Bài học xây dựng thị trường ngách của bà chủ Minh Phương Logistics

18/09/2017 05:26

Không chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng, bà chủ của Minh Phương Logistics còn nghĩ tới việc làm sao để hỗ trợ họ tăng được doanh thu.

 

Bài học xây dựng thị trường ngách của b
Chân dung bà Minh Phương

"Những ngày đầu làm logistics, chúng tôi nghĩ đến chuyện làm những gì khách hàng cần. Hơn 22 năm thành lập, bản thân MP Logistics giờ đây không chỉ dừng lại ở đó", bà Đặng Minh Phương, chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty MP Logistics, chia sẻ câu chuyện nỗ lực xây dựng thị trường ngách của công ty tại sự kiện Diễn đàn Kinh doanh 2017 do Forbes Việt Nam tổ chức.

Một trong những khách hàng của MP Logistics là YKK, tập đoàn sản xuất dây khóa kéo lớn nhất thế giới. Bà Phương cho rằng cung cấp dịch vụ cho YKK thì đơn giản nhưng công ty còn nghĩ tới việc làm sao phục vụ cho cả khách hàng của YKK.

Bà Phương giải thích, MP nỗ lực hỗ trợ những gì khách hàng của YKK cần, miễn làm sao để họ tăng được doanh thu và cảm thấy cần MP trong nhiều giải pháp, mà trong đó logistics là giải pháp cần thiết cho hoạt động kinh doanh của họ.

Vậy, MP làm gì cho khách hàng của YKK?

Khi đặt dây khóa kéo, ít nhất hai tháng các nhà máy may mới giao hàng, và khách hàng phải trả tiền trước trong thời gian đó. Vậy là MP nghĩ ra giải pháp thay mặt người mua hàng trả tiền trước cho YKK, còn YKK sẽ sản xuất và giao hàng vào kho của MP. Sau đó, MP sẽ giao hàng cho người mua hàng khi họ có nhu cầu và thu tiền.

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện này, bà Phương đưa tiếp ví dụ về các nhà cung ứng cho Samsung.

Nếu bán hàng vào Samsung, thời gian thanh toán sẽ mất 45-60 ngày. Với các nhà cung ứng được MP phụ trách, công ty sẽ trả tiền trước cho các nhà cung ứng đó, rồi thu lại tiền từ Samsung sau 45 ngày.

Hiện MP Logistics cũng lập liên doanh với Samsung Việt Nam để cung cấp các giải pháp logistics cho các đối tác cung ứng của tập đoàn Hàn Quốc tại Việt Nam.

Ngoài ra, MP còn nhận việc đặt hàng đồ ăn từ McDonald's hay đồ uống từ Starbucks. Những cuộc gọi điện thoại đặt hàng tới các cửa hàng này sẽ đến MP, và MP sẽ thực hiện việc đặt hàng, nhận hàng, trả tiền rồi giao hàng tới người tiêu dùng.

Những việc như vậy, MP hợp tác với ngân hàng để thực hiện nhằm đảm bảo vấn đề tài chính, bà Phương cho biết.

"Không chỉ dừng lại ở vấn đề logistics mà đó là những giải pháp để tăng giá trị, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Đó là chiến lược mới mà chúng tôi phải thay đổi trong thời đại ngày nay", nữ lãnh đạo công ty logistics nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận