|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 03/12/2020, 07:05

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Tạp chí GTVT - Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT và khả năng tiếp cận của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

 

Image710951
Làn rẽ trái hai chiều [Driver’s Guide to operation, safety and licensing]

Bài báo mô tả việc xây dựng mô hình bổ sung làn rẽ trái hai chiều trên tuyến thực tế và đánh giá hiệu quả ứng dụng thông qua phần mềm mô phỏng mô hình giao thông vi mô VISSIM và phần mềm đánh giá xung đột SSAM trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc địa phận Quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu cũng đánh giá tác động của các yếu tố giao thông đến việc áp dụng làn rẽ trái hai chiều trên tuyến đường này nhằm tìm ra khoảng áp dụng hiệu quả của giải pháp đề xuất thông qua việc phân tích độ nhạy đối với các nhân tố lưu lượng và thành phần dòng xe.

Đường 4 làn không có dải phân cách trong nội thành sẽ bị giảm hiệu quả vận hành và độ ATGT khi lưu lượng xe tăng cao. Các biện pháp cải thiện an toàn hiện nay như dải phân cách cứng, lan can phòng hộ có thể giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, các dạng dải phân cách cứng lại giảm khả năng tiếp cận của tuyến đường và còn có thể gia tăng xung đột cục bộ tại các đoạn mở dải phân cách. Đối với giao thông đô thị, khả năng tiếp cận và ATGT là hai vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế, mục tiêu của nghiên cứu này là tìm ra một giải pháp an toàn mới có thể dung hòa được cả hai yếu tố trên. Làn rẽ trái hai chiều có thể được xem là một đề xuất để giải quyết vấn đề này. Làn rẽ trái hai chiều là một giải pháp để cải thiện ATGT tương đối phổ biến trên thế giới như Mỹ, Canada..., tuy nhiên giải pháp này vẫn chưa được áp dụng ở Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm xây dựng mô hình ứng dụng làn rẽ trái hai chiều dựa trên mô hình tuyến hiện hữu bằng phần mềm VISSIM và áp dụng phần mềm SSAM để phân tích số xung đột giao thông tiềm tàng, qua đó đánh giá hiệu quả của giải pháp.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Cùng chuyên mục

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông