Băng nhóm đóng giả bộ trưởng Pháp lừa đảo 8 triệu euro

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 29/03/2019 17:36

3 người đàn ông đã bị cảnh sát Israel bắt giữ vì đóng giả Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian để lừa số tiền 8 triệu euro...

AFP4_BIG
Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Pháp, ông Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AFP.

 Theo Guardian, những người này đã đầu tư trang trí nội thất của một căn phòng khiến nó giống hệt với văn phòng làm việc của bộ trưởng Ngoại giao Pháp, một trong số họ cũng được chuyên gia trang điểm hóa trang để nhìn giống ông Le Drian.

Cả 3 bị bắt quả tang khi đang thực hiện cuộc gọi qua video cho một nạn nhân, bên trong một căn hộ ở ngoại ô Tel Aviv. Cảnh sát Israel kết hợp với lực lượng đặc biệt phụ trách tội phạm quốc tế Lahav 433 đã tiến hành vụ đột kích này.

Cách thức lừa đảo của băng nhóm là đóng giả ông Le Drian, thực hiện các cuộc gọi tới các mục tiêu và tuyên bố bộ Ngoại giao cần tiền chuộc để trả cho những công dân Pháp đang bị một nhóm Hồi giáo cực đoan bắt làm con tin, hoặc kinh phí để thực hiện những "nhiệm vụ bí mật". Bên cạnh đó những kẻ này cũng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật để tránh "làm xấu hổ chính phủ Pháp".

Truyền thông Israel cho biết những kẻ lừa đảo đã đầu tư trang trí nội thất căn phòng sao cho giống hệt với văn phòng làm việc của ông Le Drian ở Quai d'Orsay - Văn phòng Bộ Ngoại giao Pháp ở Paris. Từ nội thất, lá cờ Pháp cỡ lớn và bức ảnh treo trên tường của Tổng thống Emmanuel Macron.

Một sĩ quan cảnh sát Pháp cho biết: "Hầu hết nạn nhân đều không trả lời yêu cầu của nhóm này, vì đó không phải là phương pháp thường được sử dụng trong giới ngoại giao. Một số đã từng nghe nói đến việc giả danh ông Le Drian để lừa đảo".

Tuy nhiên có một doanh nhân đã dính bẫy và gửi cho những kẻ lừa đảo 8 triệu euro, trước khi nhận ra mình bị lừa và báo cảnh sát. Các nhà điều tra phát hiện một mạng lưới phức tạp nhằm rửa số tiền này, liên quan tới các hoạt động ngân hàng ở Đông Âu và Trung Quốc, nhưng trong nhiều tháng không thể phát hiện dấu vết của những kẻ lừa đảo.

"Số tiền đi qua một tài khoản ở châu Âu trước khi được gửi đến Trung Quốc. Sau khi một số tiền 'lại quả' được trừ đi, chúng được gửi trở lại Israel. Thường thì, những kẻ rửa tiền hoạt động độc lập với những kẻ lừa đảo, và sẽ thu phí 25% cho mỗi giao dịch", một chuyên gia về rửa tiền chia sẻ với tờ Le Parisien.

Cảnh sát Pháp cho biết họ phát hiện nhóm này đang tiếp cận một nạn nhân mới, người chuẩn bị gửi cho chúng 2 triệu euro. Cảnh sát đã đi cùng doanh nhân này tới một cuộc gặp để nhận dạng và xác định vị trí của những kẻ lừa đảo.

Ông Jean-Yves Le Drien, 71 tuổi, là cựu thành viên đảng Xã hội Pháp trước khi gia nhập chính phủ của Tổng thống Macron với vị trí bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao vào năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận