Áp dụng các vật liệu, công nghệ mới trong xây dựng công trình giao thông

Giao thông 24h 10/05/2015 17:13

Nhằm tăng năng suất lao động, tăng cường kiểm soát chất lượng, giảm chi phí XDCT, Tổng cục ĐBVN đã xây dựng sơ bộ dự kiến chương trình triển khai áp dụng 1 số vật liệu mới, công nghệ mới.


(Ảnh minh họa: V.T Vũ)

(Ảnh minh họa: V.T Vũ)

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, các vật liệu và công nghệ thi công sửa chữa đường sẽ sử dụng một số loại vật liệu mới như Cacboncor (VN đã có), TL2000 (VN đã có, nhập từ Israel), nhựa nhũ tương axits (VN đã có) để kịp thời đảm bảo giao thông, phù hợp thời tiết ẩm ướt.

Cùng với đó, các công nghệ mới cũng được triển khai như công nghệ thi công lớp bê tông mỏng để trám vá và phủ mặt đường micro-surfacing của Tây Ban Nha và của Pháp được tiến hành thử nghiệm khoảng 0,8Km÷1Km trên đường Hồ Chí Minh trong năm 2015 – 2016 để tổ chức đánh giá hiệu quả và khả năng áp dụng tại Việt Nam;

Công nghệ vá láng mặt đường đang được các đơn vị đang ứng dụng thử nghiệm thiết bị phun (trộn đá và nhựa nhũ tương trong máy tự động rồi phun rải mặt đường);

Công nghệ thi công ép nhỏ cọc tường hộ lan hai bên đường bằng máy: nhằm tăng năng suất, giảm thời gian thi công, công nghệ thi công tường neo lưới thép dự kiến áp dụng trong năm 2015-2016.

Đối với các vật liệu, công nghệ thi công sửa chữa cầu sẽ được tăng cường dầm cầu ngoài truyền thống căng cáp dự ứng lực ngoài, nay sử dụng vật liệu sợi cacbon, thủy tinh có nhiều ưu điểm. Thép răng lược sản xuất trong nước và khe co giãn atphan đàn hồi sẽ được sử dụng thay thế cho cao su cốt bản thép để sửa chữa khe co giãn cầu.

Ngoài ra, chương trình triển khai cụ thể về áp dụng vật liệu mới, công nghệ mới, ứng dụng tiến bộ KHKT nhằm khắc phục những điểm hạn chế đối với các vật liệu, công nghệ thi công sửa chữa rãnh dọc và trám vá vết nứt bê tông cũng sẽ được áp dụng những vật liệu mới thay thế cho những vật liệu cũ như bê tông cốt sợi thành mỏng, đúc sẵn thành mỏng chất lượng cao và vữa V-mac giá thành rẻ đi một nửa so với nhập khẩu.

V.T Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận