Ăn trưa bằng Uber kiểu mới xem giá cả thay đổi như thế nào?

Doanh nghiệp 09/11/2016 06:21

Uber vừa cập nhật giá mới cao hơn khá nhiều so với trước đây nhưng bù lại nó lại có một ưu thế khác so với taxi truyền thống.

14958427-1206634639382740-1279382663-n-14782523294
 

 Uber đã chính thức có điều chỉnh phương pháp tính giá thành trên Uber Moto và UberX, cụ thể là như hiện tại, chúng ta sẽ không thể xem được thời điểm giá bị nhân thêm do tình hình giao thông, cũng như giá thành trên mỗi kilomet, thay vào đó người dùng sẽ được thông báo trước cước phí chuyến đi.

Chuyến xe thử nghiệm

Để xác minh chính xác xem những thay đổi về cách tính cước phí và biểu giá mới được Uber áp dụng sẽ ảnh hưởng thế nào chúng tôi quyết định bắt 1 chiếc Uber để đi thực tế và kết quả là chúng tôi mất 25.000 đồng cho 1 chuyến đi dài 2,66 km trong thời gian 6 phút 14 giây, đường không tắc, trời nắng đẹp, thời gian khởi hành là 12 giờ 41 phút trưa.

Ở cách tính mới bắt đầu áp dụng từ hôm nay, Uber sẽ tăng mức phí tối thiểu của 1 chuyến đi lên 15.000 đồng và loại bỏ khoản phí mở cửa (5.000 đồng) trước đây. Như vậy dù khách có đi 1 quãng rất ngắn thì cũng sẽ phải trả 15.000 đồng nhưng bù lại, khách sẽ không bị trừ 5.000 đồng phí mở cửa vào tất cả các chuyến đi như trước nữa.

Hỏi thăm tài xế xe về mức tăng giá vừa áp dụng hôm nay, anh Tuấn - tài xế UberX chúng tôi đang đi chia sẻ rằng anh được biết mức giá mới mà Uber áp dụng sẽ tăng lên 7.500 đồng/ km, nghĩa là tăng 50% so với giá 5.000 đồng trước đây, còn giá thời gian không đổi vẫn là 300 đồng mỗi phút như cũ (khá lạ vì giá đã set cố định ngay từ đầu).

Anh Tuấn cũng cho biết việc tăng giá có vẻ không ảnh hưởng nhiều tới tình hình đi xe của khách bởi họ đã xem được mức giá chuẩn của chuyến đi trước khi gọi xe nên nếu không đồng tình với mức giá họ sẽ chọn phương án khác.

Mặt khác, việc tính trước giá tiền cho khách sẽ chấm dứt tình trạng tài xế cố tình chạy đường vòng, bởi hệ thống của Uber đã tính toán giá thành dựa trên quãng đường ngắn nhất, nếu tài xế cố tình chạy xa hơn, tài xế sẽ là người thiệt.

Ước lượng giá thành Uber mới

Thử tính ngược lại với thực tế chuyến đi của tôi, chúng ta sẽ thấy nếu áp dụng giá thời gian 300 đồng thì giá tiền trên mỗi km của UberX sẽ là (25000 - (360+14)/60 x 300)/2.66 = 8.690 đồng.

Tính tương tự với mức giá 450 đồng mỗi phút (tức là tăng 50%) chúng ta vẫn được mức giá 8344 đồng.

Vậy thực sự Uber không chỉ tăng giá lên 7.500 đồng mỗi km hay còn lý do nào khác?

Thực tế là ngoài việc tăng giá cơ bản, Uber cũng đã có nhắc đến việc ẩn chỉ số Surge Price (nhân giá cước) trước đây. Chỉ số này sẽ được Uber tự động áp dụng tùy vào điều kiện giao thông và thời tiết ở khu vực gần đó và rất có thể chuyến đi thử nghiệm của chúng tôi đã bị tính giá tăng thêm mà không biết.

Thử dùng cách tính kiểu taxi truyền thống không áp dụng thời gian

Mặt khác, để so sánh với taxi truyền thống vốn không áp dụng thời gian chạy xe mà chỉ tính theo quãng đường, tôi sẽ được giá thành trên mỗi kilomet UberX mới là 25000/ 2.66 = 9.400 đồng.

So với mức bình quân của Taxi truyền thống là 10.500 đồng /km thì UberX không còn có giá tốt hơn hẳn như trước đây nữa. Tuy nhiên taxi truyền thống lại có thêm giá mở cửa nên vẫn chưa phải lựa chọn tốt.

Chúng tôi cũng thử nghiệm luôn bằng một chuyến taxi truyền thống theo chiều về với số kilomet làm tròn là 2,7 tương đương với quãng đường của UberX và tổng chi phí chúng tôi phải trả là 29.000 đồng.

Rút ra ưu nhược điểm của Uber mới

Như vậy, từ những thử nghiệm nói trên chúng ta có thể thấy cách tính giá mới của Uber như sau:

Ưu điểm:

- Tính trước giá cước của chuyến đi và không có phụ phí nào thêm ngoài phí đã tính.- Loại bỏ phí mở cửa bị áp vào tất cả các chuyến đi trước đây.- Do giá đã tính trước nên tài xế sẽ phải tìm mọi cách đưa khách đến nơi nhanh nhất với quãng đường ngắn nhất, không còn tình trạng cố tình đi đường dài.

Nhược điểm:

- Người dùng sẽ phải nhập trước chính xác điểm đến.- Không thể biết được lúc nào Uber đang tăng giá để tránh.- Giá mới không còn quá chênh lệch so với Taxi truyền thống.

Việc tính toán thử nghiệm giá thành dựa trên chuyến đi của cá nhân tôi không nói lên mức giá của Uber hiện tại nhưng nó phần nào giúp các bạn hiểu được sự thay đổi của Uber, và kể từ hôm nay giá không còn là điểm mạnh của Uber nữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận