Báo động mất ATGT trên Quốc lộ 1K

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
28/07/2020 06:06

QL1K là tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT, người dân lưu thông phải trả phí. Thế nhưng, dù phải mất tiền nhưng hiện trạng dọc tuyến QL1K đang xuống cấp, đất đá, rác thải, hệ thống đèn đường, biển báo giao thông bị hỏng, do đó TNGT liên tục xảy ra khiến người dân vô cùng bức xúc.

H2-Ql1k
Mặt đường QL1k nhiều đoạn đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng

Tuyến đường “tử thần”

QL1K là tuyến đường đi qua ba tỉnh, thành gồm: TP. Hồ Chí Minh, thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến đường này. 

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình hình mất ATGT tại tuyến QL1K liên tục xảy ra nhiều năm nay. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do một số hạng mục hạ tầng giao thông như đèn tín hiệu, vạch sơn đường... bị xuống cấp hoặc bố trí không hợp lý.

Rạng sáng ngày 27/6, một người dân điều khiển xe máy BKS 77N9 - 4187 đi trên QL1K hướng từ Bình Dương về TP. Hồ Chí Minh khi tới đoạn QL1K giao với đường số 3 đã tông trực diện vào đuôi xe container BKS 61C-178.04 đang đậu bên đường. Cú tông mạnh khiến nạn nhân tử vong sau đó. Đây là hệ lụy của việc đèn chiếu sáng không hoạt động, thường xuyên hư hỏng trong nhiều năm qua.

Theo ghi nhận của PV, hệ thống chiếu sáng của toàn tuyến hoạt động rất phập phù. Hàng loạt trụ đèn đều im lìm không hoạt động khiến nhiều khu vực thiếu ánh sáng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Cụ thể, khu vực tiếp giáp ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn là điểm nóng về giao thông của toàn tuyến khi điểm giao cắt là nơi tập trung đông phương tiện. Đây cũng là khu vực dốc, phương tiện di chuyển nhanh nên chỉ cần thiếu quan sát là có thể dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thế nhưng, ngay từ khu vực cây xăng cách ngã tư này 100 m hướng từ Biên Hòa về Dĩ An đã có 12 trụ đèn không hoạt động. Tiếp đó, các khu vực lân cận như ngã ba Bình Thung nơi được xem là “điểm đen” TNGT của khu vực thì hệ thống đèn đường cũng tắt ngúm. Như vậy, chỉ hơn 200 m đường thì có đến hơn 20 trụ đèn không hoạt động.

Ngoài việc hệ thống đèn đường bị “tê liệt”, có cũng như không thì hệ thống đèn tín hiệu giao thông của khu vực cũng rơi vào trạng thái tương tự. Tại các ngã ba giao cắt với đường Tân Hòa, đường Thống Nhất, đường DT 743A..., các trụ đèn cảnh báo đều không hoạt động. Trong khi đó, tuyến đường này đã từng xảy ra rất nhiều vụ TNGT thảm khốc, nhiều người đã phải bỏ mạng oan uổng bởi sự tắc trách của nhà đầu tư BOT này.

Hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng

Theo thống kê của công an thị xã Dĩ An, từ năm 2018 đến tháng 9/2019, trên QL1K đã xảy ra hơn 20 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 20 người và nhiều người bị thương. Từ năm 2018 đến nay, công an thị xã Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn cho Công ty BOT QL1K đề nghị sửa chữa, khắc phục một số cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Không chỉ cơ quan chức năng lên tiếng, vấn đề trên cũng được người dân bức xúc phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Hiện nay, QL1K còn đang là một “điểm nóng” về tình trạng ô nhiễm môi trường và khói bụi. Trên tuyến đường có đoạn từ cầu Hóa An, tỉnh Đồng Nai đến đoạn qua trạm thu phí khoảng 100 m thường xuyên bị mất ATGT do đất đá rơi xuống đường. Nguyên nhân là do khu vực này có các mỏ vật liệu, nhà máy bê tông, trạm trộn... nên có nhiều đất cát và đá vương vải trên mặt đường, dải phân cách.

Theo ghi nhận của PV, khu vực ô nhiễm, mất ATGT này kéo dài từ chân cầu Hóa An đến đoạn ngã ba Suối Lồ Ô. Việc đất đá vương vãi dọc tuyến đường và xả bụi mù vào các phương tiện khi lưu thông qua đây đang trở thành vấn nạn, xảy ra như cơm bữa. Qua theo dõi, chúng tôi không thấy xuất hiện các nhân viên vệ sinh thu dọn cát đá như lời hứa của phía đơn vị khai thác tuyến đường. Dường như, lời hứa sẽ khắc phục và đảm bảo ATGT cho tuyến đường chỉ là hành động “bắt cóc bỏ đĩa” trong những ngày có lực lượng chức năng kiểm tra, sau đó mọi thứ trở về bình thường, đơn vị lại thoải mái thu tiền, còn tính mạng của người dân thì vẫn là hai từ “phó mặc”.

Ý kiến của bạn

Bình luận