Báo chí trong cuộc chiến kéo giảm TNGT

Tác giả: KHÁNH LÊ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 18/06/2015 07:19

Có thể nói, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tai nạn và ùn tắc giao thông

bao chi voi ATGT
Các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp tại Phú Quốc trong cuộc tìm kiếm máy bay MH370

Có thể nói, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống TNGT và UTGT. Và cũng chưa bao giờ các phương tiện truyền thông đại chúng lại dành nhiều thời lượng thông tin về TTATGT, để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, từ đó đã góp phần kéo giảm TNGT đến thế.

Chưa khi nào công tác bảo đảm TTATGT được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội phấn đấu giảm TNGT xuống từ 5 -10%. Từ năm 2012, Chính phủ đã triển khai thực hiện chương trình “Thập kỷ hành động về ATGT đường bộ toàn cầu” do Liên hợp quốc phát động với cách làm rất riêng, mỗi năm thực hiện một chủ đề. Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 88, một nghị quyết mang tính tổng thể toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, đã cử Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị làm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Ủy ban có thêm Phó chủ tịch chuyên trách và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được kiện toàn, đã cho thấy quyết tâm của cả hệ thống chính trị về công tác bảo đảm TTATGT.

Liên tục trong 3 năm qua, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí, số người chết giảm dưới 9.000 người. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí đã làm tốt chức năng của mình, phát hiện, phản ánh, định hướng dư luận về công tác bảo đảm ATGT.

Nhìn lại những chuyển biến trong công tác đảm bảo TTATGT trong những năm qua cho thấy, hệ thống báo chí luôn đồng hành với cuộc chiến chống lại sự gia tăng của TNGT. Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có giải báo chí riêng dành cho đề tài này. Với chức năng định hướng và hướng dẫn dư luận, hệ thống báo chí từ Trung ương đến các địa phương cũng không nằm ngoài nhịp sống chính trị này. Những năm qua, các cơ quan báo chí đã góp phần tích cực, phản ánh tình hình TTATGT, phát hiện những bất cập trong công tác quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng xe, kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức điều tiết giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm… giúp các cơ quan quản lý khắc phục những bất cập, góp phần làm giảm thiểu TNGT và UTGT. Trước đây chỉ một số tờ báo chuyên ngành như Báo Giao thông, Tạp chí GTVT, Bạn đường (nay là Báo Giao thông) phản ánh sâu về vấn đề này, thì nay các cơ quan báo chí đã mở chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền TTATGT như: Chào buổi sáng của VTV1, VOV giao thông, Đài tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các báo, đài của các địa phương cũng tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT nói chung và của địa phương nói riêng…

Không chỉ tuyên truyền theo sự kiện, hoạt động chung về ATGT, Ban Tuyên giáo Trung ương còn tổ chức Hội thảo “Báo Đảng với công tác tuyên truyền TTATGT”. Tại Hội thảo, các tờ báo đã đưa ra những cách làm hay như Báo Ninh Thuận đề cập tuyên truyền 3 nội dung gắn kết với nhau, đó là giáo dục nâng cao ý thức, giáo dục nếp sống văn minh gắn với nêu gương tốt, phê phán những vi phạm Luật Giao thông. Báo Thanh Hóa thực hiện phương châm đa dạng hóa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, gắn tuyên truyền tập trung, tuyên truyền toàn diện với tuyên truyền điểm và tuyên truyền đặc biệt. Báo Kon Tum xác định tuyên truyền về pháp luật TTATGT phải duy trì thường xuyên, lâu dài. Báo Khánh Hòa nêu tuyên truyền về nâng cao trách nhiệm của lực lượng CSGT, chống mãi lộ; thông qua đường dây nóng, nêu gương cán bộ chiến sỹ trên lĩnh vực này và quan tâm làm sao kiềm chế TNGT trên quốc lộ 1A. Báo Hà Tĩnh cho rằng cần quan tâm tuyên truyền về TTATGT đúng tầm hơn, nêu nhiều gương tốt của CSGT để người dân thiện cảm, giúp đỡ lực lượng này làm tốt nhiệm vụ. Báo Nghệ An quan tâm tuyên truyền về văn hóa giao thông, duy trì thường xuyên trang ATGT, các chuyên mục về giao thông, hướng tới đô thị văn minh hiện đại, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Báo Đà Nẵng tuyên truyền chống UTGT đô thị, sử dụng mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy gắn với chính sách cho người dân, xóa các bến đò ngang, biểu dương gương sáng thực hiện văn hóa giao thông... Qua đó, tìm ra những giải pháp tốt nhất để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành pháp luật về xây dựng môi trường văn hóa giao thông trong cộng đồng, góp phần giảm TNGT.

Tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó có chỉ rõ, công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT vẫn là giải pháp cơ bản và phải gắn liền với cưỡng chế, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm TTATGT là giải pháp quan trọng, có sự răn đe, giáo dục mới có thể từng bước cải thiện và nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về TTATGT trong điều kiện hiện nay. Mới đây, ngày 02/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô và công tác đảm bảo TTATGT đường sắt, trong đó yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; đặc biệt yêu cầu các cơ quan cung cấp thông tin đối với những xe chở khách hết niên hạn sử dụng, quá đăng kiểm cung cấp cho CSGT, công an các địa phương và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đồng thời để nhân dân và cơ quan truyền thông cùng tham gia giám sát.

Kiềm chế TNGT giảm thiểu TNGT là một cuộc chiến bền bỉ và lâu dài, không thể một cấp, một ngành nào có thể làm được mà nó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều tổ chức cùng tham gia. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cấp, mỗi ngành bằng sự hưởng ứng tích cực để thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT và UTGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận