Ban Quản lý dự án 2 đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất Bộ GTVT

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 09/01/2023 14:19

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, Ban QLDA 2 có kết quả giải ngân ước tính năm 2022 đạt 99,3% là con số cao ấn tượng, cho thấy những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành GTVT.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 1.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Ban QLDA 2 vào sáng nay (9/1)

Tỷ lệ giải ngân đạt 99,3% kế hoạch

Sáng nay (9/1), Ban QLDA 2 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá, Ban QLDA 2 là một cơ quan có bề dày truyền thống, là nơi đào tạo nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ của ngành GTVT. Trên thực tế, Ban QLDA 2 luôn giữ được tính chuyên nghiệp trong chuyên môn, nghiệp vụ, đóng góp quan trọng hàng đầu trong công tác đầu tư xây dựng của ngành GTVT nói riêng và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy biểu dương nỗ lực giải quyết các khó khăn, thách thức chung của ngành trên các công trình dự án giao thông. Đặc biệt, Ban QLDA 2 đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc giải quyết các khó khăn nội tại, từ đó củng cố năng lực chuyên môn, điều kiện làm việc của viên chức, người lao động tại đơn vị.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao tỷ lệ giải ngân đạt 99,3% của Ban QLDA 2

Ban QLDA2 đang thực hiện chức năng tư vấn QLDA cho đường Vành đai 2 trên cao Hà Nội đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng-cầu Vĩnh Tuy và kết hợp mở rộng phần đi bằng đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng. Dự án dự kiến thông xe ngày 11/1/2023.

Cùng với đó, Ban QLDA2 đang tư vấn QLDA cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Chia sẻ thêm về mô hình quản lý dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, việc cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý dự án mà Ban QLDA 2 đang thực hiện là một minh chứng rõ nét nhất cho thấy mức độ chuyên nghiệp của Ban. 

"Hiện nay, Ban QLDA 2 đang thực hiện chức năng tư vấn quản lý dự án cho những công trình có yêu cầu quản lý rất phức tạp, chuyên nghiệp và phức tạp, điển hình như dự án đường bộ trên cao Vành đai 2 TP. Hà Nội", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Điểm lại kết quả giải ngân rất lớn mà Bộ GTVT thực hiện trong năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, Ban QLDA 2 đã có những đóng góp quan trọng trong thành tựu chung của toàn ngành. Thứ trưởng cho biết, xét về tổng thể, khối lượng giải ngân của Ban QLDA 2 không phải lớn nhất, song tỷ lệ giải ngân của Ban QLDA 2 rất ấn tượng, là một dấu ấn kỷ lục mang tính lịch sử.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết thêm, năm 2022 là năm Bộ GTVT nói chung và các ban QLDA nói riêng tiếp tục được giao khối lượng giải ngân kỷ lục so với các năm liền kề trước đó. Đến nay, dù có rất nhiều khó khăn và hạn chế nguồn lực, song Ban QLDA 2 vẫn đạt được kết quả giải ngân ước tính đến hết tháng 1/2023 đạt 99,3% kế hoạch là một con số rất ấn tượng, là ban QLDA có tỷ lệ giải ngân cao nhất toàn ngành.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 4.

Đường Vành đai 2 trên cao do Ban QLDA thực hiện chức năng tư vấn QLDA

Năm 2023 còn nhiều khó khăn, thách thức

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, dù thành tích của Ban QLDA 2 trong năm qua rất đáng khích lệ, song, vẫn cần phải nhìn thận thẳng vào thực tế rằng, năm 2023 sẽ phải đối diện với những thách thức rất lớn, thậm chí là thách thức mang tính lịch sử. Dễ thấy nhất là khối lượng giải ngân được giao cho Ban QLDA 2 còn cao gấp 2,5 lần so với năm 2022.

"Trong thời gian tới, Ban QLDA 2 vừa đóng vai trò là chủ đầu tư, vừa đóng vai trò triển khai thực hiện dự án. Nhiệm vụ này cũng là thách thức vô cùng lớn đối với Ban QLDA 2. Thẩm quyền lớn hơn thì trách nhiệm cũng lớn hơn, kéo theo đó là thách thức lớn hơn", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhìn nhận và chỉ rõ, trước những yêu cầu đặt ra hiện nay, Ban QLDA 2 nói riêng và các ban QLDA của Bộ GTVT nói chung phải có sự đột phá về đổi mới để đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 5.

