Ba nam sinh chuyên Toán ở Sài Gòn vô địch cuộc thi robot

05/09/2016 06:28

Ba nam sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Robot thế giới 2016 tại Ấn Độ.

IMG-4497-4316-1472984291
Nhóm The Paragons trong một trận đấu tại giải Robotacon 2016. Ảnh: Lê Thịnh

Vừa đoạt giải nhất cuộc thi tài năng robot Robotacon 2016 ở bảng B3 (dành cho học sinh từ 16 tuổi) hồi cuối tháng 8, Lê Minh Khôi, Huỳnh Anh Quang và Bùi Đắc Lộc vội vã chuẩn bị cho cuộc thi Olympic Robot thế giới 2016 tại Ấn Độ vào tháng 11 tới. Ba nam sinh là những bạn thân trong lớp chuyên Toán 12CT2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM).

Học chuyên Toán nhưng có sở thích chung là khám phá robot, ba chàng trai cùng sinh hoạt chung Câu lạc bộ Robot của trường chuyên Lê Hồng Phong. Hồi tháng 6, tình cờ nghe được thông tin về cuộc thi Robotacon 2016, Khôi, Quang và Lộc đã tập hợp thành một đội lấy tên The Paragons.

Huỳnh Anh Quang kể, trong suốt ba tháng 6, 7 và 8 diễn ra cuộc thi, cả ba đã tranh thủ vừa đi học, vừa làm việc nhóm để nghiên cứu, lắp ghép robot. "Hồi đó trùng với dịp hè nhưng tụi em vẫn đi học thêm vào buổi chiều và buổi tối. Gần như ngày nào nhóm cũng tập luyện từ 8 giờ sáng đến trưa", Quang cho biết.

Chủ đề của cuộc thi robot năm nay là xử lý rác thải. Các đội tham gia có nhiệm vụ thiết kế, lắp ráp và lập trình robot để giải quyết những tình huống có sẵn theo đúng luật của cuộc thi robot thế giới. Robot phải thu gom những khối màu biểu tượng rác thải thay thế bằng khối màu của rác sau tái chế với độ khó tăng dần.

"Nguồn lực của tụi em có hạn nên nhóm sử dụng các thiết bị có sẵn ở câu lạc bộ robot và do nhà trường hỗ trợ. Quan trọng nhất là ý tưởng để sáng tạo ra robot đánh bại được đối thủ", Quang kể.

Từ hồi cấp hai, Quang đã tham gia các cuộc thi robot ở TP HCM nên có khá nhiều kinh nghiệm thi đấu. Trong khi đó, hai thành viên còn lại có thế mạnh về cơ khí, lập trình nên cả nhóm phối hợp với nhau khá ăn ý.

Chuẩn bị cho chuyến "mang chuông đi đánh xứ người" ở Ấn Độ sắp tới, ba chàng trai đang tìm kiếm các thiết bị để làm robot mới. "Cuộc thi quốc tế nên đề thi sẽ bất ngờ, độ khó tăng lên nên phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Bây giờ thì nhóm em đã có thêm kinh phí từ giải thưởng và nhà trường để mua sắm thiết bị tốt hơn nữa", Quang chia sẻ.

Năm nay, gần 200 đội tuyển robot từ hơn 100 trường học tại TP HCM đã tham dự cuộc thi Robotacon. Ngoài The Paragons của trường chuyên Lê Hồng Phong, hai đội tuyển robot khác ở lứa tuổi nhỏ hơn từ các trường THCS Nguyễn Văn Tố, Wellspring Sài Gòn và THCS Colette cũng giành suất dự thi robot tại Ấn Độ.

Ý kiến của bạn

Bình luận