Bất cập xe vận chuyển khách tại Nội Bài: Xe điện “cơi nới” lộ trình

Tác giả: Nhóm phóng viên

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/03/2022 09:44

Mặc dù đang trong thời gian thí điểm, nhiều xe điện 4 bánh tại sân bay Nội Bài cố tình chạy sai hành trình, có dấu hiệu “chặt chém” hành khách...

Hàng loạt xe điện 4 bánh đỗ trước sảnh nhà ga T1 - sân bay Nội Bài chờ khách.

Hàng loạt xe điện 4 bánh đỗ trước sảnh nhà ga T1 - sân bay Nội Bài chờ khách.

Nhan nhản vi phạm

Ngày 26/3, Tạp chí GTVT đã có bài "Bất cập xe vận chuyển khách tại sân bay Nội Bài", phản ánh về tình trạng chèo kéo khách, xe hợp đồng trá hình, phần nào làm xấu hình ảnh sân bay Nội Bài. Vào cuộc điều tra, nhóm phóng viên còn phát hiện tình trạng xe điện, dù đang trong thời gian hoạt động thí điểm vẫn  vô tư chở khách vượt phạm vi khu vực cho phép. 

Cụ thể, theo chấp thuận thí điểm của UBND thành phố Hà Nội, các xe điện 4 bánh đăng ký hoạt động tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài chỉ được hoạt động ở tuyến đường Võ Văn Kiệt (từ Km 11+310 đến Km8+500). Vị trí hoạt động là 2 bên đường gom của tuyến đường (dành cho xe máy và xe thô sơ). Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều xe điện 4 bánh bất chấp quy định, thường xuyên vi phạm.

Trong nhiều ngày cuối tháng 3/2022, phóng viên Tạp chí GTVT liên tục có mặt tại các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 2, đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai… ghi nhận hình ảnh nhiều xe điện 4 bánh và người điều khiển phương tiện này vi phạm quy định về đảm bảo ATGT đường bộ và nội dung cam kết khi tham gia hoạt động.

Sáng 22/3, tại khu vực nhà ga T1 sân bay Nội Bài, phóng viên được lái xe chào mời lên chiếc xe điện 4 bánh màu vàng mang thương hiệu Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không Thủ đô. Thấy giá vé ghi trên thân xe là 7.000 đồng/lượt, chúng tôi gật đầu đồng ý.

Sau khi xếp đầy khách, chiếc xe này lao vun vút ra đường Võ Văn Kiệt, bên ngoài sân bay.

Sau đó, tài xế chiếc xe điện ngang nhiên điều khiển xe đi vào làn dành cho xe ô tô với tốc độ cao khiến nhiều hành khách hoảng sợ. Khi đến nút giao đèn đỏ khu vực ngã tư, chiếc xe này ngang nhiên rẽ vào Quốc lộ 2 và đoạn đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để trả khách.

Tài xế xe điện điều khiển xe lưu thông trên làn đường dành cho xe cơ giới trên tuyến đường Võ Văn Kiệt

Tài xế xe điện điều khiển xe lưu thông trên làn đường dành cho xe cơ giới trên tuyến đường Võ Văn Kiệt

Xe điện của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không Thủ đô chở khách từ sân bay Nội Bài ra Quốc lộ 2 với giá vé 50.000 đồng/người/lượt.

Xe điện của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không Thủ đô chở khách từ sân bay Nội Bài ra Quốc lộ 2 với giá vé 50.000 đồng/người/lượt.

Đến khi hành khách xuống xe và tài xế thu tiền thì nhiều người bức xúc khi giá tăng gấp 7 lần. Theo đó, mỗi hành khách phải trả 50.000 đồng cho khoảng 2km di chuyển.

Lý giải về mức thu này, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ hàng không Thủ đô khẳng định, theo quy định chỉ được phép thu 7.000 đồng/lượt khách, áp dụng toàn tuyến. Cũng theo ông Cường, phía công ty không phát hành vé mà cho phép lái xe thu trực tiếp của hành khách.

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 86/2014 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong khu vực hạn chế, có ghi rõ: “Xe không tham gia giao thông là xe chỉ hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ của các cơ quan, đơn vị”.

Người điều khiển xe điện thường xuyên vi phạm Luật GTĐB (trong ảnh: tài xế, hành khách đều không thắt dây an toàn, chụp sáng 22/3)

Người điều khiển xe điện thường xuyên vi phạm Luật GTĐB (trong ảnh: tài xế, hành khách đều không thắt dây an toàn, chụp sáng 22/3)

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tình trạng các xe điện 4 bánh phóng nhanh, vượt ẩu, cắt đầu các phương tiện khác để đón, trả khách trên Quốc lộ 2 và đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai thường xuyên xảy ra. Nhiều nhân viên lái xe không mang biển tên, sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe. Thậm chí, việc đón, trả khách trái phép còn diễn ra ngay trước mặt CSGT nhưng không bị xử lý, ngăn chặn.

Tại thời điểm 9h45 sáng 22/3, khi phát hiện nhiều phương tiện xe điện 4 bánh chạy từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ra Quốc lộ 2 đón trả khách, gây mất ATGT, PV Tạp chí GTVT đã đề nghị Tổ công tác của Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Phủ Lỗ có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn. Tuy nhiên, Tổ công tác Đội CSGT số 15 lại thẳng thừng từ chối kiểm tra với lý do "không nhìn thấy vi phạm (!?)".

Video: Xe điện hoạt động sai lộ trình, vô tư vượt chốt CSGT

Mở cao điểm kiểm tra, hậu kiểm để xử lý thích đáng

Theo ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), năm 2014, UBND TP. Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đến nay, Hà Nội cho phép 3 đơn vị tham gia thí điểm, với tổng số 27 xe; bao gồm: Công ty CP Phát triển đầu tư Hoàng Phong; Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô và Công ty CP đầu tư thương mại Nội Bài.

Đánh giá về tình hình triển khai thí điểm loại hình phương tiện xe điện 4 bánh, ông Tuyển nhìn nhận: Đây là loại phương tiện trung chuyển hành khách phù hợp trong khu vực nội bộ sân bay. Tuy nhiên, việc vi phạm lộ trình, hoạt động trên các tuyến quốc lộ vẫn diễn ra gây mất ATGT.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của xe điện bốn bánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT.

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các lực lượng chức năng, đặc biệt là Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của xe điện bốn bánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT.

“Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các lực lượng chức năng thuộc Công an TP, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe điện 4 bánh vi phạm; đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm đối với phương tiện này, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý thích đáng”, ông Tuyển thông tin.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội TTGT huyện Sóc Sơn (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các xe điện 4 bánh tại khu vực Sân bay Nội Bài. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị đã xử lý nhiều trường hợp xe điện vi phạm, trong đó có lỗi chạy sai lộ trình và đón trả khách sai quy định. Tuy nhiên do mức phạt thấp, nên nhiều trường hợp cố tình tái diễn vi phạm”.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành quy định của các phương tiện này; đặc biệt sẽ xử lý triệt để tình trạng xe điện hoạt động trên đường quốc lộ gây mất ATGT”, vị này nói.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin

 

Ý kiến của bạn

Bình luận