Cao tốc QL45 - Nghi Sơn do Ban QLDA 2 là chủ đầu tư dự kiến thông xe vào quý IV/2023

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng lưu ý Ban QLDA 2 phải chú trọng nâng tầm nguồn lực về con người. Từ kinh nghiệm công tác của bản thân, Thứ trưởng chia sẻ, phải tạo mọi điều kiện và khuyến khích tích cực sự phát triển của từng cá nhân tại đơn vị; Trao cơ hội phát triển cho cán bộ, viên chức, người lao động chính là cách thiết thực nhất, hiệu quả nhất để có thể nhanh chóng nâng cao năng lực công tác của toàn cơ quan.

Đánh giá cao những nỗ lực của các cấp lãnh đạo Ban QLDA 2 trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu, trong năm mới với những thách thức mới, Ban QLDA 2 phải có những đổi mới mạnh mẽ hơn trong công tác. Đặc biệt phải duy trì tốt sự đoàn kết, chung lưng đấu cật vì lợi ích chung của ngành GTVT, của đất nước. Đồng thời phải vạch rõ những mục tiêu, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của từng lãnh đạo, từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Bày tỏ kỳ vọng về một năm mới với những bước tiến đột phá, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tin tưởng rằng, Ban QLDA 2 tiếp tục kế thừa truyền thống lịch sử, phát huy truyền thống vẻ vang của bao lớp thế hệ đi trước, lan tỏa đến từng công trường dự án. Từ đó sẽ tạo ra những kỳ tích cho ngành GTVT trong năm 2023.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 6.

Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng phát biểu tại hội nghị

Tiếp tục tập trung cao độ

Trước đó, ông Lê Thắng - Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, năm qua diễn ra nhiều biến động phức tạp, khó lường, tạo ra bối cảnh với nhiều thách thức to lớn, tác động sâu, rộng trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Với một năm nỗ lực không ngừng nghỉ, thành công của Ban QLDA 2 ngày hôm nay đạt được nhờ sự quan tâm và giúp đỡ của Bộ GTVT. Cùng với đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Ban QLDA 2 đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trên hầu hết các mặt công tác.

"Năm 2023 sẽ đối diện với những thách thức to lớn hơn, nhưng Ban QLDA 2 sẽ tập trung cao độ hơn nữa, quyết tâm hoàn thành tốt mọi mặt công tác, nhiệm vụ được giao dù phải đối diện áp lực lớn hơn rất nhiều. Giám đốc Lê Thắng cũng khẳng định, Ban QLDA 2 sẽ tiếp thu và tăng cường mạnh mẽ năng lực chuyên môn từ việc đẩy mạnh phát triển cho từng cá nhân, tập thể", ông Thắng nói.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử  - Ảnh 7.

Phó Giám đốc Ban QLDA Cao Việt Hùng báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị về kết quả giải ngân, ông Cao Việt Hùng - Phó Giám đốc Ban QLDA 2 cũng khẳng định, trong năm 2022, Ban QLDA 2 được giao kế hoạch vốn đầu năm 4.731,132 tỷ đồng, vốn giao sau khi điều chỉnh, bổ sung là 4.022,578 tỷ đồng. 

Đến ngày 6/1/2023, Ban QLDA 2 đã giải ngân được 3.749,424 tỷ đồng, đạt 93%. Dự kiến, hết ngày 31/1/2023 giải ngân 3.993,930 tỷ đồng, đạt 99,3 % kế hoạch được giao sau khi điều chỉnh, bổ sung. Trong đó, vốn ODA đạt 98,3%; vốn ngân sách Nhà nước đạt 99,9%; vốn các dự án thu hồi vốn ứng trước kế hoạch đạt 99,9%.

Đề cập đến mục tiêu thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023, ông Hùng cho biết, Ban QLDA 2 được giao giải ngân giá trị hơn 11.039 tỷ đồng. Trong đó, các dự án vốn ODA hơn 1.699 tỷ đồng, các dự án vốn ngân sách trong nước gần 9.340 tỷ đồng.

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử - Ảnh 8.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho ông Nguyễn Hồng Du - chuyên viên phòng PID6, Ban QLDA 2

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử - Ảnh 9.

Bí thư Đảng ủy Ban QLDA 2 Lê Thắng trao Bằng khen cho các đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022

Ban QLDA 2 có kỷ lục giải ngân mang tính lịch sử - Ảnh 10.

Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng trao Bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2022

Để có thể từng bước triển khai tốt kế hoạch năm 2023 và những năm tiếp theo, Ban QLDA2 kiến nghị với Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn Ban QLDA 2 các thủ tục trong công tác chuẩn bị các dự án, nhất là đối với 2 dự án ODA dự kiến sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc.

Hiện nay, các dự án đã được Bộ GTVT giao cho Ban QLDA 2 là chủ đầu tư, do vậy Ban kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, giám sát và hướng dẫn để thực hiện tốt vai trò đã được giao.