Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao công tác phòng chống tham nhũng

Chính trị 12/11/2014 14:00

Đó là kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Trưởng Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ về công bố Báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại Bộ GTVT sáng 12/11.


Đó là kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Trưởng Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong buổi làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ về công bố Báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại Bộ GTVT sáng 12/11.

Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Đinh La Thăng, các đồng chí Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, Nguyễn Văn Thể cùng các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT cùng tham dự buổi làm việc.

Triệt để xử lý các hành vi tham nhũng

Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn Công tác số 4, ông Nguyễn Văn Tiếp, Vụ trưởng Vụ 6, Ban Nội chính Trung ương, Tổ trưởng tổ giúp việc cho biết, Đoàn công tác đã làm việc tại Bộ GTVT từ tháng 8/2014-12/11/2014 với tập thể Ban Cán sự đảng Bộ GTVT và tại 4 đơn vị của Bộ GTVT là: Vụ Kế hoạch đầu tư, Thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN và Tổng Công ty Hàng không VN.

Sau thời gian làm việc tại các cơ quan, Đoàn công tác nhận thấy công tác PCTN đã được Ban Cán sự đảng,

Đảng uỷ Bộ GTVT nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, với quyết tâm chính trị cao. Các chủ trương đường lối, Nghị quyết của Đảng và pháp luật về PCTN đã được Bộ cụ thể hoá bằng các văn bản quản lý phù hợp với đặc điểm của ngành GTVT.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng tại Bộ GTVT

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng tại Bộ GTVT

Trong việc lãnh đạo công tác kiểm tra, Ban Cán sự đã có sự phối hợp tốt với Đảng uỷ Bộ, các cấp uỷ Đảng, các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương, qua đó nâng cao được hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, hạn chế sự chồng chéo với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ Đảng. Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được Bộ thực hiện quyết liệt, đạt được kết quả tích cực như cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức nhất là việc tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ, cấp Cục, Tổng cục tại Bộ; công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; minh bạch tài sản, thu nhập.

Nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng đã được Bộ GTVT chủ động phát hiện, xử lý hoặc phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm. Qua công tác đấu tranh PCTN đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt; nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCTN của đảng viên, công chức, viên chức người lao động trong Bộ GTVT và trong ngành giao thông được nâng lên một bước.

Cụ thể, về kết quả công tác kiểm tra, thanh tra PCTN, công tác giải quyết tố cáo tham nhũng, việc phát hiện, xử lý tham nhũng: Trong năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, Thanh tra Bộ tiến hành được 55 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chủ động xác minh làm rõ, xử lý theo thẩm quyền 9 vụ việc liên quan đến tiêu cực tại các đơn vị trong Ngành, 2 vụ việc sai phạm về những điều đảng viên không được làm…

Cũng qua công tác PCTN, Bộ GTVT đã thu hồi về ngân sách nhà nước tổng số tiền 2,2 tỷ đồng, thu hồi trả lại quỹ lương đơn vị 3,43 tỷ đồng, giảm trừ thanh toán 300 triệu đồng; xử lý về kinh tế hơn 400 tỷ đồng; xử lý hành chính 141 CBCC-VC và người lao động có sai phạm….

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ cũng đưa ra các hạn chế, khó khăn, vướng mắc sau khi kiểm tra tại các đơn vị đồng thời chỉ ra các nguyên nhân của các tồn tại này cũng như phương hướng khắc phục.

Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT

Đánh giá cao sự làm việc nghiêm túc của Đoàn công tác trong suốt 3 tháng qua tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với các nội dung mà Báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại Bộ GTVT của Đoàn công tác nêu ra cả về những ưu điểm cũng như các hạn chế, vướng mắc.

“Báo cáo đã thể hiện sự làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan và trung thực của Đoàn công tác tại Bộ GTVT trong thời gian qua”, Bộ trưởng khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, công tác phòng chống tham nhũng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT. Thời gian qua, Bộ đã ban hành nhiều chương trình hành động, nhiều văn bản phòng chống tham nhũng. Bên cạnh đó thực hiện nhiều biện pháp công khai, minh bạch để phòng chống tham nhũng; Xây dựng, hoàn thiện thể chế phòng chống tham nhũng tại Bộ GTVT.

Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định  phòng chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT

Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định
phòng chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT

Để đáp ứng yêu cầu thực tế, đầu năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng của Bộ GTVT”. Đây là bước chỉ đạo có tính đột phá, tạo sức mạnh đồng bộ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng. Bộ GTVT cũng đã lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tham nhũng. Đưa vào hoạt động phần mềm “Quản lý thông tin công khai, minh bạch hoạt động của Bộ GTVT (tPublic)” để tập hợp, phân tích thông tin, giám sát phòng, chống tham nhũng…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống tham nhũng trong cán bộ, công nhân viên. Ban hành Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, tập trung một số nội dung có nguy cơ phát sinh như công tác đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng vốn sự nghiệp, mua sắm tài sản công, quản lý hoạt động xe khách, xe tải, đào tạo lái xe, đăng kiểm…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ được kiểm tra trong đợt này nghiêm túc kiểm điểm và thực hiện theo các yêu cầu của Đoàn công tác đã chỉ ra. Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ, đặc biệt là Thanh tra Bộ có kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại tất cả các đơn vị nhằm khắc phục toàn diện, triệt để các tồn tại vướng mắc mà Đoàn đã chỉ ra trong toàn Ngành nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất hiện tượng tham nhũng trong ngành GTVT.

Công tác PCTN của Bộ GTVT được thực hiện tốt

Kết luận buổi làm việc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Huỳnh Phong Tranh khẳng định Đoàn công tác đã nhận được sự phối hợp tốt của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như tại các đơn vị trực tiếp làm việc với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm nên đã tạo được sự đồng thuận cao giữa các cơ quan.

Qua kiểm tra cho thấy công tác phòng chống tham nhũng của Bộ GTVT được thực hiện rất tốt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về PCTN quyết liệt và sát sao; Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tích cực như cải cách hành chính, công khai minh bạch, chế độ công chức, công vụ, trách nhiệm người đứng đầu… được thực hiện rất tốt.

“Đặc biệt, khi có phát hiện tiêu cực, Bộ GTVT không có hành động bao che, giấu diếm mà mạnh dạn công khai thông tin và các biện pháp xử lý kiên quyết, mạnh mẽ ra dư luận, được dư luận và nhân dân đánh giá cao. Bộ GTVT cũng làm tốt việc đề ra chủ trương, giải pháp PCTN song song với việc thực hiện quản lý ngành để hạn chế sơ hở, yếu kém trong quản lý, phòng ngừa tốt tham nhũng mà vẫn đạt hiệu quả chuyên môn cao”, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Trưởng Đoàn công tác Huỳnh Phong Tranh đề nghị lãnh đạo lãnh đạo Bộ, Ban Cán sự tiếp tục rà soát các quy định, hướng dẫn theo thẩm quyền; triển khai theo dõi và đánh giá kết quả; Triển khai các biện pháp phòng ngừa từ việc công khai minh bạch, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; công tác cán bộ và kê khai tài sản thu nhập; Tích cực hơn trong công tác thanh tra; Có kế hoạch thanh tra định kỳ, thường xuyên hơn nữa các công tác PCTN nói chung và kết luận của Đoàn công tác…

 

Ý kiến của bạn

Bình luận