Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng

Hỏi đáp 24/11/2014 14:07

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Thông tư số 62/2014/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2015.


Theo đó, Quy chuẩn quy định các yêu cầu về kỹ thuật, việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố từ 17 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả chỗ ngồi dành cho người khuyết tật) để người khuyết tật tiếp cận sử dụng.

Đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật cho người khuyết tật tham gia giao thông công cộng

Đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật cho người khuyết
tật tham gia giao thông công cộng

Quy chuẩn áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng, các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố từ 17 chỗ ngồi trở lên để người khuyết tật tiếp cận sử dụng.

Về quy định kỹ thuật, ngoài quy định chung, Quy chuẩn yêu cầu kỹ thuật về khả năng tiếp cận của xe lăn như chỗ để xe lăn, bàn nâng xe lăn và cầu lên xuống xe, cửa vào hoặc cửa ra, lối đi dọc cho xe lăn, ký hiệu và đánh dấu, thiết bị thông tin, chiếu sáng và yêu cầu về khả năng tiếp cận khác (sàn và lối đi dọc xe, ghế ưu tiên, bậc lên xuống, tay vịn và tay nắm, hệ thống hạ thấp chiều cao xe…).

Về quy định quản lý, ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng sản xuất, lắp ráp phải được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới. Ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng mới (chưa qua sử dụng) nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Các xe, kiểu loại xe được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định và phù hợp quy định tại quy chuẩn này sẽ được cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ chất lượng theo quy định.

Theo mt.gov.vn

 

Ý kiến của bạn

Bình luận