Ban QLDA 2 phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/12/2020 15:21

Sáng 28/12, Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng và chính quyền năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.


D7B3E983-B21F-482D-B7CF-76342B2882BA.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết năm 2020 là một năm có nhiều khó khăn với dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, thiên tai xảy ra bất thường. Với khó khăn chung của đất nước, Quốc hội Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, thực hiện triển khai "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội. Và việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân được lãnh đạo Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, công tác duy trì đầu tư công, kích thích tăng trưởng đã được triển khai ở tất cả các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, ngành GTVT vẫn luôn là một trong những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Thành tích này là sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị trong ngành đặc biệt là các ban QLDA.

Nhìn nhận thực tế cho thấy trong năm qua, Thứ trưởng đánh giá Ban QLDA 2 đã duy trì được sự ổn định, từng bước vượt qua khó khăn, là một trong những ban QLDA có nhiều dự án vốn ODA, Ban đã tập trung triển khai các dự án được giao. Tuy nhiên vì những nguyên nhân khách quản, chủ quan, hiện nay vẫn còn dự án chậm tiến độ.

Trong giai đoạn tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA 2 phải tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai quy hoạch đã được thông qua, kiểm soát kế hoạch triển khai nhất là các dự án vốn ODA. Đối với các dự án đang thực hiện, Ban QLDA cần thức đẩy công tác triển khai thi công, đặc biệt tập trung vào các dự án trọng điểm, phải lập kế hoạch chi tiết, đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và lập kế hoạch giải ngân sát thực tế.

"Ban phải xây dựng, đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý để chia sẻ thông tin với nhau, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong triển khai dự án để kịp thời theo dõi, nắm bắt quá trình triển khai để sớm có những giải pháp khắc phục khi có sự cố bất thường xảy ra", Thứ trưởng chỉ đạo.

27EA16F6-3DD6-42DD-BB9B-DB805C2662FA.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 chủ trì Hội nghị

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Văn Rạng - Phó Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết năm 2020 trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động đặc biệt là đại dịch Covid-19, thiên tai xảy ra liên tiếp đã ảnh hưởng đến mọi hoạt động của ngành GTVT, trong đó có đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng công trình giao thông. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Ban QLDA 2 đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong năm 2020, Ban QLDA 2 được giao kế hoạch vốn 1.941,477 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước, đến hết ngày 28/12 đã giải ngân được 1.594,198 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch giao và dự kiến đến hết 31/1/2021 sẽ phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch, giá trị giải ngân còn lại vào tháng 1/2021 bao gồm các dự án: Dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự án QL19 và Dự án QL45 - Nghi Sơn. Về nguồn vốn xã hội hóa, Ban thực hiện chức năng đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho 2 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước bao gồm dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn I và dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn II.

Thông tin thêm về một số dự án đang triển khai, ông Rạng cho biết Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn hiện nay đang triển khai các thủ tục chuyển sang đầu tư công. Đây là dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.000 tỷ đồng với chiều dài 43,28km, quy mô cao tốc 4 làn xe; công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 92% và Bộ GTVT đã phê duyệt xong thiết kế kỹ thuật và dự toán. Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên QL19, vốn vay Ngân hàng Thế giới hiện nay công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đang triển khai công tác rà phá bom mìn; Bộ đã phê duyệt thiết kế, dư toán của 2 gói thầu ưu tiên CW03 và CW4A, đã phát hành hồ sơ mời thầu 2 gói này đến 29-30/12/2020 sẽ mở thầu. Dự kiến quý I/2021 sẽ khởi công 2 gói thầu xây lắp CW03 và CW4A...

Năm 2020 các dự án do Ban QLDA 2 quản lý thực hiện chủ yếu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện dự án. Để đảm bảo chất lượng giai đoạn này, Ban đã bố trí đầy đủ bộ máy tập trung siết chặt quản lý Tư vấn lập báo cáo kỹ thuật, tư vấn thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra các dự án, bao gồm các khâu lập quy định, kiểm soát chặt chẽ từ khâu khảo sát đến khâu lập hồ sơ thiết kế, đưa các chủ thể thực hiện đi vào hoạt ođọng nề nếp, kỷ cương và trách nhiệm. Ban cũng thường xuyên đánh giá chất lượng, tiến độ công tác tư vấn, kịp thời đưa ra các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao quản lý chất lượng và đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2020, Ban QLDA 2 đã cố gắng ổn định tổ chức bộ máy, tìm các giải pháp nhằm từng bước đảm bảo thu nhập cho cán bộ, viên chức người lao động, động viên đoàn kết nội bộ.

Theo đó, năm 2020, Ban QLDA 2 đã trả nợ lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động năm 2019 và hoàn thành việc chi trả lương hàng tháng cho người lao động yên tâm công tác. Đồng thời, Công đoàn Ban thường xuyên động viên người lao động chia sẻ với Ban trong giai đoạn hiện nay nên không có tình trạng khiếu kiện. Ban cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị, tạo môi trường và điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động. 

Ý kiến của bạn

Bình luận