Ba tuần từ dinh Tổng thống đến nhà tù của bà Park Geun Hye

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 04/04/2017 05:17

3 tuần sau khi bị phế truất và buộc phải rời khỏi dinh Tổng thống, bà Park được áp tải tới nhà giam sống sau song sắt trong khi chờ phán quyết

park_geun_hye_bi_bat_2_cicz
 

Cựu Tổng thống Park Geun Hye ngồi cùng các điều tra viên trong chiếc xe chở tới Nhà tù Seoul ở Uiwang, tỉnh Gyeonggi. Toà án đã chấp nhận yêu cầu bắt giữ bà của các công tố viên sau phiên tòa kéo dài đến sáng 31/3. Ảnh: Korea Times.

Bà Park đã ở suốt đêm trong văn phòng công tố chờ đợi quyết định bắt giữ. Khoảng 3h sáng 31/3, Thẩm phán Kang Bu-young đã công bố lệnh bắt. Cựu lãnh đạo 65 tuổi lập tức bị đưa tới trung tâm giam giữ ở phía nam thủ đô Seoul.

Bà Park được đưa tới nhà tù trên chiếc ôtô màu đen. Nét mặt bà có vẻ căng thẳng. Trong khi đó, một nhóm nhỏ người ủng hộ vẫy quốc kỳ và kêu gào đòi thả tự do cho bà.

Đường tới nhà giam

Kể từ khi bà Park rời phủ tổng thống để về sống tại nhà riêng hôm 12/3, hàng trăm người ủng hộ đã tụ tập bên ngoài khu vực này để phản đối lời buộc tội và việc bắt giữ bà.

Các công tố viên tuyên bố họ sẽ truy tố cựu tổng thống với 13 tội hình sự, bất kể các thẩm phán có đưa ra lệnh bắt giữ hay không.

Một ngày trước khi tòa án ra phán quyết bắt giữ, hàng trăm người ủng hộ đã tụ tập trước nhà riêng của bà ở phía nam Seoul khi đoàn xe đưa bà tới phiên tòa.

“Chúng tôi sẽ không để bà đi!”, họ hét lên. Một số người cố gắng lao mình ra đường ngăn đoàn xe đưa bà tới tòa án trong khi cảnh sát tìm cách đẩy họ lại.

Cùng lúc đó, các phóng viên truyền hình theo sát chiếc xe chở bà Park và tường thuật trực tiếp 10 phút nữ cựu tổng thống bị dẫn giải tới tòa án trên truyền hình toàn quốc.

Theo New York Times, mặc dù đa phần người Hàn Quốc tin rằng bà Park bị phế truất là xứng đáng, sự sụp đổ của bà vẫn là thực tế khó chấp nhận đối với không ít người. Họ là những thành phần bảo thủ vẫn luôn tôn thờ gia đình bà giống như người dân Hàn Quốc từng sùng bái các vị vua thuở trước.

“Thưa công chúa, tôi xin lỗi vì đã không thể bảo vệ bà”, một cụ bà đứng vẫy chào trên vỉa hè trước cửa nhà bà Park. “Xin công chúa hãy tha thứ cho tôi”, người phụ nữ này nói.

Sau 10 ngày trải qua các cuộc thẩm vấn kéo dài, bà Park xuất hiện tại tòa, tiếp tục tuyên bố mình vô tội. Cuộc tranh tụng căng thẳng kéo dài 9 tiếng và tòa án mất thêm 8 tiếng nữa để quyết định có bắt giữ bà hay không.

Các công tố viên lập luận rằng bà Park cần phải bị bắt giữ vì những bị cáo khác đều đã bị tạm giam trong quá trình xét xử. Hai luật sư biện hộ cho bà Park lập luận rằng không có nguy cơ hay khả năng bà Park phá hủy bằng chứng vì từ sau khi bị phế truất, nữ cựu tổng thống luôn bị quản thúc tại gia.

Con gái cựu tổng thống Park Chung Hee tiếp tục từ chối bình luận bất cứ câu hỏi nào của phóng viên khi rời phòng xử lúc 7h30 tối. Bà cũng giữ im lặng khi tới tòa vào sáng hôm sau.

Cuối cùng, Tòa án quận trung tâm Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ bà Park với cáo buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực, ép buộc và rò rỉ bí mật chính phủ. Một thẩm phán tuyên bố việc bắt giữ bà Park là cần thiết để “ngăn ngừa rủi ro bà Park chạy trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ”.

Khi cựu tổng thống bị còng tay

Quyết định của tòa án là đòn giáng tiếp theo đối với Park Geun Hye, lãnh đạo dân bầu đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Bà sẽ bị giam giữ trong khoảng 20 ngày trước khi chính thức bị buộc tội vào giữa tháng 4. Nếu bị kết án, bà có thể sẽ phải ngồi tù ít nhất 10 năm.

Cảnh sát đã huy động khoảng 2.000 nhân viên để tăng cường an ninh cho khu vực tòa án khi những người ủng hộ và phản đối cựu tổng thống đều tổ chức biểu tình ở đây.

Bà Park là cựu tổng thống thứ 3 bị bắt giam kể từ khi Hàn Quốc thiết lập nền dân chủ vào năm 1988.

Cựu tổng thống Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo, 2 cựu tướng lĩnh quân đội, lần lượt nhận án chung thân và 17 năm tù vào năm 1996 vì tội phản quốc và nhận hối lộ. Họ đã được ân xá và phóng thích một năm sau đó.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm Choi Soon Sil ép hàng chục tập đoàn của nước này “quyên góp” tổng cộng 77,4 tỷ won (70 triệu USD) cho 2 quỹ đáng ngờ là Mir và K-Sports do Choi điều khiển.

Lãnh đạo điều hành Samsung Lee Jae Yong cũng đã bị bắt giữ vì hối lộ 43,4 tỷ won cho Choi để đổi lấy đặc ân từ tổng thống và đã đưa trước số tiền 20,4 tỷ won vào 2 quỹ trên.

Bà Park cũng bị cáo buộc liên quan tới việc thành lập và quản lý danh sách đen gồm hơn 9.000 nghệ sĩ, nhà văn, nhà làm phim và các nhân vật trong ngành giải trí Hàn Quốc.

Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc can thiệp bất hợp pháp vào việc quản lý các tập đoàn bao gồm Hyundai Motor, POSCO và KT bằng cách gây áp lực buộc họ ký hợp đồng với các công ty của Choi. Số nghi phạm liên quan tới bê bối tham nhũng được cho là lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc này lên tới 20 người.

Quyết định bắt giữ của tòa án với hình ảnh nữ cựu tổng thống bị còng tay là cú sốc tiếp theo cho phe bảo thủ ở Hàn Quốc.

Những đảng viên bảo thủ do Park Geun Hye dẫn dắt nhiều năm qua giờ bị chia rẽ sâu sắc. Trong khi đó, đối thủ của họ đang giành lợi thế lớn trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5.

Ý kiến của bạn

Bình luận