Anh: Uber không được xem lái xe là người làm tự do

Xã hội 02/11/2016 06:35

Một toà án tại Anh mới đây đưa ra phán quyết yêu cầu Uber không được xem giới lái xe là người làm tự do

 

lynxnpec9r0xa1_tdeu.
 


Một toà án tại Anh mới đây đưa ra phán quyết yêu cầu Uber không được xem giới lái xe là người làm tự do, mà phải trả một mức lương nhất định cho họ như những nhân viên bình thường.  

Một ban hội thẩm thuộc toà án lao động tại Anh vừa đưa ra phán quyết yêu cầu Uber không được xem các tài xế là người làm freelance (tạm dịch: tự do). Thay vào đó, các lái xe Uber sẽ phải được xem xét trả một mức lương nhất định. Quyết định này được đưa ra sau khi toà thụ lý vụ án từ 2 tài xế Uber James Farrar và Yaseen Aslam, những người thay mặt cho 19 lái xe cho rằng họ đang được Uber thuê làm việc chứ không phải đang làm việc cho chính mình. 

Quyết định này có thể xem là một đòn giáng mạnh vào Uber, khi mà trước đây hãng cho rằng các tài xế Uber là những nhà thầu độc lập và không được hưởng các quyền lợi như những nhân viên thông thường. Uber cho biết hãng sẽ tiến hành kháng cáo.

Phán quyết này cũng tương tự với những gì 1 toà án tại Mỹ đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái: Ban đầu chỉ ảnh hưởng đến nhóm lái xe đâm đơn kiện. Tuy nhiên, luật sư đại diện cho giới tài xế Uber ở Anh vẫn tỏ ra lạc quan tin rằng quyết định của toà có thể sẽ có ảnh hưởng lớn hơn. 

"Đây là một quyết định đột phá. Nó sẽ ảnh hưởng tới không chỉ hàng ngàn lái xe Uber làm việc tại quốc gia này, mà còn tới toàn bộ người lao động trong cái nền kinh tế gọi là kinh tế tự do (gig economy). Ở đó người lao động đã được xác định trở thành 'người tự làm chủ' và các doanh nghiệp không phải trả các khoản chi phí họ đáng được hưởng" - Nigel Mackay, đại diện của nhóm tài xế Uber tại Anh cho biết. 

Sự vụ nói trên có thể sẽ khiến Uber phải đối mặt với các yêu cầu quyền lợi khác đến từ hàng ngàn tài xế ở Anh. Đồng thời, phán quyết trên có thể sẽ làm ảnh hưởng tới các công ty khác trong nền kinh tế tự do. Trong một phát biểu, Jo Bertram, Tổng Giám đốc khu vực của Uber tại Anh nói rằng, trong các cuộc khảo sát, phần lớn cánh lái xe đã lựa chọn trở thành người làm freelance bởi họ thích sự linh hoạt về thời gian của công việc này. 

"Hàng chục ngàn người ở London lái xe Uber bởi họ muốn trở thành người tự làm chủ, thành ông chủ của chính mình. Đa số lái xe sử dụng ứng dụng Uber muốn sự tự do và linh hoạt khi được thoải mái lựa chọn thời gian lái cũng như chở khách đến nơi họ muốn. Dù quyết định của toà chỉ ảnh hưởng tới 2 người nhưng Uber sẽ tiến hành kháng cáo" - Bertram phát biểu. 

Trong khi đó, các sự vụ khác liên quan đến việc xác định tài xế Uber có phải là nhà thầu độc lập thì vẫn đang chưa có phán quyết cuối cùng. Cách đây ít tháng, Phòng Lao động của bang New York đã quyết định cung cấp trợ cấp thất nghiệp cho 2 cựu lái xe Uber. Quyết định này ngay lập tức được giới lái xe ủng hộ và ăn mừng "tưng bừng", bởi họ cho rằng nó đã làm "thay đổi cuộc chơi". 

Uber và Lyft sẽ tiếp tục xếp giới lái xe vào nhóm nhà thầu độc lập bởi toàn bộ mô hình kinh doanh của họ tuỳ thuộc vào nó. Trong khi đó, các vụ kiện tập thể thường chỉ kết thúc ở các thoả thuận, hoà giải, hoặc một vài lời hứa mơ hồ từ Uber, một khoản tiền nhỏ cho lái xe liên quan đến vụ kiện đó.

"Tôi cho rằng ảnh hưởng của các phán quyết vẫn còn rất hạn chế. Tôi đã trao đổi với các lái xe từng đâm đơn kiện và họ nói rằng kết quả cuối cùng là không tương xứng với những gì họ đã mất công bỏ ra. Uber thì dường như tỏ ra hài lòng bởi những vụ kiện đơn lẻ không có bất kỳ ảnh hưởng thực sự nào đến mô hình kinh doanh của họ" - Harry Campbell, một lái xe Uber chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận