Anh: Lo ngại an toàn hàng không trong đêm hội pháo hoa

Xã hội 31/10/2015 10:45

Quan chức ngành hàng không tại Anh mới đây đã bày tỏ mối lo ngại về an toàn cho các chuyến bay trong lễ hội Đêm lửa vào ngày 5/11 sắp tới.

phaohoa
Pháo hoa là mối lo ngại với nhiều chuyến bay

Đêm lửa, hay còn gọi là đêm pháo hoa, là một lễ hội thường niên tại Anh. Lễ này tưởng niệm sự thất bại của một nhóm người có âm mưu đốt kho thuốc súng để lật đổ Quốc hội ở London nhưng bất thành vào đêm ngày 5/11/1605. Lễ hội được tổ chức trên toàn Vương quốc Anh từ thành thị tới nông thôn. Người ta đốt pháo, pháo hoa và dựng các đống lửa lớn, cạnh đó là các hình nộm tượng trưng cho Guy Fawkes, người đứng đầu nhóm âm mưu lật đổ quốc hội.

Tuy nhiên, các quan chức ngành hàng không Anh lại lo ngại rằng việc đốt pháo hoa gần các sân bay có thể khiến an toàn của các chuyến bay bị đe dọa.

Theo Daily Mail, trong vài năm trở lại đây, đã có khoảng 80 chuyến bay đã bị pháo hoa bắn trúng, một vài chuyến bay sau đó buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì lí do an toàn.

Cơ quan hàng không dân dụng Anh CAA cho biết, số lượng vụ việc tương tự đang có xu hướng tăng nhanh. Trong năm 2015 này, đã có 8 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi pháo hoa, trong đó có cả máy bay quân sự. Có khoảng 1/4 số vụ xảy ra tại khu vực gần Heathrow, một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới.

Theo CAA, nguyên nhân của hầu hết các vụ việc này là do sự thiếu trách nhiệm từ một bộ phận người dân và các ban tổ chức sự kiện. Cho dù trước đó, CAA đã có quy định về việc ban tổ chức của bất cứ một sự kiện pháo hoa, bóng bay hay ánh sáng nào phải có trách nhiệm thông báo cho cơ quan này về lịch diễn ít nhất 28 ngày trước khi  tổ chức nhằm đảm bảo cho các chuyến bay.

“Vào thời điểm tháng 10 và 11 trong năm, có rất nhiều lễ hội pháo hoa được tổ chức, do vậy các hãng hàng không và phi công cần chú ý thời gian và địa điểm tổ chức các lễ hội này để tránh gặp phải sự cố đáng tiếc” – Đại diện cơ quan CAA cho biết.

CAA cũng cho biết thêm, nếu người dân phát hiện bất cứ cá nhân, tổ chức nào cố tình sử dụng pháo hoa gần khu vực sân bay thì phải báo cáo cho CAA ngay lập tức để họ có phương án xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận