Bài học gì rút ra được sau vụ mất tích máy bay MH 370?

Ứng dụng 04/03/2015 14:26

Chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích đã được gần 1 năm cùng với nhiều nỗ lực tìm kiếm nhưng không đem lại nhiều kết quả. Tuy nhiên, vụ mất tích cũng đã rút ra nhiều bài học quý giá cho Hàng không quốc tế, giúp cho việc đề phòng những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.


Bài học gì rút ra được sau vụ mất tích máy bay MH 370?- Ảnh 1.

Chiếc MH370 biến mất vào năm ngoái cùng 239 hành khách hiện, hiện vị trí của chiếc máy bay vẫn còn là ẩn số với các chuyên gia

Cần phải xây dựng hệ thống bản đồ dưới mực nước biển

Tại khu vực Ấn Độ Dương và phía tây của Châu Úc, nơi mà các chuyên ra tin rằng chiếc MH370 đã rơi xuống, các nhà khoa học đang tiến hành việc đo lường địa hình đáy đại dương nhằm giúp cho việc xác định vị trí xác máy bay.

Bài học gì rút ra được sau vụ mất tích máy bay MH 370?- Ảnh 2.

Bản đồ lòng đại dương sẽ giúp các chuyên gia dễ hơn trong việc dự đoán sóng thần và xác định vật thể

Những bản đồ trước đấy đều dựa trên dữ liệu thu được vệ tinh, tính chính xác của những bản đồ loại này chỉ mang tính tương đối.  Cùng với việc đưa  các tàu sử dụng radar bước sóng, các nhà khoa học xây dựng bản đồ với diện tích rộng và chính xác hơn. Ngoài ra, bản đồ mới cũng đã tìm ra nhiều tầng và các núi dưới lòng đại dương.

Nâng cấp khả năng dự đoán sóng thần

Ông Stuart Minchin thuộc Geoscience Australia cho biết, những bản đồ mới được nghiên cứu hoàn chỉnh, các nhà khoa học sẽ có thể xác định rõ hơn các khu vực thường hay xảy ra sạt lở dưới lòng đại dương – vốn là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ sóng thần tại các quốc gia trên thế giới hiện nay.

Những thông tin từ bản đồ mới sẽ giúp cho các khu vực hay xảy ra sóng thần nhận được những dự đoán tốt hơn và giúp cho các cư dân có thể nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực bị ảnh hưởng.

Tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn

Kiến thức về địa lý lòng đại dương cũng sẽ giúp cho các chuyên gia có thể dự đoàn các dòng chảy, giúp cho việc các định vị trí của các con tàu gặp nạn bị trôi dạt, hiểu rõ hơn về sự phân bố của các loài động vật biển.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn có thể  hiểu rõ hơn về phân bố lượng nhiệt dưới lòng biển, giúp có các nhà dự báo thời tiết đạt được độ chính xác cao.

Cải thiện các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn xuyên quốc gia

Theo ông Chris Budde, Giám đốc Các hoạt động hàng hải thuộc Hạm đội 7, Hải quân Hoa Kỳ. cho biết, nhờ vào các bài học rút ra từ vụ việc MH370, việc tìm kiếm máy bay 8501 gặp nạn vào tháng 12/2014 đã trở nên dễ dàng hơn. Chiếc máy bay QH 8501 đã gặp nạn tại biển Java, lấy đi sinh mạng của 162 người

Nhờ vào chiếc MH370, Hải quân Mỹ đã có thể điều chỉnh các hệ thống vốn được sử dụng vào việc tìm kiếm MH370. Bằng cách chỉnh sửa các hệ thống radar dưới nước, các đội tìm kiếm đã có thể tìm thấy tín hiệu từ những chiếc hộp đen.

Nâng cấp khả năng hoạt động của vệ tinh

Bài học gì rút ra được sau vụ mất tích máy bay MH 370?- Ảnh 3.

Nâng cấp vệ tinh là một trong những điều kiện cần thiết cho các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn máy bay

Những vụ tìm kiếm trên cũng đã khiến cho nhiều hạn chế của các vệ tinh quỹ đạo bị bộc lộ. Theo người đồng sáng lập của Longmont, AllSource Analysis cho biết, về mặt lâu dài, các công ty sản xuất sẽ phải cải thiện khả năng của các hệ thống vệ tinh. Đặc biệt trong việc xác định các dòng biển nông.

Hiện tại những  hình ảnh quét đại dương của các vệ tinh thường nằm trong tình trạng không rõ ràng, đòi hỏi các chuyên gia mất nhiều thời gian để phân tích.

Tiềm năng tìm kiếm tài nguyên đại dương

Ông Robin Beaman, nhà nghiên cứu địa chất lòng biển tại đại học James Cook, Úc cho biết, bàn đồ thềm đại dương sẽ giúp cho các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự di chuyển địa tầng của trái đất vào hàng triệu năm trước. Các chuyên gia sẽ hiểu rõ hơn về sự hình thành gas và dầu khí và tiến tới việc tìm thấy các nguồn tài nguyên mới.

“ Mới chỉ có 8% thế giới dưới biển được con người khám phá, phần còn lại vẫn còn ẩn chứa rất nhiều tiềm năng”.

Hà Vũ (theo Techtimes)

Ý kiến của bạn

Bình luận