đi bộ.

_DSC0442
Đội quản lý đô thị nhắc nhở các hộ dân, hộ kinh doanh không được lấn chiếm hành lang của tuyến phố đi bộ.
_DSC0431
Người điều khiển phương tiện đang di chuyển trong tuyến phố phải xuống dắt xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, khi các rào chắn và biển cấm đã được đặt, lực lượng công an phường và dân phòng ở mỗi điểm chắn vào tuyến phố đi bộ không cho bất cứ phương tiện nào vào tuyến phố, kể cả xuống xe dắt vào.

Tuy nhiên, với những người có thẻ lưu hành, là những người đang sinh sống trong khu vực 6 tuyến phố đi bộ, lực lượng chức năng cho phép họ dắt xe qua rào chắn để vào. Điều đáng nói, sau khi những người có thẻ lưu hành dắt xe vào qua khu vực có lực lượng chức năng, họ không chỉ thản nhiên lên xe máy đi tiếp mà thậm chí một số người còn phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm.

_DSC0434
Mặc dù có biển cấm, người đàn ông này vẫn thản nhiên đi xe trong tuyến phố.
_DSC0447
 
_DSC0481
 Nghững ông bố, bà mẹ bất chấp quy định ngang nhiên đèo con trong tuyến phố đi bộ.

Việc những người dân này thản nhiên đi xe máy trên tuyến phố đi bộ không chỉ vi phạm trật tự ATGT mà còn có thể gây tai nạn cho người đi đường đặc biệt là trẻ em bởi trên tuyến phố có rất đông người đi bộ, các gia đình để con em mình tự do chạy nhảy, đi pa-tin, chơi đùa.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, chị Trang ( người dân phố Hàng Buồm) cho biết " Mấy ngày cuối tuần trẻ con trong ngõ hay rủ nhau đi chơi quanh phố nhưng tôi không dám rời mắt khỏi con mình. Thỉnh thoảng các cháu đang chơi lại có xe phóng qua, đến người lớn còn giật mình nữa là bọn trẻ con. Mỗi lần như vậy tôi toàn phải hét thật to xe máy đấy cho các cháu đứng lại và để người đang đi xe máy biết có trẻ con đang chạy phía trước".

Cũng giống như chị Trang, anh Thắng ở Gia Lâm, dẫn gia đình đi chơi cuối tuần tại phố đi bộ chia sẻ " Mặc dù đang đi trên phố đi bộ nhưng lúc nào cũng phải ngó trước ngó sau xem có xe không, tôi lúc nào cũng phải nắm chặt tay con, không dám cho cháu tự chạy vì vẫn còn người đi xe máy trong đây, mà toàn xuất hiện bất thình lình nên mình không thể lường trước được chuyệnn gì sẽ xảy ra".

Trong con mắt người nước ngoài

Trao đổi với phóng viên tại tuyến phố đi bộ, chị Susana, 32 tuổi, du khách người Mỹ cho biết, " Tuyến phố đi bộ của các bạn rất đẹp và đặc sắc không thua kém gì Thái Lan cả nhưng tại sao lại có nhiều xe máy đi trong đây đến thế? Nhiều khi tôi cũng rất hoảng khi đang chụp ảnh mà có chiếc xe máy như muốn lao thẳng vào mình, lúc đó tôi cũng không biết phải làm gì, nên đứng im, lùi lại phía sau hay tiến lên phía trước nữa".

Khác với chị Susana, anh David, đến từ Đức và đã sinh sống tại Việt Nam được 2 năm chia sẻ, " Thời gian đầu mới sang Việt Nam tôi cũng rất sợ khi tham gia giao thông, khi đi bộ đi chơi nhưng bây giờ tôi đã quen rồi. Tôi thấy hình như người dân nước bạn không sợ bị phạt, sợ luật pháp. Bạn cứ để ý mà xem ở đây mặc dù có công an nhưng rất nhiều người vẫn đi xe qua lại. Nếu ở nước tôi sẽ không có ai như vậy đâu bởi vì tiền phạt vi phạm giao thông rất lớn và bạn có thể bị đi tù nếu không thể trả tiền phạt khi vi phạm".

ong-tay-2-4254-1439741344
Người đàn ông nước ngoài chặn xe cô gái vì đi xe trong tuyến phố đi bộ ( Ảnh cắt từ clip).

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải một đoạn phim ngắn về việc một người đàn ông nước ngoài chặn một cô gái Việt khi đang đi xe trong tuyến phố đi bộ. Trong đoạn phim, khi thấy cô gái chạy xe máy trên phố đi bộ Hà Nội, người đàn ông Tây liền chặn đầu xe yêu cầu tắt máy. Cô gái lưỡng lự ngồi trên xe, rồi định đi tiếp thì ông hét lớn: "Hãy xuống xe, đi bộ đi". Lúc này cô gái mới chịu tắt máy, bước xuống và dẫn xe đi trong tiếng vỗ tay của ông Tây. Vụ việc diễn ra mới đây trên phố đi bộ Hà Nội đang được cộng đồng lan truyền trên mạng xã hội với sự ủng hộ nhiệt tình.

Nhưng đáng tiếc, trong đám đông trên mạng vỗ tay cho hành động “ra tay” vì văn hóa giao thông đô thị của vị khách nước ngoài kia, hình như chưa có ai tự tay làm điều đó. Phải chăng người Việt đang tự bêu xấu bản thân cũng như đất nước mình chỉ vì sự thờ ơ với xã hội và vì lợi ích cá nhân bất chấp pháp luật cũng như những người xung quanh?

Ý kiến của bạn

Bình luận