Audi hoàn thiện hệ thống tăng áp điện trên động cơ xe

Khoa học - Công nghệ 18/05/2015 07:17

Audi vừa phát triển hệ thống tăng áp điện (electric turbocharger) trên động cơ trong nhiều năm qua.


Chiếc concept thể thao Audi TT Clubsport Turbo sử dụng động cơ ứng dụng công nghệ tăng áp điện là minh chứng cho việc hệ thống này đã gần hoàn thiện và sắp được trang bị cho những dòng xe thương mại trong tương lai.

3034511_audi-tt-clubsport-turbo-2-1


Audi TT Clubsport Turbo công suất tối đa 591 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 650 Nm.

Audi TT Clubsport Turbo sử dụng động cơ 5 xy lanh, 2,5 lít cho công suất tối đa 591 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 650 Nm. Sức mạnh trên được truyền qua hộp số tay 6 cấp đến hệ thống dẫn động 4 bánh Audi Quattro giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây.

Điểm đặc biệt của động cơ này là nó có đến 2 hệ thống tăng áp, một hoạt động bằng điện và một hoạt động dựa trên cách truyền thống là tận dụng năng lượng từ khí thải của động cơ để kéo turbine nén khí. Việc ứng dụng hệ thống tăng áp điện song song với hệ thống tăng áp truyền thống là để loại bỏ độ trễ ở vòng tua sớm, nhược điểm của hệ thống tăng áp truyền thống.

3034518_audi-tt-clubsport-turbo-9-1

Bộ nén khí lấy nguồn điện 48V

Bộ nén khí lấy nguồn điện 48V của hệ thống tăng áp điện sẽ đảm bảo động cơ luôn có đủ lượng khí nạp cần thiết ở dải tua thấp. Ở những dải tua cao, chiếc xe sẽ quay trở lại sử dụng hệ thống tăng áp kiểu truyền thống. Công nghệ tăng áp điện này đã xuất hiện trên những xe chạy động cơ dầu của Audi và những thương hiệu xe thuộc VW.

3034517_audi-tt-clubsport-turbo-8-1

Bên trong chiếc xe

Concept Audi TT Clubsport Turbo rộng hơn bản Audi thường hiện nay 14 cm. Ngoài ra, chiếc concept thể thao cũng sở hữu một dáng vẻ ấn tượng hơn với nhiều chi tiết được thiết kế lại, bên cạnh bộ cánh gió lớn phía sau, và bộ mâm 20″. Mặt an toàn của chiếc xe được cải thiện với hệ thống phanh hiệu năng cao vật liệu sứ carbon và hệ thống khung lồng bảo vệ (roll cage).

Hà Vũ (theo TTe, Engadget)

Ý kiến của bạn

Bình luận