Bãi xe “5 không” gây bức xúc: Khó xử lý hay có “chống lưng”?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 25/01/2019 07:00

Bãi trông giữ xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng ngày đêm hành dân, gây nhức nhối dư luận.


DCB2855A-0B3B-4418-B109-A9FF5D3A29DB.
Cận cảnh bãi xe “5 không” tại địa chỉ 43 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội gây bức xúc trong dư luận xã hội nhiều năm qua.

Khu đất rộng hàng nghìn mét vuông toạ lạc tại một vị trí đắc địa thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đang được “hô biến” thành một bãi trông giữ xe ôtô và bãi xe tải hàng hoá. Đáng nói, các cơ quan chức năng xác định đây là bãi trông giữ xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Tuy nhiên, sau vài lần bị phạt theo kiểu “gãi ngứa”, thì đến nay bãi trông giữ xe này vẫn ngang nhiên hoạt động. Người dân cho rằng, có vẻ như việc xử phạt chỉ mang tính hình thức, phạt cho tồn tại?!

Nườm nượp xe cộ ra vào bãi trông giữ không phép

Tạp chí Giao thông vận tải nhận được phản ánh của bạn đọc tại một khu đất “vàng” có địa chỉ tại số 43, phố Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang ngang nhiên tồn tại bãi trông giữ xe “5 không”: Không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng.

Tuy nhiên, bất chấp các quy định, bãi trông giữ xe này hoạt động ngày và đêm, hàng trăm chiếc xe ôtô ra vào khu vực này. Một thời gian tồn tại rất dài nhưng cho đến nay các cơ quan chức năng từ phường đến quận đang tỏ ra “thờ ơ” và “ bất lực”?

Theo tìm hiểu, khu đất rộng hàng ngàn mét vuông này được nhà nước giao cho Công ty Cồ phần thiết bị Bưu điện - nhà máy 2 quản lý, sử dụng. Nhưng hiện nay, khu đất này đang được “phù phép” để làm bãi trông giữ xe và bãi hàng hoá.

Quan sát của nhóm phóng viên, bãi trông giữ xe trên được quây kín mít bằng hệ thống tường rào và mái che kiên cố, có sức chứa hàng trăm đầu xe ôtô và hoạt động 24/24h.

E444A789-EE7C-441A-B83C-3F80CF0A704C
Dãy nhà tạm được dựng lên để phục vụ hoạt động trông giữ xe trái phép

Cũng theo người dân sinh sống dọc phố Nguyễn Huy Tưởng, bãi đỗ xe này tồn tại nhiều năm nay. Lúc đầu, chỉ là lác đác vài xe ký gửi hàng tháng, nhưng đến nay quy mô ngày càng được mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các phương tiện và là bãi xe tải gửi hàng đi các tỉnh.

Trong vai một cư dân muốn tìm chỗ gửi xe, chúng tôi tìm ra bãi xe thì được một nhân viên quản lý bãi trông giữ xe cho biết, đây là bãi trông xe lớn nhất phố Nguyễn Huy Tưởng. Người này cho rằng, gửi xe ở đây tuyệt đối an toàn vì đã được chủ bãi “làm luật” và thời gian gửi linh động hơn chỗ khác rất nhiều.

Sau lời giới thiệu này, chúng tôi hỏi thủ tục làm vé tháng.

Nhanh nhảu, người quản lý trung tuổi đáp, dòng xe ôtô dưới 7 chỗ 1,2 triệu đồng; còn xe tải giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Xe ở đây chủ yếu gửi xe theo tháng, cứ đầu mỗi tháng, nhân viên bãi xe thu tiền của khách rồi cho khách ký vào một quyển số tự chế. Tuy nhiên, khách không được nhận một hóa đơn hay chứng từ hợp lệ.

Cũng theo lời người quản lý bãi xe, mỗi ngày có khoảng trên 100 đầu phương tiện đang gửi tại khu vực bãi xe này và khoảng 20 đầu xe tải các loại thuê dịch vụ kho bãi và bốc xếp hàng hoá. Như vậy, với mỗi xe ôtô có giá gửi từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng, mỗi tháng mang đến cho chủ bãi xe hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng mỗi năm.

C7FB0052-BD1D-4ACE-8D1A-C7649CDAD294
Ngoài hoạt động trông giữ xe, tại đây luôn có hàng chục đầu xe tải ngang nhiên chạy phố cấm ra, vào bãi bốc xếp hàng trái quy định, gây ùn tắc giao thông, trở thành nỗi bức xúc của người dân sinh sống gần đó.

Theo thông tin PV thu thập được, chủ của bãi xe không phép tại lô đất 43 Nguyễn Huy Tưởng là của người đàn ông tên Ng.

Ngoài việc tổ chức trông giữ xe, nơi đây còn là tụ điểm hoạt động của khoảng 20 đầu xe tải loại trên 3,5 tấn chuyên chở hàng hoá đi các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá.

Chủ tịch phường, Trưởng Công an phường phải chịu trách nhiệm?

Theo đó, các xe này được chủ bãi gom về đây và tạo kho bãi phục vụ hoạt động bốc xếp hàng hoá. Ngược lại, hàng tháng, mỗi xe phải đóng cho chủ bãi số tiền khoảng 2 triệu đồng.

Điều đáng nói, tình trạng các xe tải liên tục ra vào khu vực bãi xe này khiến tuyến phố Nguyễn Huy Tưởng luôn rơi vào tình cảng ùn tắc giao thông và hỗn loạn kéo dài. Trong khi đó, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết xe tải liên tục hoạt động với tần suất dày đặc. Trong khi đó, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô-tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Trước tình trạng trên, không ít người băn khoăn đặt câu hỏi về việc quản lý của khu vực này. “Một bãi trông xe trái phép mọc lên trong khu dân cư đông đúc một thời gian dài, song ngang nhiên tồn tại. Hằng ngày có hàng trăm chiếc xe được trông giữ tại đây đem về hàng trăm triệu/tháng cho chủ bãi xe. Vậy số tiền đó đi về đâu, chính quyền có quản lý được hay không?” - anh H (một người dân thuộc khu tập thể Bộ Công An, phố Nguyễn Huy Tưởng) đặt câu hỏi.

 

5587BEB4-B42B-4D09-8589-4EDDAD802C1A

Dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay bên trong khu đất 43 Nguyễn Huy Tưởng.

Mặc dù, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Kỷ hợi và mùa Lễ hội năm 2019.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Thế nhưng, bãi xe trái phép này vẫn công nhiên hoạt động, chưa bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

Dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của Chủ tịch UBND và Trưởng công an phường Thanh Xuân Trung khi để bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay trong khu vực dân cư, thậm chí có dấu hiệu “chống lệnh” chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận