Báo động tình trạng xe “điên” gây tai nạn giao thông

Tác giả: Kim Trần

saosaosaosaosao
Sự kiện 11/11/2015 19:27

Trong 3 tháng gần đây đặc biệt trong tháng 10 và đầu tháng 11 tình trạng xe “điên” xảy ra từ bắc tới nam làm nhức nhối dư luận.

1364950004841
Một vụ TNGT tại TP. Hồ Chí Minh

Liên tiếp xảy ra các vụ "xe điên" gây tai nạn

Không làm chủ được tốc độ, thiếu kỹ năng xử lý, mất bình tĩnh khi xảy ra va chạm... đâm vào hàng loạt xe máy đang tham gia giao thông, làm bị thương nhiều người là những điểm chung của tình trạng "xe điên" xảy ra thời gian gần đây. Điển hình trong đó là vụ tai nạn ngày 8/11, trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, xe taxi BKS 30A-646.73 do tài xế Đặng Ngọc Cường (SN 1975, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển đã liên tiếp đâm vào 7 xe máy làm 1 người chết và 8 người bị thương. Nguyên nhân được xác minh dẫn đến vụ tai nạn do chiếc taxi của hãng Vinataxi va chạm với một xe ô tô khác dẫn đến “rượt đuổi” nhau trên đường khi đến cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc xe taxi đã mất lái và đâm vào ít nhất 7 xe máy lưu thông  theo chiều ngược lại. Sau khi gây tai nạn liên hoàn tài xế taxi đã không giữ được bình tĩnh nhảy xuống chân cầu vượt.

Trước đó, ngày 5/11, tại vòng xoay Dân Chủ (quận 3, TP HCM) chiếc ô tô 7 chỗ BKS 51F-278.73 do một người đàn ông trung niên điều khiển chạy với tốc độ cao, hướng từ đường Lý Chính Thắng ôm cua ra vòng xoay Dân Chủ. Bất ngờ chiếc xe tông vào 2 người phụ nữ chạy 2 xe máy khi ôm cua đến đầu đường 3 Tháng 2 rồi tiếp tục lao lên vỉa hè, tông liên hoàn vào 2 xe máy khác có 2 phụ nữ đang ngồi phía trên. Một trong hai xe này bị xe “điên” cuốn vào gầm rồi kéo lê đi 1 đoạn, sau đó bốc cháy. Chiếc ô tô “điên” chỉ dừng lại khi đâm thẳng vào 1 cửa hàng bán xe gắn máy tại khu vực này.

Hay vụ tai nạn kinh hoàng tại khu vực ngã tư Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Lương Bằng (Quận 7, TP Hồ Chí Minh)  ngày 24/9 gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Chiếc xe container chuyển làn đã đâm dòng xe đang chờ đèn đỏ. Tại hiện trường vụ tai nạn nhiều người may mắn đã kịp “bỏ của chạy lấy người” tuy nhiên vụ tai nạn vẫn khiến 3 người bị thương nặng trong đó có một cháu bé 13 tuổi.

15_49_1343527140_29_vnm_2012_470544
Hàng loạt xe máy bị xe điên tông

Khi ý thức của người tham gia giao thông xuống thấp

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng "xe điên" xảy ra không nhiều, nhưng đã xảy ra thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Để ngăn chặn tình trạng "xe điên" trước tiên, mỗi lái xe phải tuân thủ nghiêm Luật GTĐB, các quy tắc giao thông, đặc biệt trong các trường đào tạo lái xe nên đưa các buổi học ứng xử khi xảy ra tai nạn, hoặc va chạm giao thông. Nếu mọi lái xe đều nắm rõ Luật, các quy tắc giao thông thì những vụ va chạm giao thông, hoặc TNGT được ứng xử có văn hóa thì mức độ nghiêm trọng, cũng như nỗi đau TNGT được giảm đi rất nhiều.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "xe điên” gây ra những vụ tai nạn giao thông đã được chỉ ra chẳng hạn có thể người điều khiển phương tiện không thao tác đúng kỹ năng, kỹ thuật khi điều khiển phương tiện xe, cũng có thể do tâm lý người tham gia giao thông trong trạng thái không tỉnh táo, mất kiểm soát hoặc chí ít trong trạng thái không bình thường (tâm lý, thái độ, tình cảm bị cú sốc dẫn đến va chạm, mâu thuẫn khi điều khiển xe hoặc lái xe sử dụng chất gây nghiện), do hạ tầng giao thông thấp kém, do công tác quản lý giao thông và các yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên theo tôi ngoài những nguyên nhân trên, nguyên nhân chủ yếu khiến các vụ tai nạn do xe “điên” xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông chứ không phải do hạ tầng giao thông yếu kém, do lực lượng chức năng không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ hay do một số nguyên nhân khách quan khác, yếu tố con người phải đặt lên hàng đầu. TS. Trịnh Hòa Bình cũng tán thành với ý kiến của Ủy ban ATGT khi cho rằng ý thức của người khi tham gia giao thông là nguyên nhân đầu tiên và chiếm tỉ phần nhiều nhất, cũng quan trọng nhất của bức tranh vi phạm về TTATGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận