Áp dụng hình thức BOT xây dựng hệ thống giám sát giao thông

Giao thông 24h 20/04/2015 17:10

Chiều nay (20/4) tại Bộ GTVT đã diễn ra cuộc Họp Ban chỉ đạo triển khai Đề án giám sát quản lý TTATGT bằng hình ảnh theo hình thức xã hội hóa dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Tại buổi họp, Thứ trưởng Trường cho biết hiện nay thực trạng của hệ thống giao thông đường bộ chưa phát triển, nhiều tuyến đường chưa đáp ứng được  các yêu cầu kỹ thuật , thành phần giao thông còn hỗn hợp chưa chia tách cho từng loại xe, tốc độ di chuyển không cao. Do vậy, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được  an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, tình hình trật tự giao thông vẫn còn diễn biết phức tạp  là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết cấp bách. Tuy số vụ TNGT có chiều hướng giảm xuống, nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Nơi xảy ra TNGT nghiêm trọng thường  chủ yếu là các tuyến quốc lộ, đường cao tốc. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra giám sát còn thiếu và chưa hiện đại. Các giải pháp và thiết bị hỗ trợ giám sát, ghi hình, phân tích , xác định lỗi chưa được triển khai hoàn chỉnh trên các tuyến quốc lộ chính.

Do đó, nhu cầu đầu tư hệ thống xử lý giám sát xử lý vi phạm ATGT là hết sức cần thiết. Nghiên cứu xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT là một định hướng mới để triển khai nhanh hệ thống này nhằm phục vụ hiện đại hóa giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm TT ATGT, tổ chức giao thông trên đường. Đặc biệt, hệ thống giám sát sẽ có tác dụng tạo lập ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm góp phần giảm tai nạn giao thông.

Trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo việc tập trung xây dựng hệ thống giám sát trên QL. 1 qua Tây Nguyên và đường Hồ Chí Mnh cần phải đảm bảo nguyên tắc về thủ tục, đúng quy trình thời gian  và với chi phí hiệu quả minh bạch, phù hợp đối với nhà đầu tư BOT.

Đối với việc vận hành hệ thống quản lý giám sát, để có được chất lượng giám sát tốt, thường xuyên và hiệu quả, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT và Bộ Công An.

Thứ trưởng cũng yêu cầu triển khai công tác rà soát đoạn đường cao tốc từ Cầu Giẽ – Ninh Bình, nhằm khôi phục hệ thống giám sát theo hướng tập trung hơn, hiện đại hơn, hoàn thành trong tháng 5, đầu tháng 6 để tiến hành đưa vào xử phạt thí điểm đoạn Hà Nội – Ninh Bình.

Ngoài ra, cần thành lập Ban Xây dựng để thực hiện các dự án với dự toán kinh phí trên cơ sở tận dụng tối đa những gì đang có để giảm thiểu kinh phí nguồn vốn huy động, thành lập Dự án đầu tư riêng rẽ cho các tuyến QL. 1 và đường Hồ Chí Minh song song với việc khôi phục đoạn cao tốc Cầu Rẽ – Ninh Bình. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Tổng Cục ĐBVN và các nhà đầu tư cùng tổng hợp kinh phí còn thiếu đề bố sung cho việc lắp đặt hệ thống giám sát.

Đối với việc thí điểm, trước mắt sẽ được áp dụng tại 2 tuyến đường, trong đó có tuyến đường cao tốc đoạn Nội Bài đến Phú Thọ, với hạn định hoàn thành lắp đặt trước 30/6, cùng với sự hỗ trợ và giám sát công nghệ sẽ do Trung tâm Công nghệ thông tin đảm nhiệm và Tổng Cục ĐBVN sẽ có chức năng thẩm định dự án.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận