Bấn loạn chuyện thu phí, xe tải mở đường riêng trốn trạm BOT QL6

Đường dây nóng 23/11/2015 15:37

Để trốn trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình, hàng loạt xe quá tải ngày đêm quần nát tuyến đường liên xã tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Mật độ xe quá tải né trạm BOT dày đặc, trong khi tuyến đường này chỉ đạt chất lượng đường phục vụ khu dân cư.


 

Image6 (1)
Hàng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng "mở đường" riêng né trạm thu phí BOT QL6

 Phá đường vì... loạn phí “?!”

Tại tuyến đường thuộc liên xã Tân Vinh, (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) chúng tôi đã ghi nhận được nhiều đoạn đường bị xe tải băm nát, gồ sống trâu, và xuống cấp nghiêm trọng. Điều đáng nói, tuyến đường liên xã Tân Vinh chạy bao quanh Trung tâm thị trấn Lương Sơn được thiết kế 2 làn xe, nhỏ hẹp nhưng vẫn phải oằn mình chịu sức nặng của các loại xe tải, xe khách… phóng rầm rập để trốn kiểm soát của trạm thu phí BOT QL6 đoạn qua huyện Lương Sơn.

Ông Trịnh Văn Trọng (tổ 8, thị trấn Lương Sơn) cho biết: Tình trạng xe tải dưới 10 tấn né trạm thu phí BOT Lương Sơn đã diễn ra được gần một tháng nay. Từ khi thêm trạm thu phí trên QL6 đi vào hoạt động thì tuyến đường này có cả các loại xe tải, xe khách từ QL6 luồn lách chạy vào khu dân cư với số lượng tăng cao cả ngày lẫn đêm. “Lượng xe tải đi rầm rập ngày đêm trên tuyến đường liên xã Tân Vinh khiến đường xuống cấp, cộng thêm lượng xe con thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, bụi bay mịt mù nên đã ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn của người dân nơi đây”, Anh Trọng bức xúc nói.

12233070_904613599626273_716996522_n
Đây là bản đồ được cánh lái xe sử dụng khi né trạm BOT QL6

 Được biết, kể từ khi trạm thu phí BOT đi vào hoạt động cho tới nay, một lượng xe tải chở vật liệu từ các mỏ đá trên địa bàn huyện Lương Sơn và Kim Bôi thường xuyên chọn hướng đi vào đường xã Tân Vinh để trốn phí BOT. Qua tìm hiểu, PV đã nắm rõ lộ trình của các xe tải lẩn tránh vào đường xã để trốn phí khi qua trạm BOT. Theo đó, chiều từ Hà Nội đi Hòa Bình, khi tới cửa hàng Thế giới di động (thị trấn Lương Sơn) lái xe cho xe chạy vào đường chợ Lương Sơn và men theo đường liên xã Tân Vinh – Bãi Chạo để ra QL6. Chiều từ Hòa Bình – Hà Nội, lái xe điều khiển xe chạy vào đường hướng đi Kim Bôi đi khoảng 200m có một hướng rẽ vào xã Tân Vinh, cứ như thế đi khoảng 3km thì sẽ ra chợ thị trấn Lương Sơn và thoát khỏi trạm BOT QL6 một cách dễ dàng.

Gỡ nút thắt cho BOT QL6

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT trên địa bàn huyện Lương Sơn và một phần của huyện giáp danh Kim Bôi có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, các loại xe ben thường xuyên hoạt động là nguyên nhân chính khiến tuyến đường xã Tân Vinh nhanh xuống cấp. Nhiều đoạn mặt đường xuất hiện đầy ổ voi, ổ gà có đoạn bị lún tạo thành “ao”, hố sâu luôn là những cái “bẫy” đe dọa tính mạng người tham gia giao thông.

Image2 (1)
Tuyến đường liên xã Tân Vinh bị xe tải băm nát, gồ sống trâu, và xuống cấp nghiêm trọng

 Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân cũng như các cơ quan báo chí, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai lực lượng để nắm bắt tình hình và lên kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng xe tải đi vào đường liên xã để né trạm thu phí BOT QL6. Nhiều ngày nay, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên trên dọc tuyến đường huyện Lương Sơn và chủ động xử lý các xe vi phạm. Tới thời điểm này, tình trạng xe tải trọng lớn đi vào đường liên xã Tân Vinh để trốn phí đã được ngăn chặn một cách cơ bản.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng phòng CSGT Hòa Bình cho biết: “Kịch bản sẽ có xe đi vào các tuyến đường liên xã để trốn phí BOT QL6 đã được các cơ quan chức năng lường trước được từ khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động. Để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, và bảo vệ hạ tầng giao thông cho các tuyến đường liên xã ở Lương Sơn, Phòng CSGT Hòa Bình sẽ đôn đốc, chỉ đạo các bộ, chiến sĩ ở cấp cơ sở sẽ chủ động tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn các xe tải trọng lớn sử dụng đường xã để trốn phí”.

Image4 (1)
Xe quá tải cũng tham gia vào việc trốn phí BOT QL6

Mới đây, cung cấp thông tin cho báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, tình trạng lộn xộn tại trạm thu phí BOT QL6 đặt tại thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình những ngày qua, Bộ GTVT vẫn thường xuyên được nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án 2 báo cáo. Cùng với việc tạm thời miễn phí cho phương tiện người dân địa phương qua lại trạm, trong báo cáo gần đây Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã đề xuất Bộ GTVT- Bộ Tài chính có hướng xử lý sự việc.

Sau khi xem xét đề xuất của nhà đầu tư, Bộ GTVT đã đưa ra phương án cho phép nhà đầu tư giảm giá vé tháng đối với phương tiện người dân thường xuyên đi lại qua trạm từ 20% đến 40%. Cụ thể, với các loại xe tải, hiện đang có giá vé tháng qua trạm cao nhất là 5,4 triệu đồng, nay sẽ được giảm 20%; với xe con, xe tải nhỏ, nếu trước đây có giá vé tháng thấp nhất là 750.000 đồng thì nay sẽ được giảm 40%.

Image1 (1)
 Bộ GTVT đã đưa ra phương án cho phép nhà đầu tư giảm giá vé tháng đối với phương tiện người dân thường xuyên đi lại qua trạm từ 20% đến 40%

Như vậy, với nhiều biện pháp đồng bộ của Cty BOT QL6, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, nhiều vấn đề “nóng” còn tồn tại ở trạm thu phí này đã cơ bản được tháo gỡ. Tuy nhiên, để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn huyện Lương Sơn và bảo vệ kết kết cấu hạ tầng giao thông đối với các tuyến đường huyết mạch của huyện Lương Sơn, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Ý kiến của bạn

Bình luận