Audi RS6 độ mạnh ngang Bugatti Veyron nhờ hệ thống hybrid

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/07/2018 09:51

Sau khi được độ lại bởi hãng ABT tới từ Đức, mẫu wagon hiệu năng cao Audi RS6 đã được trang bị thêm một động cơ điện.

 

xedoisong_abt_audi_rs6_e_1_awim
 

Trước đây, hệ động lực kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện (hybrid) vốn thường gắn liền với hình ảnh những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường nhưng chậm chạp. Tuy nhiên gần đây với khái niệm hybrid hạng nhẹ (mild hybrid) với mô-tơ điện trợ lực cho máy thường, kiểu hệ động lực này đang dần được nhiều hãng xe áp dụng cho các dòng ô tô hiệu năng cao. Ngay cả các hãng độ cũng đang dần cởi mở với xe hybrid, và mới đây hãng ABT tới từ Đức thậm chí còn lắp thêm động cơ điện cho chiếc siêu wagon Audi RS6 Avant, vốn chỉ được bán ra với động cơ V8 tăng áp kép.

Nghe có vẻ xa lạ tuy nhiên tại châu Âu, ABT lại là một hãng độ cực kỳ nổi tiếng "chuyên trị" các dòng xe Audi và Volkswagen. Kinh nghiệm và trình độ của ABT cao tới mức ngay chính Audi cũng đã nhờ tới sự giúp đỡ của hãng để tạo ra phiên bản đặc biệt RS6 Nogaro Edition "đời chót". Chính vì vậy dù không chính thức, nhưng có thể coi bản độ RS6 mang tên RS6-E của ABT chính là chiếc Audi RS đầu tiên trên Thế giới được trang bị hệ động lực hybrid.

 Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bản độ RS6-E của ABT đã gây ấn tượng mạnh hơn hẳn so với xe nguyên bản. Không chỉ được trang bị bộ bodykit khí động học cho hãng thiết kế, chiếc xe còn sở hữu bộ mâm 10 cây đặc trưng của ABT nhưng ốp chụp mâm bên ngoài để giảm tối đa lực cản không khí. Với ý tưởng sử dụng động cơ điện hiện đại, RS6-E cũng đã được dán trang trí toàn thân bởi tem trùm với các họa tiết mang phong cách khoa học viễn tưởng.

 Điểm đặc biệt nhất của RS6-E đó là động cơ điện được lắp thêm nhằm trang bị cho máy xăng. Được ABT đặt ở hộp số, mô-tơ điện đem tới cho chiếc xe công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 317Nm. Do chiếc RS6 nguyên bản vốn đã có trọng lượng khá nặng, chính vì vậy ABT đã lựa chọn cách tiếp cận mild hybrid với bản độ RS6-E. Động cơ điện này không thể sử dụng thay cho máy xăng để dẫn động chiếc xe, thay vào đó nó được cung cấp năng lượng bằng một khối pin có dung lượng khiêm tốn là 13,6kWh.

 So với các mẫu xe hiệu năng cao khác với hệ động lực mild hybrid hiện nay, ABT cũng ứng dụng mô-tơ điện trợ lực theo một cách khác. Thay vì tự động hỗ trợ chiếc xe khi tăng tốc, hãng đã giới hạn mô-tơ điện chỉ hoạt động ở tốc độ trên 100km/h. Từ tốc độ này, người lái có thể kích hoạt động cơ điện bằng một nút bấm trên vô-lăng. Như vậy về cơ bản, có thể coi cách ứng dụng mô-tơ điện của ABT tương tự như hệ thống phun khí ni-tơ ô-xít (Nitrous Oxide - hay Nitro hoặc NOS) vào buồng đốt: giúp người lái có thể đạt nhiều sức mạnh hơn khi cần thiết chỉ bằng một nút bấm.

 So với Nitrous Oxide, giải pháp của ABT thậm chí còn ưu việt hơn khi pin có thể được sạc lại khi xe giảm tốc, trong khi người dùng sẽ phải nạp lại khí nếu dùng hết. Không chỉ đơn thuần lắp thêm mô-tơ điện, động cơ V8 4.0l tăng áp kép của RS6-E cũng được nâng cấp với gói Power R, cho công suất 718 mã lực. Như vậy khi cộng lại, tổng công suất của chiếc xe sẽ đạt tới 1.018 mã lực - đánh bại cả hypercar Bugatti Veyron lừng danh một thời.

 Do động cơ điện chỉ hoạt động từ 100km/h đổ lên, chính vì vậy thời gian tăng tốc 0-100km/h của RS6-E "chỉ" là 3,3 giây. Tuy ABT không công bố thời gian tăng tốc từ 100-200 hoặc 200-300km/h nhưng với động cơ điện có thể trợ lực trong 10 giây, chắc chắn các con số này sẽ ấn tượng hơn nhiều so với RS6 nguyên bản. Tốc độ tối đa của RS6-E là 319km/h và xét tới sức mạnh của chiếc xe, gần như chắc chắn ABT đã giới hạn con số này để đảm bảo độ bền cho hệ động lực được tích hợp mô-tơ điện.

 Hiện tại, RS6-E mới đạng ở dạng xe ý tưởng và vẫn còn đang được ABT nghiên cứu phát triển thêm. Tuy nhiên, chiếc xe đã cho thấy được một cách ứng dụng mới mẻ khác cho hệ động lực hybrid, khiến những chiếc xe điện hóa trở nên thú vị hơn đối với những fan xe hơi truyền thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận