Báo chí đóng góp vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT

Bạn đọc 20/12/2014 00:43

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn tại buổi Tọa đàm Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về ATGT và trao giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn ra chiều 19/12.


4

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm và trao giải thưởng báo chí về ATGT, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao những tác giả, nhóm tác giả đã đạt giải năm nay.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Công tác đảm bảo ATGT và hạn chế TNGT là vấn đề quan trọng đối với Việt Nam và các nước trên thế giới. Với sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương và người tham gia giao thông, từ năm 2011 đến nay, tình hình trật tự ATGT đã ngày càng được đảm bảo, số vụ, số người chết và số người bị thương năm sau đều giảm so với năm trước”.

“Chính những bài viết của các nhà báo, phóng viên đã góp phần giúp các cơ quan hành chính Nhà nước hoàn thiện các văn bản, quy phạm pháp luật để đề ra các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT. Tôi cho rằng, giải thưởng lớn nhất chúng ta giành được đó là việc kéo giảm 3.000 người chết trong 3 năm qua. Để có được thành quả đó, có phần đóng góp của các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng nói.

images1105169_images1105155_bt.1

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao giải Nhất cho nhóm phóng viên Báo Giao thông và báo Tuổi trẻ

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, năm 2012 và 2013, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số người chết, số vụ và số người bị thương và là 2 năm liên tiếp số người chết do TNGT giảm dưới 10.000 người. Trong 11 tháng đầu năm nay, số người chết do TNGT là hơn 8.000 người, giảm hơn 350 người so với cùng kỳ năm 2013. Điều đó khẳng định các giải pháp Quốc hội, Đảng, Chính phủ cùng các ban ngành chức năng đang thực hiện là đúng hướng.

Tuy nhiên tình hình TNGT vẫn còn phức tạp, mà nguyên nhân cơ bản do ý thức của người tham gia giao thông, rất nhiều người không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ quy định và sử dụng rượu bia vẫn tham gia giao thông…. Giao thông an toàn khi người tham gia giao thông có ý thức, có văn hóa giao thông. Vì vậy để đấu tranh kéo giảm TNGT, bên cạnh đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, xử lý vi phạm ATGT, cần tuyên truyền mạnh hơn, hiệu quả hơn nữa, ông Tuấn nói.

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Thông tin truyền thông, Uỷ ban ATGT Quốc gia đều cho rằng những kinh nghiệm truyền thông về an toàn giao thông cần được chia sẻ, trao đổi. Cần cổ vũ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan báo chí đề xuất ý tưởng, giải pháp giúp cơ quan quản lý hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo ATGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Trưởng ban tổ chức Giải báo chí tuyên truyền ATGT năm 2014 cho biết, các tác phẩm đạt giải năm nay có chất lượng rất cao. Chất lượng, số lượng đều vượt trội so với năm trước với sự tham gia dự giải của nhiều cơ quan báo chí lớn.

Nhiều tác phẩm đã phát hiện được các tấm gương điển hình, mô hình sáng tạo và kinh nghiệm trong đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT ở cả lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không và đường sắt.

Đáng lưu ý, hai tác phẩm báo giấy đạt giải Nhất lần này đều phản ánh trúng chủ đề Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện của năm 2014. Đây là hai loạt bài thể hiện được quá trình điều tra và tác nghiệp công phu của phóng viên, đeo báo sự việc đến cùng và cách thể hiện sắc sảo, lôi cuốn. Các loạt bài này đã giúp cơ quan chức năng có những giải pháp kịp thời nhằm giải quyết tận gốc những vấn đề bất cập.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền ATGT năm 2014 được phát động từ tháng 6/2014. Hơn 900 tác phẩm của các tập thể và cá nhân đến từ 96 đơn vị đã gửi tác phẩm dự thi. Chọn được 226 tác phẩm đúng tiêu chí. Đã chấm 2 vòng sơ khảo và chung khảo.

Ở báo in, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất cho loạt bài “Trắng đêm tận thấy xe quá tải vượt trạm cân” của nhóm tác giả Báo Giao thông và loạt bài “Xe vua – có hay không?” của nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 13 giải Khuyến khích cho các tác phẩm chất lượng.

Báo điện tử chỉ có 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể cho các tập thể có nhiều bài dự thi nhất là Báo Tây Ninh, Công an nhân dân và Giao thông.

P.V

Ý kiến của bạn

Bình luận