Anh có thể cấm ôtô xăng và dầu từ 2032

Đánh giá 13/02/2020 17:16

Từ 2035, hoặc sớm hơn là 2032, xứ sở sương mù sẽ cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống để khuyến khích người dân dùng ôtô điện.

UK-1-5228-1581581265
Những hàng xe nối đuôi nhau ở Bristol, Anh. Nếu lệnh cấm được thực hiện, đường phố sẽ rất thông thoáng. Nhưng hiện đề xuất của chính phủ được ví như "một kỳ hạn nhưng không có kế hoạch". Ảnh: Ben Birchall/PA

Kế hoạch - từ mốc ban đầu là 2040 đã được đẩy lên 2035 và thậm chí 2032 - được Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps thông báo ngày 12/2. Hiệp hội Kinh doanh và sản xuất ôtô Anh (SMMT) cũng đặc biệt quan tâm tới chủ đề này. Tuy nhiên, người đứng đầu SMMT, Mike Hawes cho rằng kế hoạch chưa rõ ràng để đạt được mục tiêu.

"Các hãng sản xuất đã đầu tư rất nhiều vào một tương lai không khí thải, với khoảng 60 mẫu xe plug-in hiện nay có mặt trên thị trường, và khoảng 34 mẫu khác ra mắt trong 2020", Hawes cho biết. Nhưng nhu cầu hiện nay đối với công nghệ đắt đỏ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh số, vì thế việc đẩy nhanh thời điểm thực hiện rõ ràng là một tham vọng đầy thách thức và cần nhiều đầu tư hơn.

Thực tế, hệ thống sạc tại Anh vẫn chưa tương xứng với nhu cầu và thị trường. Nếu quốc gia này dẫn đầu chương trình không khí thải toàn cầu, cần phải có một vị thế và môi trường kinh doanh cạnh tranh nhằm khuyến khích các hãng bán và sản xuất xe ngay tại đây. Có thời điểm nhưng không có kế hoạch sẽ phá hủy giá trị của ngày hôm nay, theo ý kiến của Hawes.

Trong những đề xuất trước đó, danh sách ôtô bị cấm gồm cả một số mẫu hybrid, tức kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện. Dòng xe hybrid vốn được các hãng coi là một cách quan trọng nhằm giảm khí thải. Nhiều hãng, như Toyota hay Mercedes, đều đánh cược rất lớn vào dòng hybrid nhằm tránh những khoản phạt của EU.

Trong số những mối lo ngại về phía các hãng xe là những chích sách khuyến khích, như sự trợ cấp cho dòng xe điện, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm cung cấp hệ thống sạc cho hàng triệu chiếc xe.

Trong quý III/2019, Bộ Giao thông Anh đã ghi nhận 22.596 mẫu xe khí thải thấp được đăng ký, gồm xe điện, với mức tăng hơn 39% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm 3,1% trong tổng số xe mới được đăng ký cùng kỳ.

Các hãng xe châu Âu đang ra mắt ngày càng nhiều các mẫu xe chỉ dùng động cơ điện thuần túy, trong nỗ lực giảm khí thải trên những sản phẩm bán ra nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của EU. Volkswagen có kế hoạch bán một triệu xe điện tính đến cuối 2023.

Ý kiến của bạn

Bình luận