Băng ở Bắc Cực đã tan chảy như thế nào trong 25 năm qua?

Bạn đọc 17/01/2016 09:40

Việc suy giảm lượng băng ở Bắc Cực ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của các loài vật trong khu vực.

Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Hoa Kỳ ( NOAA) vừa đăng tải đoạn video time lapse kéo dài hơn 1 phút, cho thấy tình trạng ngày càng suy giảm của mức băng ở Bắc Cực, kể từ năm 1990. Hằng năm, băng ở Bắc Băng Dương theo quy luật, dày lên trong những tháng mùa Đông và mỏng đi vào mùa Hè. Tuy nhiên, việc những tảng băng già đang vơi với tốc độ nhanh hơn là dấu hiệu chứng minh Bắc Cực đang “ấm lên nhanh hơn so với mức trung bình của toàn cầu”. Nhờ vệ tinh, NOAA đã ghi lại được sự giảm sút của băng trong suốt 25 năm, từ 1990 - 2015.

Kể từ 2008, có thể thấy sự suy giảm đáng kể của những tảng băng lâu đời, được thể hiện qua màu trắng. Mức độ gia tăng của băng trong mùa đông năm ngoái là “nhỏ kỷ lục từng được ghi nhận”, đồng thời, sự tan chảy vào mùa hè cũng “dài hơn 30 đến 40 ngày”, theo số liệu của cơ quan NOAA. "Từ những năm 1980, lượng băng tồn tại trong nhiều năm đã giảm đáng kể. Năm 1985, 20% lượng băng là những tảng đã có từ rất lâu. Thế nhưng đến tháng 3/2015, con số này chỉ còn 3%”.

Việc suy giảm lượng băng ở Bắc Cực ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của các loài vật trong khu vực. Chẳng hạn như hải mã, chúng phải đi xa hơn lãnh thổ của mình để tìm kiếm địa điểm giao phối hoặc sinh nở. Tháng 9 năm 2015, NASA cũng đưa ra thông báo cho biết băng đã giảm xuống mức thấp nhất lần thứ 4 trong mùa hè vừa qua, kể từ khi họ bắt đầu phóng vệ tinh quan sát vào 1979.

Ý kiến của bạn

Bình luận