Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới ba bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông

Hỏi đáp 03/01/2014 08:44

Ngày 27/12, Bộ GTVT đã có Văn bản số 14232/BGTVT-VT báo cáo kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông để Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.


Ngày 27/12, Bộ GTVT đã có Văn bản số 14232/BGTVT-VT báo cáo  kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông để Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, đến dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành liên quan và 63 Sở Giao thông vận tải.

Qua Hội nghị cho thấy, trên cơ sở các quy định hướng dẫn đã có, các Bộ, ngành, địa phương đã cụ thể hoá bằng nhiều chương trình, kế hoạch, Chỉ thị, Quyết định để bảo đảm thực hiện quản lý và triển khai chính sách hỗ trợ đối với phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông, nên việc quản lý hoạt động xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh đã có những bước chuyển biến đáng kể, thể hiện trên các mặt:
- Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông (xe đầu ngang, xe độ chế); xe cơ giới ba bánh, xe cơ giới hai bánh kéo theo thùng để chở người, hàng hóa (xe lôi máy) không có đăng ký và biển số theo quy định kể từ ngày 01/01/2008, các chủ xe đã tự thay thế bằng loại xe ô tô tải nhẹ phù hợp, chấm dứt sản xuất mới các loại xe này;
- Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe lôi máy đang hoạt động, đã có đăng ký và gắn biển số tham gia giao thông;
- Thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số cho xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp có tính năng đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển; người điều khiển các loại xe này đã được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo quy định. Tuy nhiên, một số địa phương không quy định phạm vi hoạt động phù hợp mà lại đã quy định cấm hoàn toàn loại xe này tham gia giao thông đường bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của nhân dân khu vực nông thôn và miền núi;
- Hầu hết các tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản quy định về phạm vi và thời gian hoạt động, lắp đặt biển báo cấm xe máy kéo nhỏ hoạt động trên các tuyến đường nội thành, nội thị và trong giờ cao điểm, đường cao tốc, trên các quốc lộ, các tuyến đường có mật độ giao thông cao có điều kiện phân luồng xe sang các tuyến khác;
- Quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế tiến tới đình chỉ tham gia giao thông đối với xe cơ giới ba bánh đã được cấp đăng ký và gắn biển số đang hoạt động (trừ xe cơ giới ba bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương, bệnh binh, người khuyết tật) trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị;
- Thực hiện rà soát, thống kê số lượng xe cơ giới ba bánh cho thương, bệnh binh, người khuyết tật chưa có đăng ký và biển số; thực hiện chính sách hỗ trợ, hướng dẫn việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp, biển số cho các phương tiện này; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển theo quy định hiện hành; thực hiện chính sách hỗ trợ của địa phương quy định thời hạn đình chỉ lưu hành và thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký và gắn biển số;
- Thực hiện rà soát, ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về điều kiện an toàn phương tiện của các loại xe thô sơ ba, bốn bánh; quy định cụ thể phạm vi và thời gian hoạt động đối với loại xe này.
Việc quản lý chặt chẽ hoạt động của xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh trong thời gian qua đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông loại xe này gây ra ở các địa phương trên địa bàn cả nước.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ thay thế từ năm 2008 đến năm 2010 chỉ được thực hiện cho 6.017 xe/ 15.777 xe công nông tự chế, còn tồn tại trên 9.760 xe công nông tự chế, chưa kể số lượng xe phát sinh trong thời gian từ 2008 đến nay.

Để khắc phục hạn chế trên, Bộ GTVT đã đưa ra các giải pháp như yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng thực hiện:
- Nghiên cứu, sản xuất đưa ra thị trường loại phương tiện thay thế đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông song phải phù hợp với thực tiễn đời sống của nhân dân, điều kiện hạ tầng từng vùng, miền để người dân có thể lựa chọn thay thế dứt điểm các xe bị đình chỉ tham gia giao thông;
- Quy định phù hợp việc học, thi và cấp giấy phép điều khiển phương tiện đối với các đối tượng sử dụng phương tiện thay thế xe bị đình chỉ tham gia giao thông;
- Cần quy định rõ ràng, hợp lý phạm vi không gian và thời gian hoạt động của các phương tiện phục vụ nông nghiệp, để người dân thực hiện;
- Tiếp tục hỗ trợ người dân hiện vẫn đang sở hữu và sử dụng các phương tỉện bị cấm để có thể đầu tư, chuyển đổi sang loại phương tiện phù hợp;
- Phân cấp nhiệm vụ kiểm soát, thống kê, quản lý việc sử dụng phương tiện của người dân cần cho uỷ ban nhân dân cấp phường, xã;
- Nghiên cứu, sản xuất loại phương tiện phù hợp để giúp thương binh, người khuyết tật sử dụng để đi lại đồng thời có thể tham gia kinh doanh vận tải hàng hoá, bảo đảm đời sống cho bản thân và gia đình;
- Thực hiện nghiêm việc tịch thu, tiêu huỷ những phương tiện thuộc diện bị cấm tham gia giao thông trên đường bộ, không tổ chức thanh lý để tránh xảy ra hiện tượng phương tiện bị tịch thu nơi này lại quay vòng hoạt động nơi khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận