Bám sát tiến độ dự án, công trình trọng điểm

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 31/05/2019 06:46

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với nhiệm vụ tháng 5 và các tháng tiếp theo trong năm 2019 của ngành GTVT.

 

long thanh

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - một trong những dự án được Bộ GTVT tập trung triển khai, bám sát tiến độ đề ra

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong tháng 4 các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành đã nỗ lực hoàn thành tốt các mặt công tác. Một số nhiệm vụ đã được thực hiện tốt, nhất là các dự án lớn. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện văn bản QPPL và đề án theo sát chương trình đề ra. Tình hình vận tải và TTATGT trong hai kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm và 30/4 - 1/5 được duy trì, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Việc triển khai các dự án trọng điểm của Ngành được lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt và các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai, bám sát kế hoạch đề ra.

TNGT trong 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm 2018 nhưng tính riêng tháng 4 lại tăng cả 3 tiêu chí và xảy ra một số  vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của Ngành như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ tập trung triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã tham gia Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ cũng đã làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang để tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; đã hoàn thành việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi 02 dự án thu phí tự động không dừng để đảm bảo tính khả thi về tiến độ và phương án tài chính các dự án.

Bên cạnh đó, ngày 5/4/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 cho các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 tại Quyết định số 410/QĐ-BKHĐT. Theo đó, năm 2019 nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là 7.062 tỷ đồng. Như vậy, đến nay tổng cộng nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT theo các quyết định là 17.723 tỷ đồng. Sau 4 tháng triển khai, kết quả giải ngân ước đạt 3.307,9 tỷ đồng, đạt 18,6% kế hoạch.

Đối với công tác quyết toán, các đơn vị đã trình quyết toán 02/02 dự án vốn ngân sách nhà nước, đạt 100% kế hoạch của tháng 4. Lũy kế từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã trình 6/7 dự án, đạt 86% kế hoạch. Theo kế hoạch 4 tháng đầu năm 2019, phải phê duyệt quyết toán 7 dự án vốn ngân sách nhà nước. Tính đến ngày 22/4/2019, Vụ Tài chính đã phê duyệt quyết toán 3/3 dự án, Tổng cục ĐBVN chưa phê duyệt quyết toán được dự án nào trong tổng số 4 dự án phải phê duyệt theo kế hoạch. Vì vậy, công tác phê duyệt quyết toán dự án vốn ngân sách nhà nước chỉ đạt 43% kế hoạch đề ra.

Công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên hệ thống quốc lộ đạt khoảng 30% tổng khối lượng theo kế hoạch năm 2019. Dự kiến tổng số thu phí sử dụng đường bộ trên cả nước đến ngày 19/4/2019 là 2.567 tỷ đồng, đạt 31,26% kế hoạch năm 2019; đã giao dự toán chi bảo trì hệ thống quốc lộ hai đợt với tổng số tiền là 6.268,51 tỷ đồng và đã giải ngân 5.612,62 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn 35% bảo trì đường địa phương, Bộ Tài chính đã giao 2.884 tỷ đồng cho 63 tỉnh, thành phố, đồng thời đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua phân bổ số kinh phí 1.518,02 tỷ đồng còn lại của năm 2018 vào năm 2019 cho các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban Bộ GTVT tháng 4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT đã và đang không ngừng nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ và đạt kết quả tích cực. Bộ trưởng yêu cầu, những vấn đề liên quan đến văn bản QPPL phải được theo dõi chặt chẽ hơn nữa, khẩn trương thực hiện và phải đảm bảo chất lượng văn bản, đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp có điều kiện hoạt động GTVT thuận lợi nhất; đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, rà soát lại 6 Đề án phát triển hạ tầng giao thông và cần bố trí cán bộ chuyên trách để rà soát một cách khoa học, trong đó có hai đề án đảm bảo ATGT đường sắt và quản lý bảo trì đường bộ cần hoàn thành sớm để báo cáo Chính phủ.

Đối với đường sắt, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tập trung đảm bảo ATGT. Mặt khác, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông cần nỗ lực cao để tránh việc kéo dài tiến độ. Đồng thời, cần tổng rà soát lại các dự án, trong đó có 4 dự án đường sắt trong gói 15 nghìn tỷ đang chậm so với tiến độ, phấn đấu đến năm 2021 phải xong các dự án này.

Về vấn nạn lái xe có sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan tham mưu đưa ra giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để tối ưu hiệu quả trong việc ngăn chặn người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục bám sát và hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ giao; các nhiệm vụ trọng tâm được xác định rõ ràng trong tháng 5, quý II cũng như năm 2019

Ý kiến của bạn

Bình luận