Anh hùng Lao động: Danh hiệu cho một TEDI lớn mạnh

Giao thông 24h 12/03/2014 21:50

Sáng ngày 12/03/2014, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Tới dự buổi lễ có các các đồng chí: Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXNCN Việt Nam; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; Lattanamany Khounnyvong, Thứ trưởng Bộ Giao thông công chính và Vận tải Lào; đại diện các ban, ngành, tổ chức của Đảng và Nhà nước; các cán bộ lão thành và đông đảo cán bộ, CNV của TEDI.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huy hiệu Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của Tổng công ty

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huy hiệu Anh hùng Lao động lên lá cờ truyền thống của Tổng công ty

Tiên phong khám phá áp dụng khoa học công nghệ

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn tự hào: 52 năm qua, TEDI đã tham gia nhiều chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước. Việc đầu tư phát triển công nghệ KSTK và nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào xây dựng cơ bản GTVT luôn là một nhiệm vụ quan trọng của Tổng Công ty.

TEDI đã và đang tiếp tục tập trung đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học, kỹ thuật công nghệ, nhanh chóng nắm bắt ứng dụng, tiến tới làm chủ các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

TEDI luôn là đơn vị tiên phong trong công tác nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào các dự án xây dựng giao thông. Đặc biệt, trong giai đoạn đổi mới đất nước hơn 20 năm qua, TEDI thực sự là chiếc cầu nối vững chắc trong việc áp dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn xây dựng công trình giao thông Việt Nam. Hầu hết các công nghệ mới được ứng dụng lần đầu tiên vào Việt Nam, trong đó có những công nghệ đã trở nên phổ biến đối với nhiều nhà thầu tư vấn trong nước như: Các giải pháp xử lý đất yếu, cọc khoan nhồi đường kính lớn, đúc hẫng cân bằng xây dựng dầm bê tông DƯL khẩu độ lớn, xây dựng cầu dây văng khẩu độ lớn… đều do TEDI nghiên cứu, đề xuất, tiếp nhận chuyển giao công nghệ vào Việt Nam. Công nghệ xây dựng công trình giao thông Việt Nam có những bước tiến bộ mạnh mẽ như hiện nay một phần quan trọng là do công sức đóng góp của TEDI.

Lĩnh xướng sứ mệnh tiên phong, TEDI luôn đi đầu trong công tác ứng dụng KHCN, áp dụng công nghệ mới trong KSTK, xây dựng công trình GTVT và chuyển giao công nghệ mới cho các đơn vị tư vấn trong nước và nước bạn Lào như: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy hải văn với sự trợ giúp của các phần mềm và thiết bị khảo sát hiện đại: áp dụng công nghệ GPS, công nghệ ảnh vệ tinh, lập bình đồ 3D…; nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới trong ngành cầu, hầm: cầu BTCTDƯL thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, đúc đẩy, cầu dây văng, cầu vòm thép, hầm đường bộ, hầm giao thông đô thị… ứng dụng vào các công trình tiêu biểu như: đường cao tốc Bắc Nam (Cầu Giẽ – Ninh Bình, TP. HCM – Trung Lương), đại lộ Thăng Long, đường vành đai III TP. Hà Nội, cầu dây văng Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Pá Uôn, Vĩnh Tuy, Đăkrông.

Một thành tựu nổi bật của TEDI là đã làm chủ công nghệ thiết kế hầm qua núi theo phương pháp NATM được áp dụng tại công trình Hầm Đèo Ngang; tính toán sóng, dòng chảy, sa bồi trong thiết kế cảng, đường thủy, thiết kế công trình vượt sông, ứng dụng vào các công trình tiêu biểu như: Cảng Vũ Áng, cảng Thị Vải; tính toán, xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, giếng cát, cọc cát, cọc đất xi măng…; quy hoạch GTVT, dự báo nhu cầu vận tải và đánh giá hiệu quả dự án.

Đề cao nhân tố con người

Với sứ mệnh: “Đi trước mở đường, Dũng cảm kiên cường, Thông minh sáng tạo”, TEDI luôn thể hiện ý chí, quyết tâm tiếp nối truyền thống, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện của Đảng bộ Tổng công ty, khát vọng vươn lên của cán bộ, công nhân viên và đội ngũ lãnh đạo các cấp trên con đường “Xây dựng nhóm công ty TEDI thành một hãng tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT hàng đầu của Việt Nam, đạt trình độ khu vực và quốc tế, góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp phát triển cơ sở hạ tầng GTVT cho công cuộc chấn hưng đất nước”.

Lãnh đạo Tổng công ty đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước - Danh hiệu: Anh hùng Lao động

Lãnh đạo Tổng công ty đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước – Danh hiệu: Anh hùng Lao động

Mặc dù còn có nhiều khó khăn nhưng TEDI đang sở hữu nguồn nhân lực chủ chốt, có chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh. Cùng với hệ thống phần mềm đồng bộ, trang thiết bị KSKT hiện đại, TEDI đã làm chủ nhiều công nghệ KSTK tiên tiến, được áp dụng thành công vào hầu hết những công trình lớn, phức tạp của ngành.

Với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển bền vững trong lĩnh vực Tư vấn KSTK xây dựng công trình GTVT, các thế hệ kỹ sư tư vấn TEDI đã tham gia và có nhiều đóng góp trong công tác KSTK các công trình, đảm bảo huyết mạch giao thông, phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước, khôi phục và phát triển mạng lưới giao thông trong thời kỳ chấn hưng kinh tế đất nước. Truyền thống đó được xây dựng thành xứ mệnh cao cả: “Tiên phong trong khám phá công nghệ xây dựng hiện đại, nghiên cứu và áp dụng sáng tạo công nghệ xây dựng mới phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam và làm chủ công nghệ KSTK tiên tiến để làm cầu nối cho việc áp dụng thành công công nghệ mới của thế giới vào sự nghiệp phát triển bền vững kết cấu hạ tầng GTVT của đất nước Việt Nam hiện đại, phồn thịnh”.

