Apple thiệt hại hàng tỷ USD vì gian lận tại Trung Quốc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 01/11/2018 11:21

Hối lộ, gian lận xảy ra nhiều tại Trung Quốc khiến Apple hạn chế mở rộng cửa hàng bán lẻ tại đây.

3_gmcp

Bên ngoài một Apple Store tại Trung Quốc. Ảnh: AppAdvice.

Trong khi Apple tiếp tục mở rộng phạm vi bán lẻ trên toàn cầu thì Apple Store tại Trung Quốc lại tăng trưởng chậm trong vài năm gần đây. Theo The Information, công ty công nghệ Mỹ đang phải đấu tranh với các vấn đề pháp lý, gian lận và tình hình cạnh tranh ngày càng cao tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Một ví dụ là nhân viên chính phủ Trung Quốc thường hối lộ Apple với hi vọng nhận được các sản phẩm miễn phí. Ngoài ra, có những nhóm khai thác các chính sách và chương trình khuyến mại của Apple để chuộc lợi. Chẳng hạn chương trình "Back-to-school" sẽ tặng một chiếc tai nghe Beats khi học sinh, sinh viên mua một sản phẩm khác.

"Một buổi sáng, hai chiếc xe buýt chở 80 học sinh tới Apple Store tại Bắc Kinh, dẫn đầu bởi một người đàn ông cầm cờ như hướng dẫn viên du lịch. Một người đàn ông xếp hàng bên ngoài Apple Store và phát cho mỗi học sinh một con số. Người thứ hai phát thẻ tín dụng mỗi khi có học sinh được vào bên trong cửa hàng. Người thứ ba đợi bên ngoài để thu lại laptop và tai nghe", The Information đưa tin.

Những học sinh này được tuyển thông qua các nhóm trò chuyện liên kết với các trường đại học ở gần Bắc Kinh. Mỗi người đến sẽ được trả khoảng 10 USD tiền công. Mánh chuộc lợi từ chương trình khuyến mại của Apple đã diễn ra trên khắp các Apple Store tại Trung Quốc mỗi năm.

Bên cạnh đó, Apple còn phải đối mặt với tình trạng gian lận bảo hành iPhone tại Trung Quốc, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho công ty. Nhiều người mua hoặc ăn cắp iPhone, sau đó tháo các bộ phận có giá trị như CPU và màn hình ra rồi đem máy tới Apple Store và tuyên bố rằng thiết bị đã bị hỏng để yêu cầu được bảo hành. Các bộ phận bị tháo rời sau đó được bán trên thị trường chợ đen.

Yếu tố khác khiến Apple chậm mở thêm cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc là người dùng tại đây chủ yếu mua từ bên thứ ba. Theo các nguồn tin, doanh số bán hàng của Apple Store chỉ chiếm 10% tổng số thiết bị tiêu thụ tại Trung Quốc, 90% còn lại do bên cung cấp thứ ba, các trang thương mại điện tử và nguồn khác.

Trong 2016, Apple đã mở 17 cửa hàng tại Trung Quốc. Tuy nhiên 2017 và 2018 chỉ mở năm Apple Store. Thay vào đó, công ty công nghệ Mỹ chuyển hướng sang Hàn Quốc, Thái Lan và có thể sắp tới sẽ mở Apple Store tại Việt Nam.

"Apple đang tái định vị 42 cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc, một quốc gia với 1,4 tỷ dân, để phục vụ nhu cầu của người địa phương cũng như khách du lịch thay vì cố gắng mở thêm các địa điểm mới. Số lượng Apple Store ở Trung Quốc tương phản hoàn toàn với 270 điểm bán hàng ở Mỹ, nơi mà dân số chỉ bằng một phần tư Trung Quốc", The Information viết.

Ý kiến của bạn

Bình luận