Bám sát mốc tiến độ đẩy nhanh dự án cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Hoàng Ngân

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/10/2018 15:43

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án trọng điểm. Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, ngân hàng để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm đưa dự án hoàn thành vào năm 2021.

 

tonghop24h-15cafeland-1488301682
 

Cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án thành phần thực hiện đầu tư theo hình thức PPP đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thiện các thủ tục có liên quan theo quy định như phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thỏa thuận với các bộ, ngành và địa phương.

Đối với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công, đến nay Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 02 dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kỹ thuật theo quy định.

Đối với dự án thành phần còn lại là cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đến nay đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn để triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án. Dự kiến giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự toán của các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Cam Lộ - La Sơn triển khai trong khoảng 6 tháng (từ tháng 10/2018 - 3/2019), dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai trong khoảng 7 tháng (từ tháng 10/2018 - 4/2019) đối với gói cầu, đường dẫn và khoảng 10 tháng (từ tháng 10/2018 - 8/2019) đối với gói cầu chính.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT và UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 50km, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có chiều dài 44,4km.

Để tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai tốt công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt là bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra, phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ

Ý kiến của bạn

Bình luận