Với phương châm “Chất lượng sản phẩm, dịch vụ tư vấn là uy tín, danh dự của TEDI”, TEDI đã xây dựng chiến lược lâu dài, bền vững và kế hoạch cụ thể trong việc đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Nhiều lớp kỹ sư của TEDI đạt trình độ quốc tế, khu vực và là đối tác tin cậy trong việc thực hiện các dự án liên kết với tư vấn nước ngoài cũng như các dự án trong nước.

TEDI là đơn vị tư vấn sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (nay là ISO 9001:2008). TEDI luôn có một đội ngũ chuyên gia giỏi của nhiều chuyên ngành và có một hệ thống văn bản quy định về quản lý chất lượng hoàn chỉnh.

Khát vọng trong những công trình

TEDI đã tập trung đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, trình độ khoa học, kỹ thuật công nghệ, nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới vào các công trình giao thông tại Việt Nam.

TEDI đã khảo sát thiết kế và chỉ đạo thi công cầu dây văng Rạch Miễu (Bến Tre) với khẩu độ nhịp 270m. Lần đầu tiên một cầu dây văng khẩu độ lớn do kỹ sư Việt Nam thiết kế và chỉ đạo thi công và đã làm chủ được công nghệ. Chi phí khảo sát thiết kế và xây dựng cầu Rạch Miễu thấp hơn rất nhiều so với việc phải thuê tư vấn nước ngoài thiết kế. TEDI cũng đã khảo sát thiết kế và chỉ đạo thi công cầu Hàm Luông (Bến Tre) – cầu dầm hộp liên tục thi công đúc hẫng có khẩu độ nhịp 150m – kỷ lục Việt Nam về khẩu độ nhịp chính dầm hộp liên tục; cầu Pá Uôn, cầu dầm hộp liên tục có chiều cao trụ gần 100m – kỷ lục về trụ cầu cao nhất Việt Nam.

Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) và cầu Thủ Thiêm (TP. HCM) là những cầu nội đô đẹp về tổng thể và nút giao hợp lý do TEDI khảo sát thiết kế. Đây là những sản phẩm trong hàng loạt những cây cầu dầm hộp đúc hẫng trên cả nước do TEDI đã làm chủ được công nghệ sau khi hợp tác với nước ngoài ở cầu Phú Lương (Hải Dương).

Bên cạnh đó, TEDI đã liên danh với các tư vấn nước ngoài trong khảo sát thiết kế giám sát thi công hầm qua đèo Hải Vân dài 6,3km, hầm dìm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn dài gần 400m. Bằng nội lực của mình, TEDI đã lần đầu tiên khảo sát thiết kế, giám sát thi công, làm chủ được công nghệ và xây dựng thành công hầm đèo Ngang (Quốc lộ 1A) dài 500m theo công nghệ mới NATM với độ chính xác cao.

Các tuyến đường cao tốc hiện đại như cao tốc TP. HCM – Trung Lương, cầu Giẽ – Ninh Bình, đại lộ Thăng Long… đều do TEDI tham gia khảo sát thiết kế. TEDI là đối trọng và đối tác chính trong các dự án ODA từ nguồn vốn nước ngoài về mặt kỹ thuật và KHCN như: cầu Bãi Cháy, cầu Kiền, cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân, dự án QL 10, nút giao thông Ngã Tư Sở, Kim Liên, cảng Cái Lân, cảng Tiên Sa… Đồng thời, TEDI cũng là đối trọng và đối tác chính trong các dự án ODA từ nguồn vốn nước ngoài về mặt kỹ thuật và KHCN. TEDI đã tham gia tính toán đối chứng kiểm tra nhiều dự án do nước ngoài thiết kế, đã đưa ra nhiều đề xuất sửa đổi các đồ án thiết kế chưa đảm bảo hoặc chưa phù hợp của tư vấn nước ngoài.
Đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, mỗi con người của TEDI đều cảm thấy phấn chấn và tự hào. Một chặng đường dài mà các thế hệ của TEDI đã dày công dựng xây và gìn giữ đang được viết tiếp với những thành tựu nối dài trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

Tập trung tái cơ cấu và đổi mới quản lý doanh nghiệp

Chúc mừng Tổng công ty vinh dự được nhận danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị TEDI tiếp tục tích cực tham mưu cho Bộ về đầu tư, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo hệ thống đồng bộ, liên hoàn và hiệu quả, phù hợp với nguồn lực của đất nước. Đặc biệt, phải biến các ý tưởng, giải pháp thành những đồ án quy hoạch, thiết kế cụ thể và có chất lượng cao, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Trân trọng những phần thưởng, danh hiệu và tình cảm cao quý mà TEDI đã nhận được, Chủ tịch HĐTV TEDI Bùi Doãn Toản bày tỏ: “Vinh dự và tự hào được đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng, chúng tôi càng ý thức sâu sắc hơn về lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp của mình, phải làm sao để mỗi sản phẩm tư vấn tạo nên mỗi công trình giao thông ngày càng Hiện đại – Hài hòa và Bền vững hơn nữa với thời gian và cộng đồng. Nhiệm vụ quan trọng trước mắt đối với Tổng công ty là phải hoàn thành công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó trọng tâm là hoàn thành công tác cổ phần hóa Công ty mẹ, đổi mới quản trị doanh nghiệp, sắp xếp lại cơ cấu các nguồn lực tại Công ty mẹ, các công ty con, công ty liên kết với mục tiêu để Nhóm công ty TEDI ngày càng ổn định và phát triển”.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận