Băng nhóm chuyên thuê ôtô rồi làm giả giấy tờ mang đi bán

Nhật ký cảnh sát 31/12/2016 15:42

Sau khi thuê xe, băng nhóm này đục lại số khung, số máy cho phù hợp với giấy tờ xe thanh lý để mang đi bán.

Nghia1
Hồ Quang Nghĩa tại cơ quan điều tra. Ảnh Minh Anh.

Ngày 30/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Họ gồm: Hồ Quang Nghĩa (39 tuổi, tỉnh Bình Dương); Nguyễn Danh Côn (37 tuổi, tỉnh Bình Phước); Nguyễn Xuân Sen (44 tuổi) và Nguyễn Đức Đệ ( 54 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Theo cảnh sát, trước đó có nhiều chủ cơ sở cho thuê xe tự lái trình báo bị một nhóm người dùng giấy tờ giả làm hợp đồng thuê ôtô ngắn ngày. Sau khi tháo bỏ thiết bị định vị, chúng đem bán các xe trên.

Sau một thời gian lập chuyên án, đầu tháng 11, 4 người trên bị cảnh sát bắt.

Tại cơ quan điều tra, Nghĩa khai khoảng tháng 7 có nhờ một người bạn tên Lâm Thanh Long (ngụ TP Cần Thơ) tìm chỗ thuê ôtô tự lái. Long giới thiệu cho anh ta một chủ xe ở quận Bình Thủy là anh Phạm Văn Phước.

Nghĩa làm hợp đồng thuê xe Toyota Vios (trị giá 700 triệu đồng) trong 2 ngày với giá 1,4 triệu đồng. Thuê được xe, Nghĩa tháo thiết bị hành trình chạy về Bình Dương. Sau đó, anh ta liên hệ để nhờ Côn tìm nơi bán chiếc xe trên.

Côn liên hệ với Sen bán ôtô trên với giá 120 triệu đồng. Số tiền này, Côn giữ lại 40 triệu đồng còn lại là của Nghĩa.

Ngoài vụ trên, Nghĩa khai đã lừa đảo chiếm đoạt xe Toyota Attis của anh Vũ Đức Minh (26 tuổi, ngụ TP HCM), trị giá 900 triệu đồng. Nghĩa cũng đứng ra nhờ Côn bán giúp.

Quá trình điều tra ban đầu, Sen khai biết rõ xe của Côn mang đến bán là chiếm đoạt của người khác nhưng vẫn đồng ý mua vì ham rẻ.

Con__Sen__De
Côn, Đệ và Sen từ trái qua. Ảnh: Minh Anh.

Hai chiếc xe trên, Sen mang bán cho Đệ kiếm tiền hoa hồng. Sau khi mua xe, Đệ liên hệ với một đầu mối ở Hà Nội để làm giấy tờ giả (lấy hồ sơ của các ôtô hóa giá, thanh lý của cơ quan chức năng) rồi đục lại số khung, số máy để đăng ký hợp thức hóa rồi bán cho người khác sử dụng với giá thị trường.

“Đây là đường dây chuyên thuê ôtô tự lái rồi đục số khung, số máy cho phù hợp với hồ sơ của xe hóa giá, sau đó bán ra thị trường”, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận